Vụ xin cấp GCN QSDĐ tại Hà Tĩnh: Trên bảo dưới không nghe?

(PLO) - “Nhiều năm nay gia đình tôi khiếu nại về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để có chỗ thờ cúng cha mẹ và liệt sỹ, UBND huyện Lộc Hà cũng đã có đề nghị, nhưng UBND xã Thạch Bằng đến nay vẫn gây khó dễ cho gia đình tôi”… là phản ánh của ông Nguyễn Văn Lập (trú tại phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) gửi đến Báo PLVN. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Lập cho biết: Năm 1984, bố mẹ ông (cụ Nguyễn Kim và Lưu Thị Đạt, trú tại thôn Khánh Yên, xã Cẩm Vinh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được UBND xã Thạch Bằng cấp đất vườn tại thôn Khánh Yên theo tiêu chuẩn gia đình có con liệt sỹ. Theo đó, hai cụ đã xây một ngôi nhà cấp 4 và trú ngụ tại đây. Năm 1994, hai cụ qua đời ông là con trai út, nên được anh chị em giao trách nhiệm quản lý và canh tác đất vườn và đóng thuế cho Nhà nước.

Năm 1995, do ngôi nhà sử dụng lâu năm bị mối mọt, sợ ảnh hưởng đến tính mạng, gia đình ông Lập dỡ bỏ toàn bộ phần nhà chỉ để lại nền móng và cây ăn quả cho đến nay. Năm 2011, ông Lập xin làm thủ tục cấp GCNQSDĐ để xây nhà cấp 4 trên nền móng cũ làm nơi hương khói, thờ cúng cha mẹ và hai liệt sỹ.

Tưởng rằng với nguyện vọng chính đáng đó sẽ được lãnh đạo địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, tuy nhiên ông Phan Đình Cương - Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng liên tục gây khó dễ cho gia đình ông Lập với nhiều lý do như: đất vô chủ do xã quản lý; đất đang tranh chấp… 

Theo ông Lập, về tính pháp lý thì mảnh đất này có thể chứng minh là đất có chủ từ trước cho đến nay. Tại các hồ sơ và bản đồ địa chính do xã Thạch Bằng quản lý từ những năm 1985, 1997 đều đứng tên bố ông (cụ Nguyễn Kim-PV).

Năm 2014, tại hồ sơ địa chính, tờ bản đồ số 36, diện tích là 947,6m2 đứng tên ông, vì ông được giao quản lý, sử dụng. Tại sổ theo dõi tiền nộp thuế, các hóa đơn, chứng từ thu nộp thuế từ năm 1984 - 1993 gia đình ông được miễn giảm vì là gia đình chính sách. Từ năm 1994 đến nay, ông vẫn là người đứng tên nộp thuế. 

Ông Lập cũng cho biết, có chuyện tranh chấp đất đai ở đây, nguyên do thửa đất ông đề nghị cấp GCNQSDĐ nguồn gốc trước đây của gia đình bà Đào Thị Hiếu (trú tại thôn Khánh Yên, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Tuy nhiên năm 1982, gia đình bà Hiếu chuyển đi vùng kinh tế mới, thửa đất này do HTX quản lý từ năm 1982 đến năm 1984 và từ năm 1984 đến năm 1991 do bố mẹ ông sử dụng và đã đăng kí vào sổ đăng ký ruộng đất từ năm 1992. Sau khi bố mẹ ông mất, ông là người quản lý, sử dụng. Bà Hiếu cũng đã có đơn xin xem lại đất ở và UBND xã Thạch Bằng đã tổ chức cuộc họp mời bà Hiếu về giải thích, từ đó đến nay bà Hiếu không có ý kiến gì nữa.  

Đầu năm 2016, sau khi nghiên cứu hồ sơ và đi khảo sát thực địa đất vườn, nền móng nhà, Phòng TN&MT huyện Lộc Hà đã có Công văn số 01/BC/TN&MT ngày 31/3/2016 khẳng định: Căn cứ Luật đất đai 2013 thì việc ông Nguyễn Văn Lập đề nghị cấp Giấy chứng nhận là có cơ sở. Phòng TN&MT kính đề nghị UBND xã Thạch Bằng hoàn tất hồ sơ để huyện tiến hành làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho công dân. 

Mặc dù, Phòng TN&MT huyện Lộc Hà đã có ý kiến về việc cấp GCNQSDĐ cho ông Lập, nhưng không hiểu sao UBND xã Thạch Bằng vẫn chần chừ không thực hiện, khiến gia đình ông Lập và dư luận người dân bất bình? “Từ năm 2011, gia đình tôi đã đề nghị UBND xã làm thủ tục cho gia đình tôi, nhưng lãnh đạo xã luôn gây khó dễ và nại ra lý do này nọ. Đến nay, Phòng TN&MT đã có đề nghị UBND xã hoàn tất hồ sơ cho gia đình tôi, nhưng họ vẫn cứ chây ỳ, xem thường ý kiến của cấp trên”- ông Lập bức xúc.

Đề nghị UBND huyện Lộc Hà sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc đề nghị cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Lập, tránh sự hoài nghi, dị nghị của người dân vào chính quyền địa phương. Đồng thời có hình thức xử lý đối với cá nhân lãnh đạo xã Thạch Bằng khi để xảy ra sự việc trên. 

Đọc thêm