Xã Ninh Nhất (TP Ninh Bình): Nghi vấn bỏ sót đối tượng được đền bù giải phóng mặt bằng

(PLO) - Ông Phạm Viết Mười (SN 1973, ở thôn Bình Khê, xã Ninh Nhất, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) trình bày với Báo PLVN: “Đầu năm 2017, mãn hạn cải tạo trở về, tôi bất ngờ biết tin mảnh đất tôi mua cùng anh trai tại khu Hang Đùng (xứ ruộng Đồng Cộc, thôn Bình Khê, xã Ninh Nhất, TP Ninh Bình) đã bị thu hồi làm dự án Công viên văn hóa Tràng An nhưng đến nay gia đình tôi không hề được nhận đền bù cả về đất lẫn tiền. Tôi đã ra hỏi các vị lãnh đạo xã nhiều lần và cũng đã gửi đơn kêu cứu đến UBND xã Ninh Nhất nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết...”.
Xã Ninh Nhất (TP Ninh Bình): Nghi vấn bỏ sót đối tượng được đền bù giải phóng mặt bằng

Việc mua đất được lãnh đạo từ thôn đến xã xác nhận

Cụ thể, theo ông Mười trình bày: Vợ chồng ông hiện đang sinh sống cùng mẹ đẻ là cụ Màn Thị Thóc (cụ Thóc là mẹ liệt sĩ) tại thôn Bình Khê (xã Ninh Nhất); cuộc sống của gia đình ông rất vất vả, nghèo khó, bản thân ông Mười không biết chữ, trình độ nhận thức rất hạn chế. Năm 2003, ông và anh trai là Phạm Viết Lượng có mua chung một mảnh đất diện tích 1922m2 với số tiền 19 triệu đồng ở khu Hang Đùng (xứ ruộng Đồng Cộc, thôn Bình Khê, xã Ninh Nhất). 

Năm 2006, ông và ông Lượng bàn bạc, thống nhất chia đôi mảnh đất nói trên và làm giấy xin cấp bìa đỏ gửi chính quyền xã. Trong Đơn xin cấp bìa đất đề ngày 4/10/2006 đứng tên ông Mười làm, có xác nhận của ông Nguyễn Văn Hưởng là Trưởng thôn Bình Khê đề nghị UBND xã Ninh Nhất và Ban Địa chính xã xem xét giải quyết. Đơn đề nghị được cán bộ địa chính xã Ninh Nhất là ông Nguyễn Văn Biên ký và xác nhận: “Ông Phạm Viết Mười có nhận quyền sử dụng đất 327 (đất giao cho hộ gia đình theo diện kinh tế mới- PV) của ông Phạm Viết Truật chuyển giao cho theo hiện trạng sử dụng đất. Yêu cầu gia đình kê khai đăng ký theo quy định của pháp luật”. 

Thay mặt lãnh đạo xã, Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất lúc đó là ông Nguyễn Văn Cao (nay ông Nguyễn Văn Cao là Bí thư Đảng ủy xã Ninh Nhất - PV) đã ký, có ghi rõ: “Thay mặt UBND xã: Đề nghị kê khai theo hiện trạng để hội đồng xem xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất Nguyễn Văn Cao ký tên và đóng dấu. Mặc dù đơn xin tách thửa, cấp bìa đỏ của ông Phạm Viết Mười được lãnh đạo từ thôn đến xã đồng ý xác nhận nhưng do thửa đất thuộc diện 327 nên không thể tách thửa và cấp bìa đỏ. Tuy nhiên, tờ đơn đề nghị với đầy đủ chữ ký, xác nhận của ban ngành chính quyền cơ sở khẳng định ông Mười cũng là đồng sở hữu đối với thửa đất ở khu Hang Đùng (xứ ruộng Đồng Cộc, thôn Bình Khê, xã Ninh Nhất). 

Ông Mười trình bày tiếp: Sau khi mua xong, gia đình người anh Phạm Viết Lượng chuyển đến phần đất của mình làm nhà sinh sống và canh tác; trên phần đất của mình, ông Mười cũng dựng cho mẹ già một ngôi nhà bán mái để cụ Thóc sinh sống và thờ cúng liệt sĩ. Ông Mười không ở cùng mẹ nhưng vẫn thường xuyên qua lại thăm nom, chăm sóc mẹ già. 

Năm 2014, vì thiếu hiểu biết nên ông Mười trót sa vào lao lý về tội chiếm đoạt tài sản, phải thụ án tù. Cũng trong thời gian này, khu đất của gia đình ông thuộc vị trí giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu Công viên văn hóa Tràng An. Trong quá trình giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng, ông Mười vắng mặt nên vợ ông là bà Màn Thị Nga đã mang các giấy tờ liên quan ra xã Ninh Nhất để hỏi. Theo bà Nga trình bày, bà được ông Chủ tịch xã khi đó là ông Nguyễn Văn Cao và Bí thư là ông Nguyễn Như Bằng (hiện ông Cao là Bí thư xã Ninh Nhất, ông Bằng làm Chủ tịch xã- PV) chỉ đạo Ban Địa chính xã đến hiện trường xác minh, đo đạc, kiểm đếm diện tích của hai anh em ông Lượng và ông Mười. Bà Nga cho biết, sau khi đo đạc, kiểm đếm, đến nay đất đã được thu hồi giao cho doanh nghiệp làm dự án, tất cả các hộ dân đều đã nhận được đền bù nhưng không hiểu vì nguyên nhân gì đến nay gia đình bà vẫn không được nhận đền bù về đất và tiền. 

Tại sao không được đền bù?

Đến đầu năm 2017, ông Mười hết thời hạn cải tạo được trở về địa phương. Ông bất ngờ trước sự việc mảnh đất của mình ở khu Hang Đùng đã bị thu hồi, bàn giao cho doanh nghiệp làm dự án. Càng bất ngờ hơn khi biết các hộ gia đình khác trong thôn bị thu hồi đất đều đã được nhận đền bù về đất và tiền từ lâu, duy chỉ còn sót lại gia đình ông. Khi ra UBND xã Ninh Nhất hỏi, ông được trả lời là việc đền bù đã giải quyết xong. 

Ông Mười bức xúc: “Trên mảnh đất 1922m2 đất ở khu Hang Đùng có 2 chủ sở hữu là Phạm Viết Lượng và Phạm Viết Mười mua chung nhưng xã chỉ giải quyết đền bù cho gia đình anh trai tôi là Phạm Viết Lượng, chứ trường hợp gia đình tôi chưa từng nhận được đền bù. Không rõ chính quyền đã bỏ sót đền bù trường hợp của gia đình tôi hay đã giải quyết đền bù “nhầm” cho người khác?”. 

Bà Màn Thị Nga (vợ ông Mười) trình bày tiếp: Hôm cán bộ xuống tiến hành đo đạc, kiểm đếm, ông Phạm Viết Lượng chỉ rõ ranh giới đất của gia đình hai anh em: phần đất này của gia đình tôi (ý nói đất nhà ông Lượng), còn phần đất kia là của chú Mười. Vậy mà không hiểu sao họ lại bỏ sót việc bồi thường đất và tiền cho gia đình nhà tôi?”. Ông Mười ra xã xin các tài liệu, chứng từ chứng tỏ phần đất của mình đã được xã giải quyết xong bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng không được cung cấp. Cho rằng việc giải quyết bồi thường có nhiều điểm khuất tất, đầu tháng 7/2017, ông Mười chính thức gửi đơn kêu cứu ra UBND xã Ninh Nhất (đơn kêu cứu ghi ngày 22/6/2017). Tuy nhiên, đến nay đã gần hai tháng trôi qua, gia đình ông Mười chưa được xã trả lời chính thức bằng văn bản.  

Ngày 1/9/2017, làm việc với PV Báo PLVN, ông Nguyễn Như Bằng- Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất cho biết: “Xã đã nhận được đơn kêu cứu của vợ chồng ông Phạm Viết Mười và bà Màn Thị Nga về việc chưa nhận được bồi thường phần đất bị thu hồi ở khu Hang Đùng; xã đã giao cho Phó Chủ tịch Lê Văn Nam thụ lý, giải quyết. Hiện vụ việc đang trong tiến trình giải quyết”.

Ông Bằng khẳng định: Trường hợp đền bù giải phóng mặt bằng đối với thửa đất 1922m2 đất ở khu Hang Đùng (xứ ruộng Đồng Cộc, thôn Bình Khê, xã Ninh Nhất) mà ông Mười đang khiếu nại đã được xã đền bù, giải quyết đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định cho gia đình ông Phạm Viết Lượng là người đứng tên mua lại đất và cụ Màn Thị Thóc là người cùng sinh sống trên đất đó. Sau đó, ông Bằng có chỉ đạo ông Trần Minh Giang là cán bộ địa chính xã cung cấp cho PV các tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng liên quan đến khiếu nại của ông Mười. 

Khi làm việc với PV, ông Giang cho biết thời điểm kiểm đếm, đo đạc vào tháng 12/2014 ông chưa tham gia công tác. Theo ông Giang, các giấy tờ tài liệu thể hiện chỉ có ông Lượng là người mua lại thửa đất của ông Truật; không có tên ông Mười nên không có căn cứ để giải quyết bồi thường cho ông Mười. Ông Giang còn cung cấp cho PV Biên bản xác minh của UBND xã Ninh Nhất về việc chuyển nhượng đất theo dự án 327 của gia đình ông Phạm Viết Truật cho gia đình ông Phạm Viết Mười. Theo đó, ông Truật khẳng định chỉ nhượng thửa đất trên cho gia đình ông Phạm Viết Lượng, không chuyển nhượng cho bất kỳ ai khác. 

Trước tờ Biên bản trên, PV đã cung cấp cho ông Giang xem Giấy xác nhận viết tay do chính ông Phạm Viết Truật viết và ký, đề ngày 15/6/2017 xác nhận bán thửa đất trên cho 2 anh em ông Phạm Viết Lượng và Phạm Viết Mười, ông Truật có biết việc ông Mười gửi tiền về mua chung thửa đất, do ông Mười đi làm xa nên khi làm giấy tờ thì chỉ có mình ông Lượng đứng tên. Ông Truật là anh em họ với ông Mười, ông Lượng, ở cùng thôn nên biết rõ sự việc. Đồng thời, PV cũng đưa ra Đơn xin cấp bìa đất đề ngày 4/10/2006 của ông Mười có chữ ký xác nhận từ trưởng thôn đến Chủ tịch xã về việc ông Mười góp tiền mua chung thửa đất trên, còn được xã hướng dẫn cho làm thủ tục tách thửa. Ông Giang thừa nhận, hồ sơ giải quyết vụ việc của xã cũng có Đơn xin cấp bìa đất lập từ năm 2006 của ông Mười, tuy nhiên ông Giang cho rằng tờ giấy trên không đáng tin cậy vì ông Mười không biết chữ, không thể làm đơn và ký!?

Cán bộ địa chính Trần Minh Giang khẳng định: trường hợp mà ông Mười khiếu nại đã được UBND xã Ninh Nhất giải quyết xong, đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh sự việc đã được giải quyết xong, đã nhận đủ bồi thường về đất và tiền để có căn cứ để trả lời đơn thư của công dân thì vị cán bộ địa chính nói hiện hồ sơ giải quyết xong đã chuyển, không còn lưu nên xã không thể cung cấp. Liệu có điều gì uẩn khúc trong vụ việc này mà Chủ tịch xã Nguyễn Văn Cao đồng ý cung cấp tài liệu và chỉ đạo cung cấp cho PV nhưng cán bộ cấp dưới lại né tránh, không cung cấp? 

Báo PLVN sẽ còn tiếp tục trở lại sự việc. 

Đọc thêm