​Xã Tam Thanh,Tân Sơn, Phú Thọ: Vì sao người tố cáo không đồng ý với kết quả xác minh của công an?

(PLO) - Liên quan đến tố cáo nguyên lãnh đạo xã Tam Thanh (Tân Sơn, Phú Thọ) chỉ đạo thu các khoản phí, lệ phí trái quy định, mới đây, Cơ quan CSĐT công an huyện Tân Sơn đã có Thông báo cho biết, những sai phạm trên “chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự”. 
UBND xã Tam Thanh, nơi để xảy ra các sai phạm theo tố cáo của người dân
UBND xã Tam Thanh, nơi để xảy ra các sai phạm theo tố cáo của người dân

Tuy nhiên, theo người dân thì nội dung Thông báo này có dấu hiệu bao che cho sai phạm vì kết quả xác minh không phản ánh đúng thực tế sai phạm.

Làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế

Ngày 22/1/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn có Thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kến nghị khởi tố số 66/TB-CSĐT đối với tố giác của ông Nguyễn Văn Nhâm (người dân xã Tam Thanh). Theo đó, xác định ngày 3/6/2005, UBND xã Tam Thanh ký Hợp đồng Kinh tế kỹ thuật với Đoàn 302 đóng tại TX Phú Thọ về việc đo đất, làm bìa đất ở và đất nông nghiệp. Thực hiện hợp đồng, Đoàn 302 có phân công ông Nguyễn Văn Du là Tổ trưởng phối hợp với ông Hà Văn Thủy, cán bộ địa chính xã đi đo đạc, thu tiền với tổng số tiền là hơn 49 triệu đồng.

Sau khi đo đạc xong, Đoàn 302 đã bàn giao hồ sơ kết quả đo đạc cho UBND xã Tam Thanh để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 310 hồ sơ. Tuy nhiên, do Lãnh đạo và cán bộ địa chính xã thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, thực hiện dẫn đến các hộ dân đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Hành vi của ông Hà Văn Bích, nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Thanh (Bí thư xã Tam Thanh - PV) và ông Hà Thanh Nghị (Phó Chủ tịch UBND xã); ông Hà Văn Thủy (cán bộ địa chính xã) là thiếu trách nhiệm trong công tác nhưng hậu quả chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện tại những người có trách nhiệm liên quan đến sai phạm đã tự nộp lại hơn 49 triệu đồng để khắc phục sai phạm...

Cũng theo Thông báo của CQĐT Công an huyện Tân Sơn từ năm 2004 đến năm 2015, UBND xã Tam Thanh chỉ đạo thu tiền Thủy lợi phí trái quy định của Nhà nước với số tiền hơn 40,5 triệu đồng. Từ năm 2012 đến năm 2015 mặc dù Nhà nước không quy định việc thu quỹ khuyến nông từ nông dân nhưng UBND xã Tam Thanh vẫn tiếp tục chỉ đạo thu tổng số tiền hơn 41 triệu đồng. Hành vi của ông Bích và ông Nghị là làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế. 

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn lại cho rằng ông Bích, ông Nghị không có vụ lợi cá nhân và chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự và yêu cầu những người có trách nhiệm liên quan phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả đối với số tiền đã chi sai.

Đối với nội dung tố giác việc UBND xã Tam Thanh bán 19 ô đất không đúng đối tượng vào năm 2005, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn xác định UBND xã Tam Thanh đã cấp đất sai cho 9 đối tượng, trong đó có 4 ô cấp cho cán bộ xã... Hành vi của ông Bích và ông Nghị là người chỉ đạo cấp đất sai đối tượng vi phạm quy định về quản lý đất đai nhưng Cơ quan CSĐT cho rằng hành vi trên chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Ông Nhâm cho biết, Thông báo số 66/TB-CSĐT trên đây của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn có dấu hiệu bao che cho sai phạm bởi trên thực tế, số tiền người dân nộp lệ phí đo đạc làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ  khoảng 600 triệu đồng nhưng Cơ quan CSĐT  chỉ xác định là hơn 49 triệu triệu đồng. Về việc thu quỹ khuyến nông, thủy lợi phí, thực tế từ năm 2004 đến hết năm 2014, người dân phải nộp khoảng 500 triệu đồng nhưng Cơ quan CSĐT cũng chỉ xác định tổng số tiền thu sai là hơn  81 đồng. Không hiểu cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn dựa vào đâu để xác định số tiền như vậy khi chưa làm rõ chi tiết và xác định biên lai thu tiền như thế nào?

Cần xác định lại số liệu và mức độ sai phạm

 Theo ông Nhâm, “Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn xác định ông Hà Văn Bích và Hà Thanh Nghị có sai phạm là: thiếu trách nhiệm trong công tác vì liên quan đến việc thu gần 50 triệu đồng để cấp GCNQSD (12 năm sau, người dân vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ); Làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế liên quan đến việc thu sai hơn 81 triệu đồng tiền quỹ khuyến nông và thủy lợi phí; Vi phạm quy định về quản lý đất đai liên quan đến việc cấp đất sai cho 9 đối tượng (trong đó có nhiều người là cán bộ xã). Tôi cho rằng sự việc trên là rất nghiêm trọng nhưng không hiểu sao Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn lại cho rằng sự việc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Sai phạm đang có dấu hiệu được bao che và tôi đề nghị xem xét lại kết quả xác minh trên”.

Trước những sai phạm của lãnh đạo xã Tam Thanh thì mới đây, HĐND xã Tam Thanh đã có Nghị quyết bãi nhiệm Chủ tịch HĐND xã và đại biểu HĐND xã Tam Thanh khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Hà Văn Bích và bãi nhiệm đại biểu HĐND xã Tam Thanh khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Hà Thanh Nghị.

Trước đó, ngày 14/11/2017 Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản giao Thanh tra tỉnh này nghiên cứu nội dung đơn, làm việc với người tố cáo; kiểm tra, rà soát hồ sơ xử lý, giải quyết, trả lời của Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn và các cơ quan có liên quan; báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ biện pháp xử lý, giải quyết. Ngày 24/11 Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã có Quyết định số 201/QĐ-TTr “Về việc thành lập Tổ công tác” thực hiện nhiệm vụ theo nội dung văn bản giao việc của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; báo cáo Chánh Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định…

Theo phản ánh của ông Nhâm đến nay đã gần 4 tháng trôi qua những sai phạm của lãnh đạo xã Tam Thanh vẫn chưa được Thanh tra tỉnh Phú Thọ làm sáng tỏ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm