Xác định vi phạm hành chính bằng máy ảnh cá nhân có đúng luật?

(PLO) - Khi đi kiểm tra hiện trạng, cán bộ thanh tra xây dựng  (TTXD) đã dùng máy ảnh cá nhân chụp ảnh công trình đang thi công xây dựng. 4 tháng sau, UBND xã Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) cho rằng công trình trong bức ảnh này đã hoàn thiện nên lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính…
Bức ảnh mà cán bộ TTXD cho rằng ông Hiền có hành vi xây dựng công trình nhưng ông Hiền khẳng định công trình có từ năm 1990
Bức ảnh mà cán bộ TTXD cho rằng ông Hiền có hành vi xây dựng công trình nhưng ông Hiền khẳng định công trình có từ năm 1990

Ngày 18/6/2018, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp đã có quyết định xử phạt ông Lưu Đình Hiền (thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp) 1,5 triệu đồng về hành vi “tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

Quyết định xử phạt trên căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính đất đai do UBND xã Tam Hiệp lập ngày 15/6/2018. Tuy nhiên, nội dung biên bản này lại không nêu cụ thể thời điểm vi phạm của ông Hiền mà chỉ ghi nhận rằng, “dựng 1 công trình tường xây gạch chỉ đỏ, mái lợp tôn, kích thước 4,2mx13m trên diện tích đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64/CP”.

Không đồng ý với biên bản và quyết định xử phạt trên, ông Hiền đã khiếu nại vì cho rằng tại thời điểm lập biên bản (15/6/2018), ông không có vi phạm như UBND xã Tam Hiệp quy kết. Các công trình trên đất đã có từ hàng chục năm nay và một số công trình thì có từ trước khi ông nhận chuyển nhượng đất.

Tại văn bản trả khiếu nại, UBND xã Tam Hiệp cho biết, vào ngày 9/2/2018 ,  bà Nguyễn Thị Thu Hà (cán bộ TTXD) cùng Trưởng công an xã (ông Sáng) đi kiểm tra và phát hiện ông Hiền cùng con trai đang thi công công trình nhà mái lợp tôn, tường gạch ở khu vực dọc sông Hòa Bình. Khi bà Hà hỏi, ông Hiền nói đang thi công hộ ông Trần Đình Thước. Thấy vậy, bà Hà gọi điện hỏi ông Thước thì ông Thước thừa nhận là chủ công trình. 

Tuy nhiên, khi Tổ công tác tham mưu hoàn thiện hồ sơ xử lý thì ông Thước lại phủ nhận và có ý kiến rằng công trình là của ông Hiền. Vì vậy, ngày 30/5/2018, UBND xã đã mời ông Hiền và ông Thước đến để xác định ai là chủ đầu tư công trình theo ảnh chụp của bà Hà ngày 9/2/2018. Ông Hiền đã nhận là chủ công trình. Còn ông Thước không nhận. Sau đó, UBND xã đã hủy hồ sơ xử  lý vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Thước do ông Thước không phải là chủ đầu tư. Ngày 15/6/2018, Tổ công tác đi kiểm tra hiện trạng thì thấy công trình nhà ông Hiền đã kết thúc và đưa vào sử dụng nên lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Bình luận về việc lập biên bản trên đây, Luật sư (LS) Nguyễn Trung Thành (Cty  TNHH Luật Hòa Lợi) cho rằng, qua trả lời trên thì có thể hiểu, vviệc UBND xã quy kết ông Hiền có hành vi vi phạm vào ngày 9/2/2018 là dựa vào bức ảnh chụp hiện trường của bà Nguyễn Thị Thu Hà (chụp bằng máy cá nhân của bà Hà). Tuy nhiên, tại Điều 64 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rõ “Cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường”.

Theo quy định trên, có thể hiểu bà Hà không được phép sử dụng máy ảnh để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đó là chưa kể tới việc, máy ảnh này của bà Hà là phương tiện cá nhân, không được cơ quan có thẩm quyền trang bị, không được kiểm định để đảm bảo tính chính xác, khách quan và việc xác định vi phạm bằng ảnh chụp cũng không được ghi rõ vào biên bản như quy định…

Được biết, sau khi được cho xem ảnh, ông Hiền đã đề nghị UBND xã  phải giám định hai bức ảnh mà bà Hà cho rằng đã chụp vào ngày 9/2/2015. Tuy nhiên, UBND xã Tam Hiệp lại cho rằng, nếu ông Hiền muốn kiểm tra xem ảnh có bị chỉnh sửa, ghép ảnh hay không thì có thể liên hệ với bà Hà lấy ảnh mang đi giám định. 

Bình luận về trả lời này, LS Thành cho rằng, theo quy định thì người xử phạt phải có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Vì vậy, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp phải chứng minh việc bà Hà chụp ảnh công trình là đúng quy định, chứng minh bức ảnh không bị cắt ghép và chứng minh công trình trong ảnh đang có vi phạm cũng như công trình này đúng là công trình nêu tại biên bản vi phạm lập sau đó 4 tháng. Ông Hiền không phải chứng minh mình không vi phạm nên UBND xã không thể “đẩy” trách nhiệm đi giám định ảnh cho ông này được.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Hiền tiếp tục khẳng định mình bị xử phạt oan vì không hề gặp bà Hà và ông Sáng vào ngày 9/2/2018 như trả lời của UBND xã. “Trong 2 bức ảnh được UBND xã cho xem, tôi không rõ bà Hà chụp vào ngày nào nhưng  tôi khẳng định không có việc công trình nhà tôi “đang xây dựng dở”. Tôi đã ghi  rõ “công trình này, tôi đã xây dựng từ năm 1990” nhưng không hiểu sao Tổ công tác vẫn lập biên bản cho rằng tôi có vi phạm vào thời điểm 9/2/2018” – ông Hiền cho hay.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm