Xác minh về dòng nước màu đỏ gây xôn xao dư luận Hà Tĩnh

(PLO) - Ngày 20/2, đoàn kiểm gồm Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, tổ công tác của tỉnh Hà Tĩnh, bộ phận quan trắc của Bộ TN&MT, đại diện phía Formosa đã tiến hành kiểm tra, xác minh những thông tin, hình ảnh, video về những dòng nước màu đỏ nghi là được quay tại cống xả thải của Công ty Formosa lan truyền trên mạng xã hội.
Cống nước màu đỏ lan truyền trên mạng xã hội
Cống nước màu đỏ lan truyền trên mạng xã hội

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Toàn, chuyên viên quan trắc, Viện Công nghệ môi trường, cho biết trong vòng một tháng tại khu vực cầu cảng Sơn Dương xuất hiện vệt nước màu đỏ ở biển, nhận được thông tin Viện đã cử cán bộ xuống lấy 3 lần mẫu nước để kiểm tra, xét nghiệm. Để khảo sát hoạt động xả thải, tổ công tác tổ chức lấy mẫu 3 lần/ngày, có những lần lấy mẫu bất thường, đột xuất, không cùng thời gian.

"Trong quá trình đoàn kiểm tra, chúng tôi chưa từng bắt gặp có cổng xả thải nào của Formosa giống như cống clip quay lên mạng và cũng chưa từng bắt gặp màu nước xả thải của Formosa đỏ như vậy", ông Toàn nói.

Theo đại diện Formosa, hiện tại công ty có 3 điểm chảy ra biển, gọi là điểm A, điểm B, điểm C. Điểm A có chiều rộng 29 m, độ cao 5 m và phân ra 6 cửa nhỏ. Điểm B và C có đường kính 20 m, cao 4,8 m và có 5 cửa nhỏ. Tất cả đều có các cửa có hệ thống van đóng mở.

Sơ đồ 3 điểm xả thải của Formosa
Sơ đồ 3 điểm xả thải của Formosa

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác liên ngành nhận định toàn bộ hệ thống ống xả thải của Formosa không có đường ống nào như clip phát tán trên mạng xã hội. Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, cho hay tại thời điểm kiểm tra toàn bộ hệ thống ống xả thải của Formosa, đoàn công tác liên ngành khẳng định Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh không có đường ống xả thải nào như clip phát tán trên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 18/2 cộng đồng mạng xôn xao về clip một lượng nước màu đỏ được xả ra từ miệng cống. Đoạn clip trên dài 28 giây, nội dung clip ghi lại cảnh nước màu đỏ từ trong cống nhỏ hình hộp dựng đứng đổ ra khu nước lớn, độ sâu khó xác định và không xác định được địa điểm quay. Video xuất hiện được phát tán rất nhanh và gây hoang mang dư luận. Nhiều người cho rằng video được quay tại Formosa và ống xả này do Formosa xả thải.

Tổ công tác kết luận, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh không có đường ống xả thải nào theo như clip phát tán trên mạng xã hội. Về dải nước biển màu đỏ xuất hiện ở cảng Vũng Áng, đoàn công tác cũng xác nhận, hiện tượng này là có thật.

Tuy nhiên, vệt nước đỏ chỉ xuất hiện trọng thời gian ngắn rồi biến mất. Theo những người dân thì đây là hiện tượng thời tiết bình thường, hàng năm xuất hiện vào mùa đông.

Đọc thêm