Xe buýt Phiệt Học chạy sai lộ trình: Sở GTVT Thái Bình yêu cầu chấn chỉnh, sẽ xử nghiêm nếu tái phạm

(PLO) - Theo Sở GTVT Thái Bình, Công ty Phiệt Học đã thừa nhận những lỗi vi phạm của mình trong quá trình vận hành, khai thác hai tuyến buýt nội tỉnh mang các số hiệu 07 (Thái Bình - Thụy Tân) và 08 (Thái Bình - Cồn Vành).
Khai trương hai tuyến buýt 07 (Thái Bình - Thụy Tân) và 08 (Thái Bình - Cồn Vành) ngày 11/2/2018
Khai trương hai tuyến buýt 07 (Thái Bình - Thụy Tân) và 08 (Thái Bình - Cồn Vành) ngày 11/2/2018

Cơ quan này cũng khẳng định, phía doanh nghiệp đã cam kết sẽ không tái phạm, đồng thời sở cũng sẽ xem xét, rà soát lại tất cả 8 tuyến buýt nội tỉnh Thái Bình, làm sao để phục vụ nhân dân được thuận tiện và tốt nhất, tránh gây hiểu lầm, phiền nhiễu trong quá trình phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

“Phớt lờ” công văn của Sở GTVT

Trước đó, như PLVN đã phản ánh, dù mới đưa vào khai thác tuyến từ tháng 2/2018, các xe buýt mang số hiệu 07, 08 của Cty Phiệt Học đã tự ý chạy sai hành trình, biểu đồ được cấp phép. Riêng tuyến buýt số 08 đề tên Thái Bình - Cồn Vành gây nhầm lẫn, hiểu lầm khiến hành khách nhiều phen vất vả, thất vọng.

Bức xúc trước việc hai tuyến buýt số 07, 08 nói trên của Cty Phiệt Học ngang nhiên chạy sai hành trình, không đúng biểu đồ quy định, có dấu hiệu chèn ép, đè giờ xe chạy trên tuyến, ngày 21/8/2018, Cty Vận tải X. (có trụ sở tại TP Thái Bình) đã có công văn gửi Sở GTVT, Thanh tra Sở cũng như UBND các huyện Tiền Hải, Thái Thụy yêu cầu ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Tiếp nhận văn bản trên, Sở GTVT Thái Bình đã tiến hành kiểm tra trên thiết bị giám sát hành trình kết hợp kiểm tra thực tế tại khu vực TP Thái Bình, qua đó phát hiện một số phương tiện của Cty Phiệt Học thực hiện không đúng hành trình đã được phê duyệt.

Ngày 23/8, Sở GTVT Thái Bình có Công văn số 256/SGTVT-QLVT&ATGT yêu cầu Cty Phiệt Học thực hiện nghiêm các quy định về vận tải. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PLVN, ngay cả khi đã có Công văn số 256/SGTVT-QLVT&ATGT, một số  lái  xe  điều  khiển phương tiện của Cty Phiệt Học vẫn vô tư và ngang nhiên tiếp tục chạy sai lộ trình ở tuyến buýt số 07 Thái Bình - Thụy Tân.

Không chỉ chạy sai lộ trình, tuyến buýt số 08 Thái Bình - Cồn Vành của Cty Phiệt Học còn bị hành khách “tố” quảng cáo một đằng, sự thật một nẻo. Bởi lẽ, theo lộ trình đăng ký, điểm cuối của tuyến này là UBND xã Nam Phú, huyện Tiền Hải chứ không phải là Khu du lịch sinh thái Cồn Vành (cách UBND xã Nam Phú 5km). Vậy nên, nhiều khách hàng cho rằng tuyến buýt số 08 không chạy đến Khu du lịch sinh thái Cồn Vành, huyện Tiền Hải nhưng tên gọi vẫn là Thái Bình - Cồn Vành chẳng khác nào “lập lờ đánh lận con đen”, lừa phỉnh khách hàng.

Yêu cầu chấn chỉnh, sẽ xem xét lại tên tuyến

Ngày 3/10, trong buổi tiếp phóng viên Báo PLVN, ông Trịnh Xuân Hảo - Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cho biết: “Phiệt Học mới khai thác hai tuyến xe buýt mới theo hợp đồng với Sở. Trong quá trình vận tải khách thì đúng là họ đã nhiều lần chạy sai hành trình đã ký kết. Việc này diễn ra chủ yếu dưới tuyến huyện, đoạn đuôi của Tiền Hải và Thái Thụy. Sở cũng đã có văn bản nhắc nhở lần 1 yêu cầu doanh nghiệp chạy đúng quy định về hành trình trên tuyến, nếu không sẽ xử lý nghiêm”.

“Doanh nghiệp cũng đã có tờ trình đề nghị sở điều chỉnh lại lộ trình ở các đoạn đuôi của hai huyện nói trên, tuy nhiên trước mắt thì họ vẫn phải chạy đúng hành trình cũ cho đến khi có sự chấp thuận của sở”, ông Hảo cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Bùi Huy Quang - Trưởng phòng Quản lý vận tải & An toàn giao thông, Sở GTVT Thái Bình cho biết, ngày 6/10 lãnh đạo Sở này và các phòng ban đã có cuộc họp với Cty Phiệt Học nhằm quán triệt, chấn chỉnh và lắng nghe DN báo cáo, trình bày.

“Quan điểm là cái gì sai thì chấn chỉnh thôi nhưng mà trong quá trình chạy tuyến mới thì họ (Cty Phiệt Học - PV) cũng có một số đề xuất điều chỉnh, chúng tôi đã tiếp nhận ý kiến sau đó báo cáo lãnh đạo sở xem thế nào. Còn về tên tuyến thì thực ra không phải là “treo đầu dê, bán thịt chó” mà có thể là có sự chưa hiểu lẫn nhau của cả nhân dân và một số đơn vị.

Cái này thì chúng tôi đang tập hợp các phản ánh lại, cần thiết phải thay đổi, điều chỉnh cái gì sao cho phù hợp với quy định của pháp luật, vừa phục vụ nhân dân được thuận tiện và tốt nhất thì sẽ tiến hành điều chỉnh, thay đổi”, ông Quang nói.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm