Xử lý bãi rác 'hành dân' theo phản ánh của Pháp luật Việt Nam

(PLO) - Sau khi Pháp luật Việt Nam thông tin trong bài viết “Cháy bãi rác gần 10 ngày, khói độc bao vây hàng trăm hộ dân” ở xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, UBND huyện này cho biết, sẽ xử lý dứt điểm vấn đề báo nêu.
Lực lượng công nhân dùng vòi rồng để sớm dập tắt đám cháy ở bãi rác Trường Thủy.
Lực lượng công nhân dùng vòi rồng để sớm dập tắt đám cháy ở bãi rác Trường Thủy.

Trước đó, Pháp luật Việt Nam đã thông tin, một bãi rác ở xã Trường Thủy bốc cháy không rõ nguyên nhân kéo dài suốt gần 10 ngày qua khiến hàng trăm hộ dân ở xã này phải sống trong cảnh ngập ngụa khói độc. Đám cháy đã tạo nên lượng khói khổng lồ bao trùm nhiều thôn xóm của xã Trường Thủy.

Người dân rất khổ sở vì phải sống chung với khói độc và mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác này.

Sau khi Pháp luật Việt Nam phản ánh, ông Lê Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, UBND huyện này sẽ chỉ đạo lực lượng Đội Môi trường và đô thị huyện phối hợp với UBND xã Trường Thủy để dập tắt đám cháy và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, UBND huyện Lệ Thủy cũng khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục tình trạng quá tải rác thải tại bãi rác gây nên tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại đây.

Xe xử lý rác thải môi trường vào xử lý rác tại bãi rác Trường Thủy.
Xe xử lý rác thải môi trường vào xử lý rác tại bãi rác Trường Thủy.

Cụ thể, các lực lượng liên quan sẽ tiến hành xử lý rác thải tại khu số 2 để đóng cửa hoàn toàn, sau đó tiến hành cải tạo khu chôn lấp số 1 và số 3 để xử lý rác thải sinh hoạt từ các địa bàn trong huyện tập trung về đây. Trong năm 2016, huyện sẽ tập trung kinh phí để xử lý dứt điểm việc bãi rác quá tải và xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm, sẽ tiến hành đóng cửa hoàn toàn ô rác số 2 vào tháng 7/2016 và sẽ đưa vào sử dụng ô rác số 3.

Sau hơn 10 ngày xảy ra đám cháy tại bãi rác Trường Thủy, phía Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Lệ Thủy đã cắt cử cán bộ và điều động xe, máy, vòi rồng đến bãi rác để dập đám cháy. Tuy nhiên do đám cháy âm ỉ từ sâu bên trong, lượng rác ngập dày nên công tác dập lửa vẫn chưa xác định được thời gian.

Ông Nguyễn Văn Thảo - Đội trưởng Đội Môi trường và đô thị huyện Lệ Thủy cho biết thêm: “Những ngày qua, đơn vị đã liên tục dùng vòi rồng tưới nước, dùng máy xúc, đào để xử lý rác, dập tắt đám cháy nhằm hạn chế và giải quyết vấn đề ô nhiễm khói vào trong khu dân cư. Đến nay, cơ bản lượng khói bốc lên tại bãi rác chỉ còn khoảng dưới 20%. Chúng tôi sẽ tiếp tục dập tắt đám cháy trong thời gian sớm nhất để người dân an tâm sản xuất và sinh hoạt”.

Đọc thêm