Xung quanh vụ thi hành án căn nhà lô E2-46 đường Phạm Hùng thành phố Rạch Giá

(PLO) - Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) thụ lý thi hành Quyết định số 79/QĐST-DS ngày 12-6-2012 của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá (TAND), công nhận sự thỏa thuận của các đương sự: Bà Huỳnh Thị Liên và Nguyễn Thị Mỹ phải trả cho bà Nguyễn Thị Hồng Nhung số tiền 618.000.000đ và lãi chậm thi hành án trong thời hạn từ ngày 04-6-2012 đến 04-11-2012.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Sau khi kê biên căn nhà tại lô E2-46 đường Phạm Hùng, thành phố Rạch Giá để đảm bảo thi hành án đối với quyết định 79/QĐST-DS, thì ông Lê Nhựt Quyền gửi đơn yêu cầu thi hành án đối với Quyết định công nhận sự thỏa thuận số 138/2012/QĐST-DS, ngày 22-10-2012 của TAND thành phố Rạch Giá, nội dung: Bà Liên nợ ông Lê Nhựt Quyền 1.334.375.000đ, thời hạn trả nợ là 02 tháng, kể từ ngày 12-10-2012; nếu đến ngày 12-12-2012 mà chưa trả dứt số tiền nợ ông Quyền thì bà Liên có trách nhiệm giao căn nhà E2-46 cho Chi cục THADS TP Rạch Giá phát mãi đảm bảo thi hành án. 

Do vụ việc phức tạp, ngày 22-1-2015, Cục Thi hành án tỉnh đã tổ chức cuộc họp liên ngành để giải quyết, cuộc họp thống nhất đề nghị Cục THADS tỉnh báo cáo vụ việc, xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS.    

 Ngày 06-4-2015, Tổng Cục THADS đã có Công văn số 624/TCTHADS-NV1 về việc hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án, có nội dung: “...trong trường hợp bà Liên còn phải thi hành nghĩa vụ thi hành án khác thì số tiền thu được từ việc bán tài sản của bà Liên là căn nhà gắn liền với đất tọa lạc tại lô E2-46 đường Phạm Hùng, phường Vĩnh Lạc không có cơ sở để ưu tiên thanh toán cho ông Quyền”. Thực hiện ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ Tổng cục THADS, Chi cục Thi hành án thành phố Rạch Giá bán đấu giá căn nhà, giao tài sản cho người trúng đấu giá và chi tiền theo khoản 1, khoản 2, Điều 47, Luật THADS. 

Nhưng đến ngày 15-5-2015 và ngày 14-7-2016 VKSNDTC có Công văn 1773/VKSTC-V10 và Công văn 2756/VKSTC-V11 trả lời thỉnh thị nghiệp vụ kiểm sát thi hành án dân sự của VKSND tỉnh. Căn cứ vào Điều 47, Luật THADS cần phải ưu tiên thanh toán cho ông Lê Nhựt Quyền.

Như vậy cùng một vụ việc, đều căn cứ tại quy định Điều 47, Luật THADS nhưng lại có ý kiến chỉ đạo trái ngược nhau giữa hai cơ quan Trung ương. Tổng cục Thi hành án dân sự chỉ đạo không có cơ sở để ưu tiên thanh toán cho ông Quyền, ngược lại VKSNDTC chỉ đạo cần phải ưu tiên thanh toán cho ông Lê Nhựt Quyền.

Do không được xem xét theo yêu cầu, nên ông Lê Nhựt Quyền đã gởi đơn nhiều nơi, khiếu nại việc thi hành án và tố cáo đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: ông Phan Bửu Đường Cục Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh bao che cho cấp dưới, không giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, ra quyết định trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền lợi của người khiếu nại; ông Hoàng Hưng Thi, Chi cục trưởng thành phố Rạch Giá cố ý làm trái pháp luật trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền lợi của người khiếu nại không thực hiện đúng biên bản bán đấu giá; bà Trần Thị Thanh, Phó Chi cục Trưởng THADS thành phố Rạch Giá cố ý làm trái pháp luật trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền lợi của người khiếu nại. 

Theo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKTTU) tại Thông báo số 84-TB/UBKTTU ngày 14-9-2016: 

- Chưa có cơ sở kết luận đ/c Hoàng Hưng Thi và Trần Thị Thanh “Cố ý làm trái pháp luật trong việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý tài sản tranh chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để thi hành án, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền lợi của người khác” như đơn tố cáo. Nhưng việc ưu tiên thanh toán cho Quyết định 79 là không phù hợp, vì ông Quyền đã trực tiếp đến ngân hàng Đông Á trả nợ thay cho bà Liên để giải chấp căn nhà E2-46 Phạm Hùng và QĐ 138 đã tuyên căn nhà trên là tài sản được dùng để bảo đảm cho một nghĩa vụ dân sự cụ thể (là khoản nợ của ông Quyền). 

- Báo cáo mà đ/c Phan Bửu Đường ký (theo xác minh của đ/c Trần Thị Thanh) với nội dung “đến ngày 25-6-2012 đã trả xong nợ gốc và lãi cho Ngân hàng Đông Á là không xác đúng thực tế”. Cá nhân từng đồng chí có những sai sót khác như: đồng chí Phan Bửu Đường không kịp thời ra thông báo thụ lý đơn cho đương sự (ở vụ việc khác); đồng chí Hoàng Hưng Thi không thực hiện đúng biên bản bán đấu giá (ở vụ việc khác) và ký ban hành văn bản còn thiếu sót; đồng chí Trần Thị Thanh tham mưu ban hành công văn ngăn chặn chưa đúng quy định.  

Không thống nhất với Thông báo số 84-TB/UBKTTU ngày 14-9-2016 của UBKTTU, ông Phan Bửu Đường, Hoàng Hưng Thi và Trần Thị Thanh làm đơn kiến nghị đến Tỉnh ủy yêu cầu dừng Thông báo số 84-TB/UBKTTU, chờ ý kiến thống nhất chỉ đạo của các ngành Trung ương xung quanh vụ việc nêu trên.

Sau khi có cuộc họp giữa vụ 11 Viện Kiểm sát nhân dân tối cao với Tổng cục thi hành án dân sự, ngày 29/12/2016 Tổng cục Thi hành án dân sự có Công văn số 4372/TCTHADS về việc hướng dẫn nghiệp vụ: Không có cơ sở ưu tiên cho ông Lê Nhựt Quyền, Cục THADS tỉnh Kiên Giang thực hiện việc thi hành án theo quy định tại khoản 2, Điều 47 Luật THADS. Đồng thời Tổng cục Thi hành án dân sự, cũng có Công văn số 4378/THADS-NV1 ngày 29/12/2016 gửi cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi về nội dung  chỉ đạo trên.

Từ khi kê biên căn nhà tại lô E2-46 đường Phạm Hùng, thành phố Rạch Giá để đảm bảo thi hành án đối với Quyết định 79/QĐST-DS, một số công chức Cục Thi hành án dân sự tỉnh, thành phố Rạch Giá bị khủng bố liên tục như đánh lén, ném trứng thối vào nhà...gây khủng hoảng không nhỏ đến tinh thần một số công chức ngành thi hành án dân sự tỉnh, đây là dấu hiệu không bình thường có nhiều khả năng liên quan đến vụ thi hành án căn nhà tại lô E2-46 đường Phạm Hùng, thành phố Rạch Giá, rất mong cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra sớm làm rõ xử lý số đối tượng trên, nhằm bảo vệ công lý, động viên những công chức hết lòng tận tâm cho công việc.

Đọc thêm