Xưởng nước mắm bỏ hoang gây ô nhiễm khu vực

(PLO) - Nhiều năm nay, hàng chục hộ gia đình ở tổ 15B, khu vực (KV) 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn phải “sống chung” với mùi hôi hám bốc ra từ một xưởng nước mắm bỏ hoang.  
Một hố chứa nước bẩn đào giữa xưởng nước mắm
Một hố chứa nước bẩn đào giữa xưởng nước mắm

Theo phản ảnh của gần 20 hộ gia đình ở tổ 15B, KV 3, phường Ghềnh Ráng, nơi họ sinh sống có một xưởng sản xuất nước mắm bỏ hoang hơn 10 năm nay với nhiều bể xi măng, thùng nhựa chứa xác mắm phát sinh dòi bọ và bốc mùi hôi hám rất khó chịu. 

Sau khi chính quyền địa phương yêu cầu xử lý, vừa qua chủ xưởng nước mắm cho đào một hố sâu ở giữa xưởng để dồn xác mắm và nước bẩn vào đó, nhưng lại càng khiến mùi xú uế trầm trọng hơn.

Do nhiều năm phải “sống chung” với ô nhiễm, nên không ít người dân cho rằng mình mắc các chứng bệnh như viêm xoang, khó thở, chóng mặt, đau đầu… trong đó trẻ nhỏ và người già chịu ảnh hưởng nhiều nhất. 

Bà Dương Thị Thanh Thúy, một người có nhà ở gần xưởng nước mắm, than thở: “Hơn 5 năm nay, chúng tôi phải sống chung với mùi hôi thối. Nhà nào cũng thường xuyên đóng kín cửa để giảm bớt mùi hôi, nhưng không ăn thua, nhiều khi cả ngày ở nhà vẫn phải mang khẩu trang. Khổ nhất là vào mỗi bữa ăn, đang ăn thì mùi hôi xộc vào mũi, gây cảm giác khó chịu, buồn nôn”.

Có mặt ở xưởng nước mắm bỏ hoang, chúng tôi thấy xưởng là khu đất rộng hàng trăm mét vuông, lâu ngày không hoạt động nên cỏ dại, bụi gai mọc um tùm khắp nơi. Bên trong có khá nhiều bể xi măng dùng vào việc chứa xác mắm đọng đầy nước dơ bẩn. Ngoài ra, trong xưởng còn hàng chục thùng nhựa, thùng sắt hư hỏng, gỉ sét; nhiều đống chai nhựa có chứa nước mắm bên trong nằm lăn lóc khắp nơi, mùi hôi khiến người ta chóng mặt. 

Bà Lê Thị Thảo Viễn, người dân sống gần xưởng nước mắm, cho biết: “Không chịu nổi mùi hôi, 5 năm nay, người dân liên tục “gõ cửa” UBND phường và ngành chức năng của thành phố, tỉnh để cầu cứu, nhưng tình hình không thay đổi. Chúng tôi mong lãnh đạo phường, lãnh đạo UBND TP tới hiện trường xem xét, kiểm tra để có biện pháp xử lý dứt điểm, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân chúng tôi”.

Được biết, UBND TP Quy Nhơn đã có Văn bản số 2353/UBND-TH ngày 17/8/2016, giao UBND phường Ghềnh Ráng chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT thành phố và các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết, trả lời cho công dân trong tháng 8.  

Ông Vũ Huy Hảo - Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, cho biết: “Phường đã nhiều lần mời ông Dư Duy Minh (ngụ phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) là chủ xưởng đến làm việc, yêu cầu dọn dẹp sạch sẽ mặt bằng, khắc phục mùi hôi, nhưng ông này chây ì không thực hiện. Mới đây, phường tiếp tục mời lên làm việc, yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, ông Minh cam kết sẽ thực hiện trong đầu tháng 9/2016. Trường hợp chủ xưởng không chấp hành đúng cam kết, phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật”.

Đề nghị lãnh đạo UBND TP Quy Nhơn cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ xưởng nước mắm bỏ hoang nêu trên.

Đọc thêm