Yên Lạc, Vĩnh Phúc: Bắt xã huỷ hợp đồng với dân, đàn lợn hơn 10 nghìn con “hết lối thoát”

(PLO) - Chỉ trong vòng 2 tuần, UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) liên tục ra 2 văn bản yêu cầu UBND xã Đại Tự phải huỷ bỏ hợp đồng giao thầu bãi bồi với ông Ngô Xuân Cường, trong đó có diện tích đường đi từ bãi bồi thuộc địa phận xã Cẩm Đình ra đê Tả sông Hồng. Việc làm này sẽ phong toả toàn bộ lối đi của Công ty TNHH Hưng Nguyên (Cty Hưng Nguyên) và có thể làm tê liệt mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này.
Con đường nối khu sản xuất với xã Đại Tự bị “thế lực đen” phong toả
Con đường nối khu sản xuất với xã Đại Tự bị “thế lực đen” phong toả

Sự phong toả có toan tính

Báo Pháp luật Việt Nam ngày 4/1/2018 có bài “Thế lực đen tìm cách bóp chết doanh nghiệp, hơn 300 lao động có nguy cơ mất tết” phản ánh thảm cảnh của Công ty TNHH Hưng Nguyên khi bị phong toả mọi lối đi ra đường đê Tả sông Hồng thuộc địa bàn xã Liên Châu và Đại Tự, huyện Yên Lạc, dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh bị thiệt nghiêm trọng, khiến cho khoảng 300 lao động có nguy cơ mất tết. Liên tục những ngày sau đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận được những bất thường trên khu vực này và đặc biệt là hành động của chính quyền huyện Yên Lạc.

Như đã phản ánh, để đi ra đường đê Tả sông Hồng và hệ thống giao thông công cộng, Công ty Nguyên Hưng phải sử dụng đường dân sinh nối từ địa phận xã Cẩm Đình với xã Liên Châu và đê Tả sông Hồng, được Công ty và người dân địa phương cải tạo từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, với lý do diện tích đất liền kề này được xã Liên Châu giao thầu cho hộ gia đình khác, con đường đã bị rào cứng bằng cổng sắt. Ngoài ra, một người có tên Hưng “con” còn cho lập hàng rào bằng thép B40 để chặn đường Công ty Hưng Nguyên.

Để tìm lối thoát, Công ty đã sử dụng đoạn đường tự tôn tạo nối liền với thôn Tam Kỳ 1, xã Đại Tự, đi qua phần đất mà ông Ngô Xuân Cường thuê khoán với UBND xã Đại Tự, trong đó có cả hợp đồng sử dụng đường dân sinh. Tuy nhiên, ngay lập tức con đường đã bị “thế lực đen” phá huỷ. Sau đó, Công an huyện Yên Lạc đã cử cán bộ trực 24/24, không cho công ty sửa chữa đường. Với hiện trạng này, Công ty Hưng Nguyên hoàn toàn bị giam lỏng trong diện tích đất đang sử dụng và chỉ còn cách lội qua sông thì mới còn đường sống.

Trước tình trạng doanh nghiệp bị bóp chết một cách có toan tính như trên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với Bí thư Huyện uỷ Yên Lạc để trao đổi về vấn đề nóng này nhưng bị từ chối và nhận được lời nhắn “vấn đề này, đề nghị phóng viên làm việc với UBND huyện”. Khi liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc thì ông Hùng chấm dứt cuộc nói chuyện ngay khi phóng viên giới thiệu danh tính, bằng một câu nói rất vội vàng “tôi đang bận, không làm việc nhé”.

Để làm rõ những khuất tất liên quan đến việc huỷ hoại con đường dân sinh nối liền xã Cẩm Đình (Hà Nội) với xã Đại Tự (Vĩnh Phúc), ngày 9/1/2018, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Vũ Xuân Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tự. Theo ông Vũ Xuân Bắc, đến nay UBND xã cũng chưa biết “thế lực” nào đã điều máy múc đến phá huỷ con đường. Khi việc huỷ hoại con đường xảy ra, người dân đã báo cho chính quyền xã biết và UBND xã đã cử công an xã và cán bộ địa chính đi xác minh nhưng đến nay chưa có kết quả.

Đằng sau sự sốt ruột của UBND huyện Yên Lạc

Khi được hỏi về việc trong khoảng 2 tháng qua, Công an huyện Yên Lạc đã cử cán bộ về trực tại khu vực này để không cho Công ty Hưng Nguyên sửa đường, ông Vũ Xuân Bắc khẳng định không hề biết việc này. Tuy nhiên, ông Bắc cũng thông tin cho biết, UBND xã Đại Tự vừa phải thông báo chấm dứt hợp đồng giao thầu bãi bồi với ông Ngô Xuân Cường và chấm dứt việc cho Công ty hợp đồng quản lý, sử dụng đường tiếp giáp giữa xã Cẩm Đình và xã Đại Tự theo “lệnh” của cấp trên.

Phóng viên có mặt tại hiện trường và "cái đuôi" theo phóng viên suốt quá trình tác nghiệp tại khu vực thôn Tam Kỳ 1, xã Đại Tự (ảnh nhỏ)
Phóng viên có mặt tại hiện trường và "cái đuôi" theo phóng viên suốt quá trình tác nghiệp tại khu vực thôn Tam Kỳ 1, xã Đại Tự (ảnh nhỏ)

Cũng theo ông Vũ Xuân Bắc, do con đường bị phá huỷ nên cần được sửa chữa để sử dụng. Nếu con đường chưa có trong quy hoạch thì phải đưa vào quy hoạch vì việc sử dụng con đường là nhu cầu cấp bách trong sinh hoạt và sản xuất của người dân địa phương thì mới phù hợp.

Liên quan đến việc huỷ hoại đoạn đường nối xã Cẩm Đình với xã Đại Tự, bà Vũ Thị Kim Hồng, Chánh văn phòng UBND huyện Yên Lạc đã tiếp nhận thông tin từ phóng viên và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện Yên Lạc để có câu trả lời sớm cho bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam. Song, về số phận đoạn đường này thì câu trả lời của UBND huyện thì đã có trong 2 văn bản chỉ đạo “nóng” đối với UBND xã Đại Tự.

Theo đó, ngày 22/12/2017, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc đã có công văn yêu cầu UBND xã Đại Tự phải huỷ toàn bộ hợp đồng giao thầu đất bãi bồi với ông Ngô Xuân Cường; huỷ bỏ hợp đồng giao thầu quản lý, sử dụng con đường nối xã Đại Tự và xã Cẩm Đình mà Công ty Hưng Nguyên bồi đắp, cải tạo để sử dụng. Chưa đầy 2 tuần sau đó, ngày 5/1/2018, Chánh văn phòng UBND huyện Yên Lạc tiếp tục có văn bản đôn đốc thực hiện chỉ đạo này của Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc. Lý do được đưa ra cho việc làm cấp bách này của UBND huyện Yên Lạc là do yêu cầu của Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Việc UBND huyện Yên Lạc chỉ đạo UBND xã Đại Tự chấm dứt hợp đồng với ông Ngô Xuân Cường theo yêu cầu của Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy có nhiều cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang “rất quan tâm” đến một đoạn đường ngắn nhưng là đường độc đạo mà Công ty Hưng Nguyên sử dụng để kết nối với hệ thống giao thông công cộng và nếu không có đoạn đường này, hoạt động của doanh nghiệp sẽ tê liệt. Nhưng, thay vì mở “huyết mạch” để doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì sự quan tâm của chính quyền Yên Lạc lại theo chiều ngược lại.

Sau khi UBND xã Đại Tự buộc phải nghe lệnh cấp trên chấm dứt hợp đồng giao khoán đất với ông Ngô Xuân Cường, một “kịch bản” xấu có thể xảy ra đối với Công ty Nguyên Hưng là UBND xã Đại Tự lại bị buộc phải giao thầu cho một cá nhân khác và rồi cá nhân đó lại dùng thép B40 và cổng sắt chặn đường như số phận con đường đi qua xã Liên Châu. Khi đó, Công ty Nguyên Hưng thực sự bị cô lập, chỉ còn nước lội sông mà đi về Hà Nội.

Tại sao Công an tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Yên Lạc lại đối xử với một đoạn đường dân sinh theo cách như giải quyết một việc “đại sự” như vậy là câu hỏi cần được các cơ quan này trả lời khách quan, đúng pháp luật. Được biết, việc Công ty Nguyên Hưng bị chặn mọi ngả đường có liên quan trực tiếp đến việc Công ty Anh Thịnh Vĩnh Lạc, doanh nghiệp được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép khai thác cát bãi bồi sát với diện tích đất của Công ty Nguyên Hưng đã khai thác cát trên diện tích cấp chồng lấn vào đất mà Công ty Nguyên Hưng đang sử dụng và dẫn đến mâu thuẫn.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này trong các số báo tiếp theo.

Đọc thêm