Điều tra xe Camry gây tai nạn chết người

Cảnh sát Mỹ cho rằng vụ tai nạn xe Toyota Camry khiến hai người thiệt mạng ở Utah liên quan đến lỗi dính chân ga - vấn đề đã khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới.

Cảnh sát Mỹ cho rằng vụ tai nạn xe Toyota Camry khiến hai người thiệt mạng ở Utah liên quan đến lỗi dính chân ga - vấn đề đã khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới. Hôm 5/11, một chiếc Toyota Camry đời 2008 đã đâm vào một tường đá trên đường cao tốc gần ranh giới tiểu bang Nevada, khiến tài xế và một người khác ngồi trên xe thiệt mạng. Chiếc xe này là đối tượng của 3 đợt triệu hồi sản phẩm của Toyota tại Mỹ, gần đây nhất là do lỗi dính chân ga. “Dựa trên lời kể của các nhân chứng và kết quả khám nghiệm chiếc xe, Lực lượng tuần tra đường cao tốc Utah cho rằng vụ tai nạn là do xe bị dính chân ga,” sĩ quan cảnh sát Todd Johnson thuộc Lực lượng tuần tra đường cao tốc Utah, cho biết. “Hộp lưu dữ liệu của xe Camry, còn được gọi là hộp đen, đã được giữ làm bằng chứng trong trường hợp gia đình nạn nhân muốn kiện nhà sản xuất ra toà án dân sự,” ông Johnson nói. “Chúng tôi chưa mở hộp khôi phục dữ liệu và sẽ không mở, nhưng nếu cần dùng nó làm bằng chứng thì Toyota có thể lấy thông tin lưu trong đó.” Cô Charlene Jones Lloyd, 38 tuổi, một người ngồi trên chiếc Camry bị tai nạn, đã tử vong sau khi được đưa tới bệnh viện. Mark Roundy, anh trai cô Lloyd, từ chối trả lời về việc gia đình có khởi kiện không.
Điều tra xe Camry gây tai nạn chết người ảnh 1
“Chúng tôi có hai đứa nhỏ mất mẹ...” ông Roundy nói. “Hiện tại gia đình và bạn bè đang ở bên chúng, và chúng được chăm sóc tốt.” Paul H. Van Alfen, 66 tuổi, người cầm lái chiếc Camry, đã tử vong ngay sau khi được đưa ra khỏi xe. Cô Lloyd đã đính hôn với con trai của ông Van Alfen, anh Cameron Van Alfen. Cameron và vợ của ông Van Alfen, bà Shirlene, may mắt thoát chết nhưng bị thương và được đưa vào bệnh viện. Theo biên bản của cảnh sát, cô Charlene Jones Lloyd và anh Cameron Van Alfen ngồi ở băng ghế sau và không cài dây an toàn. Vụ tai nạn này lại dấy lên những câu hỏi về việc khắc phục sự cố dính chân ga của xe Toyota. Các luật sư lưu ý rằng cơ quan chức năng Mỹ đã nhận được hàng chục đơn thư khiếu nại của khách hàng về việc xe vẫn có vấn đề sau khi được sửa lỗi. Một năm trở lại đây, Toyota đã phải triệu hồi hàng triệu xe do lỗi kẹt thảm sàn và dính chân ga. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng phải đối mặt với hàng trăm vụ kiện sau khi đã mở các triệu hồi xe.
Điều tra xe Camry gây tai nạn chết người ảnh 2
Ông Brian Lyons, một người phát ngôn của Toyota, cho biết công ty vẫn đang hỗ trợ Lực lượng tuần tra đường cao tốc bang Utah trong công tác điều tra. Toyota cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn. Trong vụ tai nạn ở Utah này, vệt lốp trên đường cho thấy tài xế xe Camry, ông Paul Van Alfen, đã cố dừng xe. Chiếc xe đã vượt một biển báo dừng ở cuối đường dốc và băng qua giao lộ trước khi đâm vào tường đá. Sĩ quan cảnh sát Johnson cho biết có vẻ như phanh xe vẫn hoạt động. Chiếc Camry đời 2008 bị tai nạn nằm trong 3 đợt triệu hồi xe của Toyota tại Mỹ. Đợt thứ nhất, liên quan tới 55.000 xe, vào tháng 9/2007, khi một số chủ xe chồng thảm nhựa 4 mùa lên trên thảm sàn của xe, dẫn tới nguy cơ thảm chẹt vào chân ga. Đợt thứ hai là vào tháng 10/2009, Toyota cho biết 4,4 triệu xe sẽ bị triệu hồi do thảm sàn có thể chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc ngoài kiểm soát. Sau đó, đợt triệu hồi được mở rộng ra khoảng 5,4 triệu xe. Tính đến đầu tháng 11 năm nay, Toyota cho biết khoảng 3 triệu xe đã được triệu hồi để sửa lỗi, trong đó hơn 80% xe Toyota Camry, Avalon và Lexus ES350. Các nhân viên điều tra hiện chưa rõ ông Van Alfen đã mang xe tới đại lý để sửa hai lỗi trên chưa. Đợt triệu hồi thứ ba là vào tháng 1 năm nay, liên quan tới 2,3 triệu xe, do lỗi dính chân ga. Toyota cho biết tính đến đầu tháng 11, công ty đã kiểm tra và sửa chữa cho 1,85 triệu xe. Sĩ quan Johnson cho biết các nhân viên điều tra tin rằng ông Van Alfen đã đưa xe tới đại lý để sửa lỗi này. Ông cho biết hiện cuộc điều tra chưa kết thúc, và không thể biết nó sẽ kéo dài bao lâu. Người phát ngôn Paul Nolasco của Toyota ở Tokyo, Nhật Bản, cho biết ông chưa có thông tin chi tiết về việc chiếc Camry của ông Van Alfen Camry đã được sửa lỗi theo các đợt triệu hồi xe chưa.
Theo Nhật Minh
Dân Trí

Đọc thêm