Bỏ quên con trong ô tô dẫn tới tử vong: Tai nạn hay tội ác?

(PLVN) - Tháng trước, một người đàn ông ở thành phố New York của Mỹ đã bỏ quên 2 đứa con sinh đôi trong ô tô, khiến chúng tử vong. Trước đó, nhiều vụ việc tương tự cũng đã xảy ra. Có điều, trong những vụ việc ác mộng này, cơ quan công tố đã đưa ra những cáo buộc khác nhau. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo NYT, năm 2014, một ông bố sống ở vùng ngoại ô của New York đã thả 2 đứa con lớn ở trường học, đánh xe về đậu bên ngoài ngôi nhà của ông này rồi thản nhiên đi làm mà quên mất việc đứa con gái mới 15 tháng tuổi vẫn còn ngồi trên xe. Em bé sau đó đã tử vong vì bị sốc nhiệt.

2 năm sau, một bé trai cũng đã tử vong trong xe hơi khi cha của bé – một sỹ quan cảnh sát – đang làm việc vặt. Mới đây nhất, giữa tháng 7 vừa qua, một nhân viên bảo trợ xã hội tại hạt Rockland, ngoại ô thành phố New York đã đưa cậu con trai 4 tuổi tới nhà trẻ và tới một bệnh viện ở Bronx để làm việc mà quên luôn 2 đứa con sinh đôi mới được 1 tuổi trong xe hơi, khiến 2 đứa trẻ tử vong.

Dù các vụ việc thương tâm nói trên diễn ra tương tự nhau nhưng các quyết định của các công tố viên xử lý từng vụ việc lại không như vậy. Trong vụ việc mới nhất liên quan đến nhân viên bảo trợ xã hội ở New York, các công tố viên đã khởi tố người này về tội ngộ sát trong cái chết của 2 đứa con song sinh của ông này. Tuy nhiên, 2 người cha khác ở 2 vụ việc xảy ra vào các năm 2014 và 2016 lại không bị khởi tố.

NYT cho rằng sự khác biệt lớn về tội danh trong các vụ việc nói trên đã cho thấy rõ tính chất phức tạp và cũng đầy thách thức mà các công tố viên, bao gồm cả ở New York và trên khắp nước Mỹ phải đối mặt khi buộc phải đưa ra quyết định có nên buộc tội những bậc cha mẹ vì để quên con khiến chúng tử vong hay không.

Những quyết định đó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm việc một số công tố viên muốn cảm thông với những bậc cha mẹ mà họ tin rằng đã phạm sai lầm khủng khiếp, những nghi vấn có tính khoa học về trí nhớ bị lỗi của các bậc cha mẹ và những cân nhắc về mặt pháp lý về việc liệu cơ quan chức năng có thể chứng minh được rằng các bậc cha mẹ đã phạm tội hay không.

Các quyết định thường được đưa ra trong bối cảnh cơ quan công tố phải đối mặt với những áp lực dư luận từ cả 2 phía của cuộc tranh luận. Do đó, một số bậc cha mẹ để quên con trong xe ô tô không bị truy tố nhưng nhiều người khác đã bị buộc tội một số tội, từ trọng tội như ngộ sát tới các tội nhẹ, như gây nguy hiểm cho trẻ em.

Từ việc phân tích 833 trường hợp tử vong ở trẻ em do sốc nhiệt trong xe hơi xảy ra từ những năm 1990 cho đến nay, bà Amber Rollins - Giám đốc tổ chức KidsandCars.org – cho biết, có 494 trường hợp trẻ em tử vong trong ô tô do những người giám hộ như ông Rodriguez nói rằng họ không biết đã bỏ quên trên xe gây ra.

Trong 43% các vụ việc này, những người giám hộ trẻ đã không bị truy tố, 32% bị buộc tội và kết án. Trong 11% của các vụ việc, những người này đã bị truy tố nhưng thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn đã không kết án họ và 14% vẫn đang ở trạng thái bỏ lửng hoặc chưa rõ ràng.

Theo Giáo sư tâm lý học David Diamond ở Trường Đại học Nam Florida – người đã dành nhiều năm nghiên cứu về những vụ việc này - những trường hợp trẻ tử vong thương tâm như vậy thường là do một trục trặc trong cách vận hành bộ nhớ của con người. 

Còn với các công tố viên, những câu hỏi quan trọng là liệu có tồn tại bằng chứng mà cha mẹ có ý định làm hại con cái hay biết rằng họ đang đẩy con mình vào nguy hiểm hay không. Theo các chuyên gia pháp lý, phải có yếu tố ý định ở một số mức độ nhất định mới có thể quy một hành vi thành phạm tội.

Tại Ohio, Chưởng lý quận Warren David Fornshell cho biết ông quyết định không buộc tội một người phụ nữ vào năm 2017 sau khi người này để đứa con 15 tháng tuổi của mình trong xe khiến em bé tử vong. Lý do là bởi ông Fornshell đã bị thuyết phục rằng đó là một tai nạn một phần bởi đoạn video do camera an ninh ghi lại cho thấy người mẹ đã vô cùng hoảng loạn khi biết rằng bà đã không đưa con đến nhà trẻ như vẫn nghĩ. 

Ngược lại, tháng 6/2014, Justin Ross Harris - một người cha ở Marietta – dù khẳng định cái chết của con trai do bị bỏ quên trên xe là một tai nạn nhưng vẫn bị truy tố về tội danh giết người sau khi các công tố viên phát hiện ra rằng Harris đã gửi tin nhắn và hình ảnh dâm dục với ít nhất 6 phụ nữ, trong đó có một người vị thành niên, vào ngày con trai ông chết. Một bồi thẩm đoàn đã đồng ý với các công tố viên rằng Harris muốn con trai ra khỏi cuộc đời mình. Người này sau đó đã bị kết án tù chung thân vì tội danh trên. 

CNN dẫn thông tin từ Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết, kể từ năm 1998 cho đến nay đã có 818 trẻ em đã tử vong vì sốc nhiệt trên xe hơi – hiện tượng xảy ra khi nhiệt độ cơ thể trẻ em tăng lên trên 40 độ C. Trong khi đó, theo Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ, tính trung bình, sốc nhiệt giết chết 38 trẻ em ở Mỹ mỗi năm. Các vụ việc này bao gồm các trường hợp trẻ bị bỏ quên trong xe hơi, trẻ vô tình tự nhốt mình trong xe hơi hoặc cốp xe hoặc trong một số ít trường hợp, trẻ đã cố tình bị bỏ lại trong xe. Còn tính từ đầu năm đến nay, 23 trẻ em đã chết vì bị bỏ lại trên xe.

Đọc thêm