Cho phép thành phố “đáng sống” phát triển kinh tế ban đêm

(PLVN) - TP Đà Nẵng đã được bình chọn là thành phố “đáng sống” nên việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị là phải làm cho Đà Nẵng "đáng sống hơn nữa". Nhiều đại biểu Quốc hội đã mong muốn như vậy và đưa ra nhiều đề xuất, trong đó có thể cho phép Đà Nẵng phát triển kinh tế ban đêm.
Chợ đêm Sơn Trà, Đà Nẵng
Chợ đêm Sơn Trà, Đà Nẵng

Thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác tại phiên họp ngày 23/5 Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Đoàn Hải Dương) cho rằng: Với mô hình chính quyền TP là một cấp thì vai trò của HĐND, khối lượng công việc sẽ nhiều hơn và như thế họ trực tiếp với người dân nhiều hơn. 

Và như thế đòi hỏi số lượng phù hợp nhưng chất lượng phải nâng lên rõ rệt để làm sao thực hiện vai trò giám sát của HĐND phải tốt hơn trước. Bởi vì ra đời một mô hình mới thì người dân cảm nhận được ở mô hình này dân chủ hơn, họ thấy sáng kiến của họ được tiếp thu, họ thấy những vấn đề về quyền lợi, đời sống mọi mặt được tăng lên. 

“Đã là đáng sống thì bây giờ phải đáng sống hơn thì mới gọi là chính quyền nhân dân theo mô hình mới. Vì thế, cho nên các ban của HĐND phải chất lượng, phải chuyên nghiệp và sâu sát với dân nhiều hơn bởi chúng ta không còn HĐND ở phường, HĐND ở quận nữa”. 

Từ đó, theo ông Kim, vấn đề đặt ra ở đây là phải mang tính chuyên nghiệp và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, những quan hệ với nhân dân cần trực tiếp hơn. Do vậy, ông đề xuất phải thí điểm việc bầu Chủ tịch UBND trực tiếp, trực tiếp phổ thông bỏ phiếu để người dân lựa chọn được người đứng đầu chính quyền ở địa phương mình. 

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Hà Nội) khẳng định, "Đà Nẵng là TP có rất nhiều điều đáng tự hào. Năm 2018 thì Đà Nẵng đã được bình chọn là 1 trong 10 TP đáng sống nhất trên thế giới. Tiếp đó, năm 2019 được bình chọn đứng xếp hạng thứ 15 trong 52 điểm con người cần phải đến trên thế giới do tạp chí New York Times (Mỹ) bình chọn. 

Với những lợi thế như vậy tôi nghĩ rằng Đà Nẵng xứng đáng có những bước đột phá. Tuy nhiên, dự thảo Nghị quyết mới quy định theo hướng lối mòn, theo hướng Hà Nội, TP HCM có gì thì ngày hôm nay Đà Nẵng cũng sẽ có những chính sách tương tự". 

Bà Mai cho hay, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cũng mở ra một hướng đi, đó là phát triển kinh tế ban đêm. Theo suy nghĩ cá nhân của bà, điều đó hoàn toàn đúng đắn. Trên thế giới, kinh tế ban đêm đem lại nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhiều nước, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều người lao động. 

“Thế giới có những TP được gọi tên là những TP không bao giờ ngủ và đối với một TP có lợi thế như Đà Nẵng, chúng tôi nghĩ rằng đó cũng là một định hướng có thể vận dụng”, bà Mai gợi mở. 

Đọc thêm