Đồng Nai tích cực giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành

(PLVN) -UBND tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XIV về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo báo cáo, về phạm vi xây dựng sân bay (diện tích 5.000 ha), đối với đất tổ chức hiện UBND tỉnh đã hoàn thành công tác thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 13/18 tổ chức với diện tích thu hồi hơn 1.829 ha/5.000 ha với số tiền bồi thường, hỗ trợ 927 tỷ đồng. Đối với 5 tổ chức còn lại UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ trong tháng 5/2020.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai động thổ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào ngày 20/4
 Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai động thổ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào ngày 20/4

Với diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng trước (1.810 ha) đã xác định được diện tích đất của 1.028 hộ, cá nhân với tổng diện tích là 630 ha, phần còn lại là đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai (đã thu hồi và bồi thường vườn cây). UBND tỉnh cũng đã hoàn thành công tác kiểm đếm 1.028 hộ, cá nhân đạt 100%. Tỉnh cũng đã ban hành giá đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi trả cho các hộ dân hoàn thành trong quý II-2020. 

Khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng của dự án, có khoảng 700 hộ gia đình, cá nhân phải di dời, bố trí tái định cư, trong đó 450 hộ chính và 250 hộ phụ. Hiện nay UBND tỉnh đã chọn Khu 9 Phân khu III và Khu 7 Phân khu II thuộc Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn để bố trí tái định cư cho các hộ này. Tỉnh đang tiến hành xây dựng hạ tầng 2 phân khu tái định cư này để bàn giao cho các hộ dân vào tháng 8-2020.

Khu tái định cư Sân bay Long Thành đang được tiến hành xây dựng hạ tầng.

Khu tái định cư Sân bay Long Thành đang được tiến hành xây dựng hạ tầng.

Trong khu vực 3.190 ha có 4.378 hộ gia đình, cá nhân sử dụng với tổng diện tích là 2.436 ha, còn lại là đất của các tổ chức, trong đó đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai là 507 ha. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm kê của 654 hộ, cá nhân với diện tích hơn 480 ha. Đối với diện tích còn lại sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất và hoàn thành công tác bồi thường tái định cư trong năm nay và bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm qúy II năm 2021.

Tại báo cáo, Đồng Nai cũng nêu một số khó khăn đang vướng mắc như: công tác đo đạc, kiểm đếm tại thực địa do hình thể thửa đất giữa hồ sơ cấp giấy và hiện trạng có thay đổi; một số trường hợp không chỉ được ranh đất; một số thửa đất không có thông tin  chủ sử dụng hoặc có tên nhưng địa chỉ không rõ ràng…

Đọc thêm