Hà Nội quyết tâm ngăn chặn hành vi thiếu văn hóa

(PLVN) - Vật thể nguy hiểm từ trên trời rơi xuống, bị “tra tấn” bởi những mùi lạ, xem phim “cấp ba” miễn phí nơi công cộng; nghe chửi nhau trên xe khách… Đó là những "sản phẩm" của một số người thiếu văn hóa, thiếu ý thức đã và đang  làm xấu mặt người Hà Nội. 
Hình ảnh cụ ông với khuôn mặt chảy nhiều máu, đau đớn khi bị ổ khóa của ai đó rơi từ trên cao tòa chung cư.
Hình ảnh cụ ông với khuôn mặt chảy nhiều máu, đau đớn khi bị ổ khóa của ai đó rơi từ trên cao tòa chung cư.

Đi đâu, ở đâu cũng bị “khủng bố” tinh thần và thể xác

Ý thức của một số người dân kém khiến cho người dân sống ở các khu chung cư luôn nơp nớp lo sợ vì vật thể nguy hiểm từ “trên trời” rơi xuống đầu mình.

Ngày 2/7/2017, hình ảnh cụ ông với khuôn mặt chảy nhiều máu, đau đớn được đang được người dân sơ cứu cùng với hình ảnh một ổ khóa được cho là rơi từ trên cao xuống trúng cụ ông đã được chia sẻ trên một số trang mạng xã hội. Vụ việc này được cho là diễn ra tại tòa nhà CT8C, khu đô thị Đại Thanh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đây chẳng phải chuyện hi hữu tại những khu chung cư. 

Ở một số chung cư, người dân còn bị “tra tấn” bởi những mùi lạ. Khi người dân chung cư phát hiện bãi nước có mùi lạ trên sàn thang máy đã báo cho ban quản lý tòa nhà xem xét. Trích xuất camera giám sát, đơn vị quản lý toà nhà phát hiện hai vị khách nữ đến một căn hộ tại tầng 27 của toà nhà này chơi.

Trong quá trình chờ chủ hộ xuống đón, một người phụ nữ đã dùng mũ bảo hiểm để che camera giám sát, một người phụ nữ khác tiểu tiện xuống sàn thang máy. Sự việc quái dị này diễn ra tại chung cư Gelexia Riverside (Hà Nội) vào ngày 22/6/2019. Chủ căn hộ có hai người bạn có “hành động lạ” này đã nộp phạt cho Ban quản lý chung cư số tiền 2 triệu đồng.

Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP, người có hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng.

Chung cư Gelexia Riverside lắp camera giám sát còn dễ dàng xử phạt những người vô ý thức, nhưng nhiều khu chung cư bậc trung, thu nhập thấp không có camera khiến cho việc bắt “thủ phạm” gây ra những: bãi nôn, bãi thải của người và động vật (chó, mèo) ở cầu thang máy, hành lang chung, thang bộ… khó khăn như đếm sao trên trời. Nhiều người dân chứng kiến cảnh đó phát hoảng vì ý thức người dân nơi công cộng quá kém. 

Ý thức kém của một số người, đặc biệt là bạn trẻ còn thể hiện ở các quán café, quán trà thậm chí ở bệnh viện. Mới đây, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh đôi nam nữ đang “mây mưa” trong một quán trà sữa rất đông người. Đặc biệt, cặp tình nhân trẻ gây sốc khi sau một hồi tình tứ, sờ mó động chạm vào những chỗ nhạy cảm, cô gái còn trùm áo khoác để thực hiện hành vi ân ái quá mức với bạn trai mình. 

Một bộ phận hành khách đi xe buýt, xe khách hiện nay ý thức thiếu văn hóa, thiếu lịch sự. Ngay vào những giờ cao điểm, cái cảnh hành khách chen lấn, xô đẩy nhau, thậm chí quát mắng, chửi nhau chỉ vì lên trước, lên sau diễn ra nhan nhản. Có trường hợp, một người đàn ông mang ngan, vịt lên xe. Dĩ nhiên, lái xe không đồng ý thì bị người này chửi rủa.

Lại có người phụ nữ ngồi vắt vẻo chân lên ghế tựa xe khách, nói chuyện điện thoại oang oang, chửi mắng ai đó trong điện thoại suốt dọc đường từ Hưng Yên về Hà Nội. Bị nhắc nhở, người phụ nữ đó không những không rút kinh nghiệm còn quay ra lườm nguýt và vỗ ngực “Chúng mày có biết tao là ai không?”.

Ngày 21/06/2019, Công an phường Hàng Mã (Hà Nội) tiếp nhận một nam thanh niên có hành vi biến thái, thủ dâm trên xe buýt… 

Dừng ngay những hành vi làm xấu mặt người Hà Nội

Nhằm ngăn chặn những vụ việc làm xấu mặt người Hà Nội, ngày 1/7 vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội ra văn bản “dẹp loạn”. Theo đó, Sở Văn hóa - Thể Thao Hà Nội đề nghị Sở GTVT, Tổng công ty Vận tải Hà Nội chỉ đạo các đơn vị quản lý phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn phổ biến, hướng dẫn lái xe, phụ xe các kỹ năng cần thiết khi phát hiện hành vi trộm cắp, biến thái để kịp thời xử lý vụ việc, bảo đảm an toàn cho hành khách.

Niêm yết nội dung liên quan của Quy tắc ứng xử trên xe khách, xe buýt, các điểm chờ, điểm dừng đón khách; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh… nhằm nâng cao ý thức của nhân dân, chấn chỉnh hành vi các đối tượng. UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu ban quản lý các khu chung cư, tòa nhà lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra các hành vi không phù hợp với chuẩn mực văn hóa; Tập huấn cho đội ngũ nhân viên phục vụ tại các chung cư về thái độ ứng xử đúng mực trong khi làm nhiệm vụ và xử lý tình huống khi phát hiện vi phạm; niêm yết nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng ở những địa điểm dễ quan sát…

Sở cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các khu chung cư, kịp thời xử lý những vi phạm; đồng thời, phát hiện và biểu dương các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân thực hiện tốt quy tắc ứng xử.

Trước đó, tại vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức ra quân phát động việc thực hiện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh năm 2019”.

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh là một nội dung quan trọng trong Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô giai đoạn 2016-2020.

Thành phố đã cụ thể hóa nhiệm vụ này bằng việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố, Quy tắc ứng xử nơi công cộng được thành phố Hà Nội triển khai năm 2017.

Đọc thêm