Hà Nội: Siết chặt quản lý công tác PCCC các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn

(PLO) - Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP. Hà Nội), toàn thành phố hiện có 1.109/1.407 chung cư, nhà cao tầng đang hoạt động thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC. 
Một cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy ở khu chung cư thuộc huyện Thanh Trì
Một cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy ở khu chung cư thuộc huyện Thanh Trì

Trong đó, qua kiểm tra, rà soát có 287 công trình không bảo đảm các điều kiện về PCCC. Ngoài ra, trong 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đến nay vẫn còn 27 công trình chưa khắc phục xong tồn tại. Bên cạnh đó, một số công trình không duy trì bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC.

Nguyên nhân là do các chủ đầu tư còn tìm mọi cách để đối phó trong thực hiện các quy định an toàn, thậm chí không chấp hành các kiến nghị, quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền.

Số liệu tổng hợp của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP. Hà Nội) cũng cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra hơn 60 vụ cháy tại các chung cư, nhà cao tầng. Để giải quyết triệt để vấn đề này, Công an TP. Hà Nội đã triển khai Kế hoạch số 359/KH-CAHN-PV01 về “Tổng kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố năm 2018”. 

Trung tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP. Hà Nội) cho hay, Kế hoạch số 359/KH-CAHN-PV01 được xây dựng nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2018-2020”.

Trong đó, sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về PCCC, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở các loại hình trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao, như chung cư, nhà cao tầng./.

Đọc thêm