Hải Phòng quyết “xóa sổ” nhà tập thể cũ

(PLVN) - Cải tạo chung cư cũ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hải Phòng xác định phải làm nhằm chỉnh trang toàn diện đô thị. Lộ trình này từng được Hải Phòng triển khai trong thời gian qua với việc xây mới chung cư Đổng Quốc Bình. 
 Một khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng tại Hải Phòng.
Một khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng tại Hải Phòng.

Mới đây, địa phương này tiếp tục đưa ra quyết định “táo bạo”, quyết phá dỡ, tiến hành sửa chữa cục bộ 150 chung cư xuống cấp, nguy hiểm. PLVN đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Hoàng Linh, xung quanh vấn đề này.

Vừa có nhà mới, vừa có vườn hoa vui chơi

Thưa ông, lộ trình phá dỡ các chung cư cũ đã được Hải Phòng “ấp ủ” mấy năm gần đây để chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, hợp lòng dân. Vậy các hộ dân sẽ được tái định cư tại chỗ, hay dồn về các khu chung cư mới?

- Kế hoạch cải tạo xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP nằm trong kế hoạch hành động thực hiện Chủ đề năm 2021 của Hải Phòng về “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Chính vì vậy, Sở đã tập trung quyết liệt để triển khai kế hoạch này ngay từ đầu năm. 

Theo thống kê, trên địa bàn TP hiện có 150 chung cư cũ đã xuống cấp, nguy hiểm (trong đó có 64 chung cư cấp độ D, 79 chung cư cấp độ C và 07 chung cư cấp độ B). TP đã quyết định cho Sở Xây dựng triển khai xây mới 8 khu nhà chung cư với quy mô 36 tầng (trước đây quy mô dự kiến chỉ cao 23 tầng – PV). 

Khu tập thể Vạn Mỹ xuống cấp nghiêm trọng.
 Khu tập thể Vạn Mỹ xuống cấp nghiêm trọng.

Việc tháo dỡ các chung cư này sẽ được triển khai ra sao? 150 chung cư nhưng chỉ dồn về 8 khu, vậy mặt bằng của hàng trăm khu chung cư cũ sẽ được làm gì?

- Lộ trình xây mới nhà chung cư được Sở Xây dựng triển khai cụ thể như sau: 

Tại quận Ngô Quyền, trong năm 2021 sẽ tiến hành phá dỡ 10 chung cư cũ tập thể Vạn Mỹ (phường Vạn Mỹ) để xây mới 3 chung cư dự kiến quy mô 36 tầng với tổng gần 2.000 căn hộ. Các chung cư nguy hiểm còn lại trên địa bàn quận Ngô Quyền sẽ được phá dỡ, lấy mặt bằng xây mới vườn hoa, trồng cây xanh, các công trình công cộng theo đúng kế hoạch của UBND TP. 

Tổng diện tích khu đất này khoảng 4,43ha, trong đó đất xây dựng chung cư mới khoảng 0,6ha với tổng mức đầu tư 2.420 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.
 Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Tại quận Lê Chân, ở khu Lam Sơn (phường Lam Sơn), sẽ phá dỡ 6 chung cư cũ để xây dựng lại 1 tòa nhà chung cư mới, dự kiến cao 36 tầng với tổng số khoảng 1.500 căn hộ. Khu đất này có diện tích khoảng 1.45ha, đất xây dựng 1 tòa nhà chung cư mới khoảng 0,47ha, với dự kiến tổng mức đầu tư 1.686 tỷ đồng. 

Với khu An Dương, sẽ phá dỡ 1 chung cư cũ để xây dựng lại 1 chung cư dự kiến cao 23 tầng tổng số khoảng 320 căn hộ, tổng mức đầu tư 484 tỷ. Các chung cư nguy hiểm còn lại trên địa bàn quận, tương tự sẽ tiến hành phá dỡ lấy mặt bằng chỉnh trang xây dựng vườn hoa, cây xanh.

Tại quận Đồ Sơn, hiện có 2 chung cư cũ cao 3 tầng và 5 tầng (nằm trên địa bàn phường Vạn Hương), sẽ được tiến hành phá dỡ để xây mới lại 1 chung cư với tổng số khoảng 68 căn hộ, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 54 tỷ từ nguồn ngân sách TP. Diện tích khu đất hiện tại khoảng 0,48ha, đất xây dựng chung cư mới khoảng 0,08ha.

 

Tại quận Hồng Bàng, trên phường Phạm Hồng Thái, có khu chung cư Nguyễn Thái Học là tòa nhà cũ 4 tầng, cũng sẽ phá dỡ trong năm 2021 để xây mới 1 nhà chung cư dự kiến cao 15- 18 tầng, tổng số gần 200 căn hộ với mức đầu tư khoảng 108 tỷ. Diện tích toàn khu 0,15ha, đất dành cho xây mới chung cư 0,06ha, diện tích đất còn lại nằm trong quy hoạch khuôn viên xây xanh và vườn hoa phục vụ các hộ dân sinh sống.  

Tại quận Kiến An, sẽ phá dỡ hai chung cư cũ cao 3 tầng tại phường Văn Đẩu, để xây dựng lại 1 chung cư dự kiến cao 10 tầng, tổng số khoảng 100 căn hộ. Diện tích khu đất hiện tại khoảng 0,32ha, đất xây dựng chung cư dự kiến khoảng 0,07ha với tổng mức đầu tư khoảng 97 tỷ đồng.

Còn một chung cư khu Lê Duẩn tại quận Kiến An cũng sẽ phá dỡ để xây dựng mới chung cư 12 tầng, tổng số khoảng 192 căn hộ. Mặt bằng sau khi phá dỡ được quy hoạch xây dựng vườn hoa, cây xanh, các công trình công cộng phục vụ cộng đồng. Dự kiến tổng mức đầu tư khu vực này khoảng 184 tỷ từ nguồn ngân sách TP.

Bên cạnh việc tháo dỡ các chung cư nguy hiểm, xuống cấp, Sở cũng đã thống kê, lên danh sách cải tạo, sửa chữa cục bộ 37 chung cư cũ để tiếp tục sử dụng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 370 tỷ đồng (10 tỷ đồng/ chung cư); gồm các chung cư khu Quán Toan, Nam Pháp, Đồng Tâm… bằng nguồn ngân sách TP.

Ngăn chặn “chạy” mua nhà tập thể cũ để chờ cấp nhà mới

TP đã có kế hoạch như thế nào để việc xét cấp nhà chung cư mới đến được đúng đối tượng?

- TP đã quy định khá chặt chẽ trong việc bố trí các hộ dân về chung cư mới, nên không phải ai “chạy” mua, sở hữu nhà tập thể cũ cũng được xét cấp nhà chung cư mới sau cải tạo.

Việc cải tạo, xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ xuống cấp là chương trình lớn và đầy ý nghĩa trong việc đảm bảo điều kiện sống an toàn, phục vụ chất lượng đời sống của người dân TP được tốt hơn. Điển hình như, để đảm bảo quy định pháp luật, công khai và minh bạch khi đưa các hộ dân quay trở lại chung cư HH4 Đổng Quốc Bình, Sở đã có văn bản về nguyên tắc bố trí các hộ dân về chung cư HH4.

Một tòa chung cư mới mọc lên thay thế khu tập thể cũ nát tại Hải Phòng.
Một tòa chung cư mới mọc lên thay thế khu tập thể cũ nát tại Hải Phòng. 

Đó là các hộ có hợp đồng thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước tại các chung cư cũ; các hộ thuộc diện bàn giao nhà từ các cơ quan, đơn vị tự quản sang ngành xây dựng quản lý nhưng chưa ký hợp đồng thuê nhà; các hộ đã có quyết định thanh lý nhà của các cơ quan, đơn vị; các hộ sử dụng thực tế nhà ở tại chung cư cũ đã nhận chuyển nhượng quyền thuê hợp pháp nhà từ các hộ có hợp đồng thuê nhà gốc hoặc các hộ thuộc diện bàn giao nhà từ các cơ quan, đơn vị tự quản sang ngành xây dựng quản lý trước ngày 9/3/2017; các hộ mua hợp pháp nhà từ các hộ có quyết định thanh lý nhà trước ngày 9/3/2017; các hộ đã mua hợp pháp một phần diện tích được chia tách từ các hộ có quyết định thanh lý nhà trước ngày 9/3/2017... 

Các trường hợp chuyển nhượng nhà tập thể cũ trên địa bàn TP, thời điểm trước 9/3/2017 (ngày UBND TP phê duyệt kế hoạch cải tạo nhà chung cư cũ) mới được công nhận; còn trường hợp chuyển nhượng sau thời điểm này không đủ điều kiện để được cấp nhà chung cư mới sau cải tạo.

Cùng với đó, các hộ dân khi bốc thăm nhận căn hộ tại chung cư HH4 còn phải cam kết quản lý và sử dụng như không tự ý phân chia, mua bán một phần căn hộ hoặc một phần của phần sở hữu riêng; không sử dụng hoặc cho người khác sử dụng khu vực sở hữu riêng của nhà thuê thuộc sở hữu trái với mục đích quy định như làm trụ sở công ty, kinh doanh; cam kết không mua bán, chuyển nhượng, chuyển dịch trái quy định hoặc cho thuê lại, cho người khác mượn, ở nhờ dưới bất kỳ hình thức nào…

Từ 2016, Sở Xây dựng đã có đợt kiểm định chất lượng hơn 100 chung cư trên địa bàn TP. Do đó, người mua nhà tập thể trong giai đoạn này chỉ là giao dịch viết tay, không được cơ quan chức năng xác nhận, công nhận.

Người mua nhà tập thể cũ cần nghiên cứu kỹ điểm đ khoản 1 Điều 62 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định về những trường hợp không thực hiện bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, “những nhà tập thể xuống cấp, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng sẽ không được bán” để tránh phát sinh những việc tranh chấp, kiện tụng sau này.

Xin cảm ơn ông!

Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hải Phòng được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2021- 2025, tổng mức đầu tư dự kiến 5.500 tỷ đồng cho các khu chung cư tại các phường: Vạn Mỹ, Cầu Tre, Lam Sơn, An Dương và Đồ Sơn, có thể bố trí cho 4.280 hộ dân.

Trong đó, sẽ phá dỡ 22 chung cư cũ tại Vạn Mỹ, Cầu Tre, Lam Sơn, An Dương để xây 6 chung cư mới dự kiến cao 36 tầng với tổng số hơn 4.000 căn hộ. Chung cư Đồ Sơn cũ cũng được phá dỡ để xây 1 chung cư mới cao 5 tầng với khoảng 70 căn hộ...

Giai đoạn 2026 - 2030, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 700 tỷ đồng cải tạo các khu chung cư: Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn, phường Văn Đẩu… Ngoài ra, TP Hải Phòng sẽ cân đối ngân sách để cải tạo, sửa chữa cục bộ 37 chung cư cũ để tiếp tục sử dụng.

Sau khi thực hiện xong kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư trên địa bàn TP, sẽ tạo ra quỹ nhà ở 8.810 căn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tái thuê, tái định cư với các hộ dân đang ở tại chung cư cũ hiện nay và tạo ra quỹ nhà trống để TP bố trí sắp xếp các trường hợp được thuê theo quy định.

Đọc thêm