Hội Kiến trúc sư Việt Nam kiến nghị không nên xây khách sạn trên đồi Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt

(PLVN) - Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh về ba phương án xây dựng khách sạn tại đồi Dinh.
Kiến trúc khu vực đồi Dinh hiện tại được đánh giá mang đặc trưng đặc sắc và độc đáo của kiến trúc cảnh quan đô thị Đà Lạt.
Kiến trúc khu vực đồi Dinh hiện tại được đánh giá mang đặc trưng đặc sắc và độc đáo của kiến trúc cảnh quan đô thị Đà Lạt.

KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho biết, thời gian qua Hội đã nhận được nhiều ý kiến của các kiến trúc sư, thể hiện sự không đồng tình với 3 phương án kiến trúc khách sạn có quy mô 10 tầng, với khối tích lớn tại khu vực đồi Dinh, TP Đà Lạt, được trưng bày và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng từ ngày 14/8.

Hội KTS Việt Nam nhận thấy ý kiến phản biện của nhiều kiến trúc sư là có cơ sở, thể hiện đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội của kiến trúc sư đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản kiến trúc Dinh tỉnh trưởng và cảnh quan khu vực đồi Dinh - một đặc trưng đặc sắc và độc đáo của kiến trúc cảnh quan đô thị Đà Lạt, nhằm phục vụ nhu cầu cuộc sống đương đại của người dân Đà Lạt, Lâm Đồng và cả nước.

Hội KTS Việt Nam đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, KTS trong cả nước. Theo đó, tỉnh Lâm Đồng không nên cho xây dựng công trình khách sạn trên đồi Dinh tỉnh trưởng.

Trước đó, vào tháng 4 năm ngoái, Hội KTS Việt Nam cũng đã có công văn góp ý về đồ án quy hoạch, trong đó nhấn mạnh: “Giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đồi Dinh tỉnh trưởng là không phù hợp. Theo đó, nên giữ công trình Dinh tỉnh trưởng cùng khu đồi xanh tốt để không làm mất đặc trưng cảnh quan đô thị của Đà Lạt”. 

Đọc thêm