Nam Từ Liêm: 'Bùng nổ' những công trình 'khủng' xây dựng không phép

(PLO) - Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình “khủng” xây dựng không phép. Trong khi chính quyền thể hiện sự cương quyết thì dư luận vẫn cho rằng liệu có hay không chuyện “voi chui lọt lỗ kim”?
Dự án Chung cư Mai Trang chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã rầm rộ rao bán
Dự án Chung cư Mai Trang chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã rầm rộ rao bán

Nhà 50 tầng... không phép!

Ngày 19/4/2016, Công ty TNHH Mai Trang bị UBND quận Nam Từ Liêm ra quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng không phép tại địa chỉ số 16 đường Phạm Hùng (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm). Đây là dự án Chung cư Mai Trang Tower, được chủ đầu tư xây trên khu đất có diện tích 6.695m2. Khi hoàn thành, công trình này gồm 4 tầng hầm và 33 tầng nổi; diện tích mỗi căn hộ từ 117,3 - 168,5m2.

Tổng quan dự án Mai Trang Tower được cụ thể hóa bằng hình vẽ đồ họa, đăng tải trên mạng internet, giới thiệu đến đông đảo người có nhu cầu mua nhà. Đầu tháng 4/2016, đơn vị thi công đưa máy móc đến công trình, bắt đầu san lấp mặt bằng, khoan cọc thử nghiệm. Trước hoạt động này, ngày 11/4/2016, Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình.

Một công trình xây dựng không phép khác được phát hiện ở địa chỉ số 99 đường Trần Bình, quận Nam Từ Liêm là dự án Chung cư The Garden Hill do Công ty TNHH Đức Phương làm chủ đầu tư. Công trình này được chủ đầu tư giới thiệu xây trên diện tích 5.568m2 đất, gồm hai khối nhà 29 tầng và 25 tầng, trong đó chung khối đế 5 tầng và 2 tầng hầm. Sau khi xây xong, sẽ có 375 căn hộ, với diện tích mỗi căn từ 56,9m2 đến 107,3m2. Công trình bắt đầu được thi công từ giữa năm 2015, đến tháng 8/2015 thì bị phát hiện, lập biên bản xử lí vi phạm; sau đó bị xử phạt 40 triệu đồng.

Cũng trên địa bàn quận này, một công trình xây dựng không phép nữa được phát hiện tại địa chỉ số 18A đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2. Công trình dự kiến xây cao 50 tầng với khoảng 500 căn hộ, tổng diện tích của dự án là 10.629m2 do Công ty CP Đầu tư Tài chính Magnus Capita làm chủ đầu tư. Ngày 18/12/2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình này.

Phó Chủ tịch quận: “Không xây thì mất cơ hội”

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, quận Nam Từ Liêm đang là nơi phát triển kinh tế năng động, nhiều doanh nghiệp lớn chọn nơi đây để kinh doanh. Tuy nhiên, địa phương này thời gian gần đây cũng trở thành điểm “nóng” về xây dựng không phép, sai phép.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, tinh thần của lãnh đạo quận là cương quyết xử lý nghiêm những công trình xây dựng vi phạm. Ông Sơn bày tỏ, doanh nghiệp thường chậm trễ khắc phục hậu quả sau khi có quyết định xử lý hành chính.

Đặc biệt, sau khi ra quyết định đình chỉ dự án, cắt điện nước nhưng có đơn vị vẫn lén lút dùng máy nổ phát điện rồi thi công trong đêm. Nhiều trường hợp, Phó Chủ tịch phải ra thêm quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì doanh nghiệp mới “xuống nước”.

Giải thích việc vi phạm trật tự xây dựng, ông Sơn tỏ ý thấu hiểu doanh nghiệp: “Có dự án đã được phê duyệt đầu tư, nhưng phải chờ giấy phép xây dựng mới được triển khai. Trong khi đó bất động sản liên tục biến động, nếu chậm trễ thì có thể sẽ mất cơ hội. Đó là một trong những lý do khiến doanh nghiệp vi phạm xây dựng không phép”. Tuy nhiên, ông Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm khẳng định sẽ cương quyết xử lý nếu phát hiện các trường hợp vi phạm.

Theo khảo sát của Báo PLVN, trước sự quyết liệt vào cuộc của cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm, cả ba công trình vi phạm trên hiện đã dừng hoạt động, chủ đầu tư chấp hành nghiêm các quyết định hành chính.

Trong các quyết định xử phạt hành vi xây dựng không phép, cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả bằng cách xin giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày đình chỉ thi công công trình. Nếu quá thời hạn trên mà chủ đầu tư không có giấy phép thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Vấn đề đặt ra, liệu có bao nhiêu doanh nghiệp và cả lực lượng chức năng thực hiện đúng quy định này?

Đọc thêm