Nghệ An: Cưỡng chế phá dỡ các chung cư xuống cấp nghiêm trọng

(PLVN) - Dù được chính quyền Nghệ An ra “tối hậu thư” về việc di dời khỏi các tòa chung cư cũ nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành. Do đó, lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế, phá dỡ.
Lực lượng chức năng đọc quyết định cưỡng chế trước sự chứng kiến của người dân và cơ quan, ban, ngành liên quan.
Lực lượng chức năng đọc quyết định cưỡng chế trước sự chứng kiến của người dân và cơ quan, ban, ngành liên quan.

Sáng 2/2, Đội Giao thông trật tự Đô thị TP Vinh (Nghệ An), UBND phường Quang Trung, TP Vinh cùng phối hợp với nhiều lực lượng (Ban cưỡng chế) tiến hành thực hiện việc tháo dỡ, di dời tài sản của 7 hộ dân tại nhà chung cư B3 và B6 thuộc chung cư Quang Trung, TP Vinh.

Ghi nhận tại hiện trường, việc cưỡng chế thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Sau khi đọc các quyết định liên quan đến việc cưỡng chế, lực lượng chức năng đã tiến hành phá dỡ các lều bạt trước khu vực các tòa chung cư này. 

Nghệ An: Cưỡng chế phá dỡ các chung cư xuống cấp nghiêm trọng ảnh 1
 Lực lượng chức năng rà bom mìn tại chung cư Quang Trung

Trước sự chứng kiến của các ban, ngành liên quan và các hộ gia đình, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành thu gom và niêm phong đồ đạc của các hộ dân. Sau đó, đồ đạc sẽ được vận chuyển về kho của UBND phường Quang Trung để cất giữ.

Trước đó, ngày 28/1, UBND TP Vinh đã ra “tối hậu thư” cho 7 hộ dân tại nhà chung cư B3 và B6 thuộc khu chung cư Quang Trung về việc cưỡng chế.

Nghệ An: Cưỡng chế phá dỡ các chung cư xuống cấp nghiêm trọng ảnh 2
 Khu B Quang Trung được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982, gồm có 6 ngôi nhà chung cư, 5 chung cư cao tầng đã xuống cấp nghiêm trọng

Cụ thể, UBND TP Vinh yêu cầu 7 gia đình, cá nhân đang sử dụng các căn hộ chung cư B3 và B6, các ki-ốt và các công trình khác thuộc khu B chung cư Quang Trung hợp tác, khẩn trương di dời khỏi các căn hộ để đảm bảo an toàn. 

Nghệ An: Cưỡng chế phá dỡ các chung cư xuống cấp nghiêm trọng ảnh 3
Việc cưỡng chế được thực hiện theo quy định của pháp luật 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 29/12/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã ký quyết định số 4729/QĐ.UBND về việc cưỡng chế phá dỡ các nhà chung cư B3, B6 thuộc khu B chung cư Quang Trung.

Khu B Quang Trung được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982, gồm có 6 ngôi nhà chung cư, 5 chung cư cao tầng, trong đó có nhà B3 và B6. Tổng số khu B Quang Trung có 421 căn hộ với 1.684 nhân khẩu.

 

Viện Khoa học Công nghệ (Bộ Xây dựng) kiểm định đánh giá chất lượng khu nhà B3 và B6, xác định mức độ nguy hiểm cấp D. Khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Hiện, tại khu B Quang Trung (cũ) đang thực hiện Dự án cải tạo Khu B Khu chung cư Quang Trung, góp phần tạo điểm sáng về quy hoạch, điểm nhấn về kiến trúc cho TP Vinh.

Đọc thêm