Người dân "bám trụ" khu tập thể cũ vì giá thuê nhà mới cao gấp 20 lần

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng trăm hộ dân ở TP Hải Dương (Hải Dương) đang phải sống trong các khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ điều kiện sinh hoạt tối thiếu nhưng  họ vẫn chưa thể dời đi.
Các khu tập thể ở Hải Dương đều có tuổi đời gần 50 năm.
Các khu tập thể ở Hải Dương đều có tuổi đời gần 50 năm.

Một trong số đó là khu tập thể B4 Bình Minh (phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương). Theo quan sát của phóng viên, tòa nhà hiện đã xuống cấp nghiêm trọng: Nhà bị nghiêng, trần rạn nứt, bong từng mảng lớn; tường vôi mục ruỗng trơ gạch, cầu thang, lan can bong tróc chỉ còn trơ sắt...

Hơn 20 năm nay, ông Văn Hữu Thực vẫn sống một mình trong căn hộ tại tầng 4 khu tập thể này.Theo năm tháng, căn hộ của ông đang xuống cấp từng ngày. Mặc dù hiện trần nhà vệ sinh bị sụt, vách tường trần nhà bị nứt, rạn, cửa bung ra...nhưng do cuộc sống khó khăn ông không thể dời đi. Cũng như ông Thực, 80 hộ dân sống ở đây phần lớn đều có thu nhập thấp, hoàn cảnh neo đơn, hộ cận nghèo hoặc nghèo...  

Trần nhà bong tróc.
Trần nhà bong tróc.

Hiện nay trên địa bàn TP Hải Dương còn 3 nhà tập thể  cũ 5 tầng, được xây từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Trong đó khu B2 và B4 không đủ điều kiện để bán, vẫn cho thuê. Để đảm bảo cuộc sống của người dân hàng năm địa phương phải bỏ tiền ra đầu tư cải tạo. Trong đó, năm 2016 đã cải tạo toàn bộ hết phần hiên. Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời.

Về lâu dài, tỉnh Hải Dương đã có phương án di dời các hộ ở đây sang khu nhà ở xã hội mới. Tuy nhiên các hộ dân ở đây vẫn còn nhiều băn khoăn.

Việc lo lắng đó chủ yếu xuất phát từ giá thuê nhà. Được biết hiện trong các khu tập thuê cũ, giá thuê nhất chỉ từ 3-4.000 đồng/m2, một căn hộ 20-30m2 có giá thuê khoảng 100.000 đồng/tháng. Trong khi, nếu chuyển sang tòa nhà ở xã hội mới, giá thuê 1 căn hộ 40m2 có giá khoảng 2 triệu đồng/tháng chưa tính các khoản khác như điện, nước, phí quản lý, trông xe, vệ sinh...

Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị (HUDIC) là đơn vị quản lý các khu tập thể và những căn nhà riêng lẻ thuộc sở hữu nhà nước ở TP Hải Dương.

Tường mục ruỗng là tình trạng chung của các khu tập thể cũ ở Hải Dương.
 Tường mục ruỗng là tình trạng chung của các khu tập thể cũ ở Hải Dương.

Ông Đặng Xuân Trường, Phó tổng Giám đốc công ty cho biết: Hiện nay các khu tập thể cũng như nhà cho thuê lẻ do công ty quản lý đều trong tình trạng xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người dân. Về phía chính quyền cũng đã lên nhưng phương án cụ thể để giải quyết tình trạng này

Theo đó, dự kiến trong thời gian tới, sau khi di chuyển nhà B4 ra khu nhà ở xã hội, thì địa phương sẽ lên lập dự án xây toàn bộ lại nhà mới, để tái định cư tại chỗ cho người dân ở 2 khu B3, B2.

Tuy nhiên, ông Trường cũng chia sẻ: Hiện dự án đã đo vẽ, trích lục và thuê kiến trúc dựng nhưng do người dân lo ngại chuyển sang chỗ mới giá thuê nhà cao nên chưa đồng ý để di chuyển nên chưa thể triển khai.

Đọc thêm