Phú Yên: Dân xây nhà trên hành lang đường bộ vào buổi tối nên chính quyền phường "bó tay"?

(PLVN) - Để 15 căn nhà liền kề “mọc” trái phép trên dãy hành lang đường bộ quốc lộ 29, chính quyền địa phương nói đã làm đúng trách nhiệm, đã ra quyết định cưỡng chế từ tháng 4/2020 nhưng đến nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác.
Dãy nhà 15 căn được xây dựng trên hành lang đường bộ đã được cho thuê.
Dãy nhà 15 căn được xây dựng trên hành lang đường bộ đã được cho thuê.

Theo phản ánh của các hộ dân sống tại khu vực Phước Lâm (phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), dãy nhà kiên cố gồm 15 căn được xây dựng từ tháng 4/2020 trên phần đất được Nhà nước thu hồi để làm đường quốc lộ 29 và đã bố trí cấp tái định cư. Điều đáng nói, dãy nhà này chỉ cách UBND phường Hòa Hiệp Bắc chừng 2km.

Ông Dương Bình Lâm (người dân sống khu vực này) cho biết, khi thấy các ngôi nhà xây trái phép, người dân đã báo chính quyền và làm đơn phản ánh lên phường, thị xã. Thế nhưng, chính quyền không có biện pháp ngăn chặn kịp thời mà cứ để việc xây dựng diễn ra.

“Chuyện xây nhà đâu phải xây trong thời gian ngắn. Việc những ngôi nhà kiên cố này mọc lên trái quy định như vậy, chúng tôi rất bức xúc và đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết”, ông Lâm nói. 

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc Nguyễn Hoàng Oanh cho biết, những ngôi nhà này “mọc” lên trên hành lang đường bộ như vậy là trái quy định của pháp luật nhưng chưa thể giải quyết được vì đang còn vướng các thủ tục. Và ông Oanh khẳng định, "địa phương đã làm đúng trách nhiệm của mình".

Khi được hỏi vì sao để công trình trái phép “mọc” ngang nhiên mà địa phương không có biện pháp xử lý, ông Oanh giải thích rằng, "khi biết các hộ dân xây dựng trái pháp luật, UBND phường đã lập đoàn tuyên truyền nhắc nhở, lập biên bản. Thế nhưng, họ lén lút xây buổi tối và ngày nghỉ nên địa phương không quản lý được".

Theo đó, vào tháng 4/2020, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các căn nhà nói trên. Song đã hơn 6 tháng, quyết định chỉ nằm trên giấy. Giải thích về điều này, ông Oanh nói: “Các bước cưỡng chế đang còn vướng nhiều thủ tục nên chưa thể triển khai được. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ có kế hoạch cụ thể”.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, chúng tôi đã liên hệ và đặt lịch làm việc tại UBND thị xã Đông Hòa nhưng chưa nhận được câu trả lời.  

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Đọc thêm