Thành phố nơi tổ chức dài ngày nhất “Ngôi làng Giáng Sinh”

(PLO) - Vào mùa Noel, bầu không khí gần nhà thờ chính toà Saint-Étienne (Pháp) lại trở nên nhộn nhịp, đông đúc. Thành phố Metz là nơi tổ chức dài ngày nhất “Ngôi làng Giáng Sinh”. Chương trình sinh hoạt kéo dài trong vòng bảy tuần lễ, so với 5 tuần chợ Noel tại các thành phố khác ở miền Đông nước Pháp là Strasbourg, Colmar, Reims hay là Kaiserberg.
Nhà thờ Saint-Étienne, biểu tượng của Metz được xây từ năm 1240
Nhà thờ Saint-Étienne, biểu tượng của Metz được xây từ năm 1240

Với hơn 180 gian hàng chuyên bán các món quà hay sản phẩm Noel, “Ngôi làng Giáng Sinh” của thành phố Metz thu hút khoảng một triệu rưỡi du khách trong gần hai tháng, tương đương với một nửa doanh thu ngành du lịch trong năm.

Tuy không lớn bằng chợ Noel tại thành phố Strasbourg (2,5 triệu du khách mỗi năm), nhưng Metz vẫn thu hút được khá nhiều khách thăm viếng nhờ vị trí thuận lợi, chỉ cách Paris có 1h25 phút bằng tàu cao tốc TGV, hơn ba tiếng đồng hồ nếu đi bằng xe hơi (320 km).

Theo dòng lịch sử, thành phố Metz nằm ở phía Đông thuộc vùng Grand Est (trước kia còn thường được gọi là vùng Lorraine) từng bị sát nhập nhiều lần vào nước Đức.

Ảnh hưởng của văn hóa Đức không những chỉ thấy rõ trong lối kiến trúc chẳng hạn như Toà Bưu điện thành phố Metz, Dinh Thống đốc hay là Cửa khẩu Pháo đài (Porte des Allemands) do nước Đức từng xây cất ở phía đông thành phố từ thế kỷ XIII, mà còn được biểu hiện trong cung cách sinh hoạt thường ngày kể cả việc tổ chức chợ Noel hàng năm.

Với 180 gian hàng, Ngôi làng Giáng sinh của Metz thu hút 1,5 triệu du khách hàng năm
Với 180 gian hàng, Ngôi làng Giáng sinh của Metz thu hút 1,5 triệu du khách hàng năm

Cho tới cuối tháng 12, thành phố Metz thật sự chìm đắm trong bầu không khí lung linh huyền ảo của mùa Giáng sinh, du khách khó thể nào mà bỏ lỡ cơ hội ghé thăm Metz một lần cho biết, nhất là trong không khí lạnh rét, giá buốt mùa đông.

Thế nhưng, thời tiết bên ngoài càng lạnh, không khí Giáng sinh lại càng ấm màu. Chợ Noel của Metz được phân chia thành nhiều ngôi làng khác nhau, tọa lạc xung quanh khuôn viên nhà thờ Saint-Étienne trong đó có các quảng trường như Saint-Louis, Saint-Jacques, Place d’Armes, Place de Chambre. 

Thành phố Metz còn cho dựng một hang đá Giáng sinh to lớn với những pho tượng với kích cỡ cao như người thật. Hang đá được dựng trong một khuôn viên lợp đầy cây xanh, nằm ngày trước mặt nhà ga thành phố trên quảng trường Place Charles de Gaulle.

Một trong những tụ điểm quan trọng nhất là Ngôi làng Giáng sinh ở quảng trường Saint-Jacques, nơi mà bạn có thể tìm thấy đủ loại gian hàng bán đồ trang trí Giáng sinh, như vòng lá mùa vọng, các loại nến hương, những sợi dây kim tuyến đủ màu, các tấm hình nền, bưu thiếp Noel, hay các bức tượng nhỏ treo cây thông, các quả cầu bạc hay bằng thủy tinh có sơn thêm thú vật hay phong cảnh mùa đông, rực rỡ màu sắc, các loại đèn lồng hình ngôi sao rực rỡ lung linh, sắc màu kim quang soi sáng dự báo mùa lễ Hiển linh, đúng theo truyền thuyết ba vì vua từ phương xa đến thờ lạy Chúa, kính dâng lễ phẩm gồm bạc vàng, nhũ hương, mộc dược,

Lối vào Ngôi làng Giáng sinh bên cạnh khuôn viên nhà thờ
Lối vào Ngôi làng Giáng sinh bên cạnh khuôn viên nhà thờ

Bên cạnh đó còn có các quầy hàng, bán đồ chơi truyền thống làm bằng gỗ, các loại búp bê thú bông, các tượng lính bằng đồng. Về các món ăn đường phố, chợ Noel không thể nào thiếu rượu vang nóng (kể cả rượu đỏ và trắng) ướp với mùi hương của quế và trái cây, các loại xúc xích (chẳng khác gì các loại wurst của Đức) ăn kèm với dưa cải chua, càri hay là mù tạt, các loại bánh bûche hình khúc gỗ, các loại bánh kẹo, chocolate, bánh bông lan cupcake với lối trang trí cầu kỳ hay đơn giản hơn nữa là món hạt dẻ nướng nhâm nhì thưởng thức với một ly rượu trắng.

Chợ Noel của Metz được phân chia thành nhiều ngôi làng khác nhau, xung quanh nhà thờ Saint-Étienne
Chợ Noel của Metz được phân chia thành nhiều ngôi làng khác nhau, xung quanh nhà thờ Saint-Étienne

Ghé thăm chợ Noel của thành phố Metz, khách thăm viếng thế nào rồi cũng đi xem nhà thờ chính tòa Saint - Étienne, bề thế hoành tráng không kém gì Vương cung thánh đường Saint - Étienne tại Vienne thủ đô nước Áo (nhà thờ Stephansdom zu Wien).

Công trình xây cất nhà thờ Saint - Étienne bắt đầu từ năm 1240, và chỉ kết thúc ba thế kỷ sau đó, thế nhưng điểm đặc biệt là lối kiến trúc vẫn giữ được nét hài hoà thuần nhất phần lớn cũng vì ông Pierre Perrat (1340-1400) cũng như các kiến trúc sư sau đó đều đeo đuổi cùng một mục đích, họ làm việc trên cùng một dự án và trong mỗi chiến dịch xây dựng họ tôn trọng các tiêu chí của thế hệ trước.

Được mệnh danh là "ngọn đèn rực sáng của Thiên Chúa", nhà thờ chính toà Metz là công trình kiến trúc có nhiều cửa sổ gothic thuoicn vào hàng lớn nhất châu Âu. Diện tích của các cửa sổ kính màu lên tới 6.500 m2, trong khi nóc nhà thờ cao tới 41m so với chính điện, thuộc vào hàng nhà thờ cao nhất nước Pháp có lối kiến trúc gothic ‘‘rạng rỡ’’ (gothique rayonnant).

Các gian hàng bán đồ trang trí Noel rực rỡ màu sắc, các loại đèn lồng ngôi sao lung linh, dự báo mùa lễ Hiển linh
Các gian hàng bán đồ trang trí Noel rực rỡ màu sắc, các loại đèn lồng ngôi sao lung linh, dự báo mùa lễ Hiển linh

Khi bước vào nhà thờ và ban ngày, khách thăm viếng có thể nhận ra ngay vì sao nhà thờ Metz được gọi là "ngọn đèn rực sáng của Chúa", vì tứ bề được soi bằng ánh sáng tự nhiên.

Ngay ở phía bên trong các nhà nguyện xuyên dọc chính điện, khách thăm viếng có thể thấy đầy những pho tượng thánh và các bức tranh khắc gỗ, trong đó có nhiều tác phẩm thuộc triều đại Carolingien (Karolinger), do thành phố Metz từng là nơi đóng đô của dòng dõi quý tộc Frank, nhân vật lịch sử nổi tiếng nhất trong dòng họ này có Đại đế Charlemagne (Charles the Great).

Bộ kính màu của nhà thờ Metz thuộc vào hàng kiệt tác, từng được thực hiện bởi các bậc thầy như Hermann de Munster (thế kỷ XIV) nổi tiếng nhờ bộ kính ‘‘hoa hồng’’ xây dựng vào năm 1384, Théobald de Lixheim và Valentin Bousch (thế kỷ XVI), quan trọng nhất là giai đoạn trùng tu từ năm 1504 đến năm 1545, cho tới các nghệ sĩ lừng danh thế kỷ XX trong đó có Marc Chagall với bộ kính màu Tạo hóa (vitrail de la création) và nhất là Jacques Villon (anh trai của nghệ sĩ Marcel Duchamp), tác phẩm của ông cực kỳ gây ấn tượng với bộ kính màu 5 tấm.

Toàn bộ lớp kính màu của nhà thờ Metz đã được thực hiện trong 7 thế kỷ
Toàn bộ lớp kính màu của nhà thờ Metz đã được thực hiện trong 7 thế kỷ

Cho dù toàn bộ lớp kính màu của nhà thờ chính toà Metz đã được thực hiện trong vòng bảy thế kỷ, xuyên qua rất nhiều thời kỳ nghệ thuật cực kỳ khác nhau, nhưng trong cách tạo hình và ghép màu, các nghệ sĩ ở đây mỗi người một nét lại tạo ra được một “bức tranh tổng thể” lung linh sáng ngời, kỳ diệu tuyệt vời, toàn cảnh có thế được xếp vào hàng kỳ quan thế giới.

Nói về mùa Giáng sinh, tại châu Á, có thể đến thăm Philippines là quốc gia có hơn 80% dân số là giáo dân. Tại nước này, Noel là thời điểm quan trọng nhất trong năm, thường được chuẩn bị từ cách đó ba tháng. Có thể nói, Philippines có lễ Noel dài nhất thế giới.  

Tại Philippines, với những người ra nước ngoài làm việc, Noel đồng nghĩa với hồi hương, theo lời một công dân: “Ở nước Philippines chúng tôi, Noel là một thời điểm vô cùng đặc biệt. Ngay từ tháng 9, chúng tôi đã bắt đầu trang hoàng, thậm chí đã dựng cả cây thông Noel”.  

Clifford Sorita, nhà xã hội học, giải thích: “Người dân Philippines rất coi trọng ngày lễ Noel, vì cứ mỗi tháng 12, các gia đình lại đoàn tụ. Philippines là quốc gia có lễ Noel dài nhất, bởi vì dân Philippines chúng tôi có một đồng hồ sinh học riêng, chúng tôi rất thích đếm ngược thời gian đến sự kiện này. Nếu để ý, bạn sẽ thấy ngày 1/9 là đúng 100 ngày trước Noel. 

Trong suốt tháng 12, người dân Philipines không bỏ lỡ dịp nào để mừng lễ mỗi ngày, và đây cũng là lúc mà các nhà thờ hoạt động 24 /24h, theo lời cha Patrick Calimlim: “Vào mùa này, các linh mục chúng tôi vô cùng bận rộn”.   

Đọc thêm