TP HCM cưỡng chế nhiều công trình xây dựng tại huyện Bình Chánh

(PLVN) - Tổ hợp công trình xây dựng Gia Trang Quán – Tràm Chim resort tại xã Tân Quý Tây, các công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng ở Khu công nghiệp Phong Phú tại xã Phong Phú sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.
Gia Trang Quán – Tràm Chim resort tại xã Tân Quý Tây.
Gia Trang Quán – Tràm Chim resort tại xã Tân Quý Tây.

Văn phòng HĐND và UBND huyện Bình Chánh vừa có văn bản số 1042 thông báo tiếp tục tổ chức thực hiện Quyết định số 872 ngày 13/12/2019 của UBND huyện Bình Chánh về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Trần Thị Minh Trang (chủ của Tổ hợp công trình xây dựng Gia Trang Quán – Tràm Chim resort tại xã Tân Quý Tây) nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, kỷ cương về trật tự xây dựng.

Thời gian tổ chức thực hiện từ ngày 11/6 cho đến khi tổ chức thực hiện xong Quyết định.

UBND huyện Bình Chánh giao UBND xã Tân Quý Tây chuyển kế hoạch, hồ sơ, sự vụ đến các đơn vị, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn có liên quan thuộc huyện Bình Chánh để tham gia phối hợp UBND xã Tân Quý Tây tiếp tục tổ chức thực hiện dứt điểm Quyết định trên. Đồng thời đề nghị Đảng ủy xã Tân Quý Tây chỉ đạo hệ thống chính trị tại xã, các cơ quan Mặt trận, đoàn thể tại địa phương cùng tham gia.

Thường trực UBND huyện Bình Chánh giao UBND xã Tân Quý Tây khẩn trương rà soát và có văn bản trả lời theo quy định pháp luật đối với các đơn của bà Trần Thị Minh Trang đã gửi.

Trước đó, sau khi có phản ánh của báo chí, trong tháng 8/2019, UBND huyện Bình Chánh đã thành lập tổ công tác tổng kiểm tra, rà soát, làm rõ nguồn gốc, pháp lý về đất, thời điểm xây dựng các công trình vi phạm. 

Ngày 16/8/2019, UBND xã Tân Quý Tây ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư các công trình xây dựng vi phạm tại Gia Trang quán – Tràm Chim resort.

Cụ thể, buộc chủ sử dụng đất là bà Trần Thị Minh Trang khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Tuy nhiên, sau đó UBND xã Tân Quý Tây đã thu hồi hai quyết định trên và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc để UBND huyện Bình Chánh tiếp tục xử lý, vì trong các hành vi vi phạm của chủ công trình, có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của cấp huyện.

Ngày 7/1/2020, UBND huyện Bình Chánh tổ chức cưỡng chế tổ hợp công trình xây dựng vi phạm tại Gia Trang quán – Tràm Chim resort nhưng được tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Huyện uỷ cũng đang chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp thanh kiểm tra, làm rõ vi phạm của các cán bộ liên quan trong quá trình Gia Tra quán – Tràm Chim resort hình thành và tồn tại. Những trường hợp nào có dấu hiệu vi phạm, sai phạm nghiêm trọng sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Trong khi đó, bà Trang cũng tiến hành khiếu nại các quyết định của chính quyền địa phương. Bà Trang cho rằng, các công trình được xây dựng từ lâu, khu đất này đã là khu dân cư hiện hữu nên trước khi cưỡng chế, các cơ quan chức năng cần xem xét thấu tình, đạt lý...

UBND huyện Bình Chánh vừa có công văn khẩn số 1009/TB-VP về cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty CP Khu công nghiệp Phong Phú.

Theo đó, UBND huyện Bình Chánh thông báo sẽ tổ chức thực hiện xử lý tháo dỡ các công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng tại Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Phong Phú tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Công văn cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND xã Phong Phú có phương án chuẩn bị về lực lượng, phương tiện để tổ chức thực hiện công tác trên, trước ngày 7/6.

Trước đó, ngày 12/5, Chủ tịch UBND TP HCM đã ký Quyết định số 1570/QĐ-CCXP về cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty CP Khu công nghiệp Phong Phú.

Đọc thêm