TP HCM đề xuất điều chỉnh quy hoạch 3 khu vực ở Khu đô thị sáng tạo

(PLVN) - Ba khu vực được đề xuất điều chỉnh cục bộ là khu Linh Trung, khu Trường Thọ (thuộc quận Thủ Đức) và khu Tam Đa (thuộc phường Trường Thạnh, quận 9).
Khu Linh Trung quận Thủ Đức dự kiến sẽ được điều chỉnh cục bộ. Ảnh minh họa.
Khu Linh Trung quận Thủ Đức dự kiến sẽ được điều chỉnh cục bộ. Ảnh minh họa.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP HCM vừa kiến nghị TP điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 đối với 3 khu vực thuộc Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP, nhằm sớm thực hiện các dự án.

Trong đó, khu Linh Trung kết nối Đại học Quốc gia TP HCM (Trung tâm Công nghệ giáo dục) và Khu Công nghệ cao TP HCM (Trung tâm Sản xuất tự động) dự kiến điều chỉnh cục bộ 4 ô phố thuộc phường Linh Trung, với tổng diện tích khoảng 28ha. Khu vực này phần lớn là đất công do Đại học Nông Lâm và Công ty Cấp nước thành phố (Sawaco) quản lý. 

Theo Sở QH-KT, những nội dung điều chỉnh phù hợp với chủ trương, ý tưởng quy hoạch, phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông.

Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng cao năng lực quản lý quy hoạch phát triển đô thị, hấp dẫn nhà đầu tư, tăng hiệu quả sử dụng đất.

Việc điều chỉnh nhằm làm tăng khả năng thực hiện quy hoạch và cũng tránh làm xáo trộn lớn đến đời sống của người dân trong những vùng được điều chỉnh. 

Ngoài ra, có 3,5ha hiện trạng kiến trúc còn thưa thớt, ít công trình kiên cố, thuận tiện cho việc điều chỉnh quy hoạch và kêu gọi đầu tư. Sau điều chỉnh, khu vực này có chức năng kết nối, hỗ trợ cho 2 khu vực trung tâm của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao, có thể hình thành một trung tâm đổi mới và hỗ trợ khởi nghiệp.

Đối với khu đất 8ha hiện là Nhà máy Thép Thủ Đức (thuộc phường Trường Thọ), vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi cho cả 3 loại hình giao thông là đường thủy, đường bộ và đường sắt đô thị. Sau điều chỉnh quy hoạch, khu vực này sẽ là một đô thị mới, thể hiện trọn vẹn tiềm năng phát triển và sáng tạo. Khu đô thị sẽ là một mô hình đô thị thông minh thu nhỏ, tích hợp công nghệ tiên tiến vào mọi hình thức cuộc sống hằng ngày.

Khu Trường Thọ - Đô thị tương lai, có phạm vi điều chỉnh cục bộ các ô phố A1, A2 và A5 thuộc phường Trường Thọ, với tổng diện tích khoảng 8ha, thuộc đồ án quy hoạch Khu đô thị mới Trường Thọ (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) đã được UBND TP HCM duyệt cuối năm 2015.

Khu đất có 4 hướng tiếp giáp là Xa lộ Hà Nội, rạch (cảng Phước Long); khu đất thấp tầng A6; khu công viên cây xanh A4 và khu đất hỗn hợp A3. Đường giao thông số 1 hiện hữu (lộ giới 30m) sẽ được điều chỉnh để đóng vai trò là thành phố mới lý tưởng với hệ thống hạ tầng bền vững thích nghi với biến đổi khí hậu, giao thông, công nghệ, thông tin liên lạc.

Ngoài ra, nơi đây còn là không gian công cộng kết hợp với hệ thống dữ liệu 4.0, với sự tập trung đặc biệt vào ứng dụng sáng tạo trong các ngành nghệ thuật, giải trí.

Khu Tam Đa của quận 9 (rộng khoảng 25ha) sẽ được điều chỉnh thành trung tâm khu vực trọng điểm Trung tâm công nghệ sinh thái.

Khu đất hiện trạng là quỹ đất an ninh quốc phòng quân sự, thuộc đồ án quy hoạch khu dân cư Tam Đa (phường Long Trường và Trường Thạnh, quận 9) đã được UBND TP duyệt năm 2015. Khu đất có vị trí thuận lợi tiếp cận rạch, sông và đường Tam Đa hiện hữu.

TP đã giao hơn 18,2ha đất cho Bộ Tư lệnh thành phố đầu tư Trung tâm Huấn luyện chiến sĩ mới - Tiểu đoàn 2; nay đã dời về khu vực cù lao Cói (thuộc phường Long Phước, quận 9), nên cũng thuận lợi cho việc điều chỉnh quy hoạch. Khu vực này dự kiến là nơi tạo cơ hội phát triển cho toàn Khu đô thị sáng tạo.

Đọc thêm