TP HCM nguy cơ bị “băm nát” bởi các “tiểu dự án”: Cán bộ không hay?

(PLO) - Dù thực tế có rất nhiều “căn nhà lạ” xuất hiện tại nhiều phường nhằm lách luật nhưng nhiều cán bộ tại địa phương này vẫn cho rằng không biết. Thậm chí vị Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường còn khẳng định trên địa bàn quận không hề có một nền đất nào được tách dưới 80m2 mà trên đó chưa có nhà (trừ trường hợp đặc biệt).
Rất nhiều “tiểu dự án” tại phường An Phú Đông (quận 12) đang rao bán rộn ràng, dù tính pháp lý chưa đầy đủ
Rất nhiều “tiểu dự án” tại phường An Phú Đông (quận 12) đang rao bán rộn ràng, dù tính pháp lý chưa đầy đủ

Tách được nhưng mất nhiều thời gian

Theo chia sẻ ông Nguyễn Xuân Thiêm - Giám đốc Cty CP Dự án Đất Nền ở phường An Phú Đông, quận 12 (TP HCM) thì thời gian qua, người trong Cty ông đứng ra làm khoảng 5 “tiểu dự án” (tư cách cá nhân), chứ không mang pháp nhân Cty. Ông cũng than vãn về sự khó khăn khi làm các “tiểu dự án” vì vốn đầu tư lớn, chính sách có khi lại không ngừng thay đổi nên làm xong 5 đợt mà ngưng 1 đợt là coi như thua lỗ.

Ông cũng cho biết các “tiểu dự án” mà những người trong Cty ông đứng ra làm đều rất đẹp và đảm bảo mọi vấn đề pháp lý, hầu hết đã ra sổ riêng từng nền. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị ông dẫn chúng tôi đi thực địa một vài nơi như vậy thì ông lại từ chối. 

Theo điều tra của PLVN, tại một số khu đất mà Cty này đang phân phối thì chủ đầu tư có rất nhiều cách đối phó. Cụ thể tại phường An Phú Đông cũng như tại khu vực phường Thạnh Lộc, nhà đầu tư này xin giấy phép xây dựng cho một căn khoảng 50m2 và có kèm theo “miếng thịt thừa” phần đất bên cạnh khoảng 1 đến 2m2 rồi xin tách.

Phần “thịt thừa” này được xây tạm bợ, qua loa và nứt toác bên cạnh căn nhà được cấp giấy phép. Hiện tại phường Thạnh Lộc có hàng chục “miếng thịt thừa” theo kiểu đối phó đang mọc lên cạnh các ngôi nhà khang trang.

Khi PV đặt vấn đề, liệu với cách làm đó có hoàn công với căn nhà hay không? Có được tách thửa hay không thì ông Thiêm khẳng định hoàn toàn làm được vì pháp luật không cấm. Tuy nhiên, đó là “thủ thuật” nên mất rất nhiều thời gian.

Những cái “chuồng” nhỏ bên cạnh nhà to được chủ đầu tư xây lên với ý đồ “lách luật” tách thửa đất ở phường An Phú Đông (quận 12)
Những cái “chuồng” nhỏ bên cạnh nhà to được chủ đầu tư xây lên với ý đồ “lách luật” tách thửa đất ở phường An Phú Đông (quận 12)

Không có hay không nắm được?

Trao đổi với PLVN, ông Thân Thế Hùng - Trưởng phòng TN&MT quận 12 khẳng định “như đinh đóng cột” rằng, trên địa bàn quận này không có bất cứ trường hợp nào được tách thửa dưới 80m2 mà không có nhà ở trên đó. Khi PV đề nghị ông kiểm tra bất kỳ một “tiểu dự án” nào cũng có thể chứng minh lời khẳng định của ông là chưa chính xác thì ông Hùng thanh minh rằng, có thể ý kiến PV đưa ra là có cơ sở và hứa sẽ cho kiểm tra. 

Ông Hùng cũng viện lý do vì nhiều công việc quá nên đôi lúc không xem xét toàn diện được. Tuy nhiên ông cũng khẳng định rằng, nếu có thì do cấp dưới tham mưu làm sai. Ai sai pháp luật sẽ xử lý người đó. Bên cạnh đó, ông Hùng cho biết, thời gian gần đây do phát hiện có một vài “tiểu dự án” có hiện tượng lạ nên ông đã cho kiểm tra thực tế. Ông cũng đã báo cáo lên lãnh đạo quận xin ý kiến, lập đoàn kiểm tra để hạn chế tình trạng “tiểu dự án” tự phát phá vỡ quy hoạch địa phương... 

Mặc dù vị Trưởng phòng TN&MT khẳng định như vậy nhưng qua điều tra của PLVN cho thấy có rất nhiều điều không đúng như vậy. Cụ thể tại thửa đất số 820, tờ bản đồ số 14 và nhiều thửa đất xung quanh rộng hàng ngàn mét vuông nằm gần UBND phường Thạnh Lộc đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với diện tích hầu hết nhỏ hơn 80m2 mà trên đó chưa hề có nhà. Hiện tại các thửa đất này đang tiến hành xây dựng rất tấp nập.

Về một số phường của quận này, PV đặt vấn đề, trên địa bàn phường có bao nhiêu “tiểu dự án”? Với tổng diện tích bao nhiêu? Bao nhiêu “tiểu dự án” đã được cấp GCNQSDĐ cho từng nền, bao nhiêu “tiểu dự án” chưa được? Và có bao nhiều nền được cấp GCNQSDĐ nhỏ hơn 80m2 mà chưa có nhà? Việc tự phát các “tiểu dự án” này có đảm bảo kết nối hạ tầng về điện - đường - trường - trạm ở hiện tại cũng như về lâu dài hay không?.. Tuy nhiên, chỉ nhận được sự hợp tác của một số lãnh đạo phường, còn lại là kiếm đủ lý do để hẹn đi hẹn lại rồi im luôn.

Nhìn vào những kiểu nhà “lách luật” mọc lên “như nấm sau mưa” trên địa bàn quận 12, nhiều người phải thốt lên rằng: “Ở huyện Bình Chánh người ta mới xây cái chòi vịt đã bị khởi tố rồi. Trong khi đó ở quận 12, người ta xây những kiểu nhà chẳng giống ai cả, cán bộ vẫn biết đó là nhà không dùng cho người ở, không có công năng gì, nhưng vẫn làm ngơ cho chủ đầu tư kiếm cớ “lách luật” mà chẳng thấy cơ quan nào “sờ gáy” cả…”.

Theo số liệu mà PLVN thu thập được, kể từ khi Quyết định 33 của UBND TP HCM ra đời đến nay, quận 12 đã phê duyệt cho gần 70 “tiểu dự án”, với tổng diện tích đất lên tới 120.000m2. 

Cũng theo điều tra của PLVN, trên địa bàn quận Thủ Đức, tình trạng phân lô bán nền còn diễn ra công khai, nhộn nhịp hơn địa bàn quận 12. Báo PLVN sẽ thông tin tới bạn đọc cách vận dụng quy định pháp luật “khó hiểu”, thậm chí phớt lờ cấp trên, cũng như sự lấp liếm thông tin, gây khó cơ quan ngôn luận của quận này trong những số báo tiếp theo.

Đọc thêm