TP Hồ Chí Minh đề xuất thành lập TP Thủ Đức

(PLVN) - Ngày 24/8, phát biểu tại buổi khai mạc Đại hội Đại biểu đảng bộ quận Thủ Đức (TP HCM) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay, TP đề xuất với Trung ương chấp thuận chủ trương thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức.
Đảng bộ quận Thủ Đức tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào sáng 24/8.
Đảng bộ quận Thủ Đức tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào sáng 24/8.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, quận Thủ Đức được định hướng là một bộ phận của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra không ít những khó khăn, thách thức đòi hỏi sự nhạy bén, năng động, sáng tạo đi đầu và quyết tâm chính trị cao.

Trên tinh thần đó, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, ngay từ bây giờ, Đảng bộ quận cần chủ động đón đầu để thực hiện ngay các công việc nếu TP được Trung ương thông qua. Đây chính là cơ hội lớn cần nắm bắt, đòi hỏi sự nhạy bén của Đảng bộ quận trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị, quận Thủ Đức là một thành phần của TP Thủ Đức, nằm ở cửa ngõ phía Đông với vị thế vô cùng thuận lợi, do đó, quận cần đặc biệt quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng dịch vụ, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng viễn thông. Trong đó, cần đặt biệt quan tâm đến hạ tầng giao thông, trước mắt hoàn thành dứt điểm các công trình của nhiệm kỳ 2015 - 2020 chưa hoàn thành.

Ông Phong cũng lưu ý rằng, quận Thủ Đức là địa bàn tương đối phức tạp, tình hình dân nhập cư đông, có các khu công nghiệp, khu chế xuất và nhiều cơ sở giáo dục quan trọng đóng trên địa bàn, tạo áp lực lớn trong công tác quản lý hành chính. Chính vì vậy, quận cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, kể cả tình huống phức tạp nhất...

Tại đại hội, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức nhiệm kỳ 2015 – 2020 Nguyễn Mạnh Cường cho biết, trong 5 năm qua, cùng với quá trình xây dựng và phát triển TP HCM, quận Thủ Đức đã có những “chuyển mình” rõ nét, phát triển theo hướng đô thị bền vững, tiếp tục phát huy các tiềm năng trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục; vị trí có tính kết nối cao về lợi thế địa lý ở cửa ngõ Đông Bắc TP.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 8,6% (vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết là 7% - 8%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, phù hợp với sự phát triển chung của quận và TP. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu pháp lệnh, tốc độ tăng bình quân khoảng 7,3%/năm.

Quy hoạch và quản lý quy hoạch được thực hiện ngày một đồng bộ, góp phần chỉnh trang đô thị phù hợp với quá trình đô thị hóa của quận, TP, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Việc huy động các nguồn lực xã hội thông qua phương thức vận động “Nhân dân tự nguyện hiến đất”, “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” được duy trì, với 23 dự án mở rộng đường, hẻm; 75 công trình cải tạo hệ thống thoát nước và nâng cấp đường, hẻm với tổng mức đầu tư là 168,896 tỷ đồng, góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh sống của người dân…

Đọc thêm