TP Lào Cai: Hạng mục chỉnh trang vỉa hè được thi công bằng “qui trình ngược” có đảm bảo chất lượng?

(PLVN) - Thiết kế, dự toán, quyết định thi công công trình chưa được phê duyệt, nhưng hạng mục chỉnh trang vỉa hè xung quanh Công viên Hồ Chí Minh TP Lào Cai (Lào Cai) đã được tiến hành. Thậm chí, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng TP còn được "bật đèn xanh" cho thi công xong rồi làm "hồ sơ chuẩn bị đầu tư" để thanh quyết toán công trình.
Công viên Hồ Chí Minh toạ lạc tại Phường Lào Cai, TP Lào Cai (Lào Cai), với tổng diện tích công viên 2 ha, được xây dựng và khánh thành giai đoạn 1 đưa vào sử dụng tháng 11/2011. Hiện nay hệ thống vỉa hè xung quanh Công viên đang được Ban Quản lý Đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP Lào Cai cho thi công tháo dỡ, láng nền xi măng. 

Điều đáng nói là theo phản ánh của người dân, hạng mục này được thực hiện nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt thiết kế, dự toán, quyết định thi công.

Ghi nhận của  phóng viên Báo PLVN tại hiện trường cho thấy, hệ thống vỉa hè xung quanh Công viên đã được đơn vị thi công tháo dỡ, san lấp cát và một phần bề mặt vỉa hè đã được láng vữa xi măng xong. Xung quanh địa điểm thi công không có bảng thông báo tên công trình, đơn vị thi công, mác vật liệu bê tông láng bề mặt...

Đoạn vỉa hè đang chờ láng xi măng.
 Đoạn vỉa hè đang chờ láng xi măng.
Một số đoạn vỉa hè đang được tháo dỡ.
 Một số đoạn vỉa hè đang được tháo dỡ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Ngân – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD TP Lào Cai, cho biết, do gấp rút cần phải thi công trước hạng mục này nên hồ sơ chuẩn bị đầu tư (bao gồm các bước thiết kế, dự toán, quyết định phê duyệt thi công) đang triển khai thực hiện và hoàn thiện sau, nhưng "hồ sơ hoàn thiện sẽ đảm bảo theo đúng quy định hiện hành".

Ông Nguyễn Tiến Ngân cũng cung cấp cho phóng viên Văn bản số 1457A/UBND-QLDA ngày 01/10/2020 do ông Hoàng Đăng Khoa - Chủ tịch UBND TP Lào Cai ký, chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD TP gấp rút thực hiện công trình nhằm đảm bảo mỹ quan, chỉnh trang đô thị. Trong Văn bản này còn yêu cầu rõ, "Hồ sơ cho các bước chuẩn bị đầu tư sẽ hoàn thiện sau khi thi công xong theo quy định hiện hành, làm căn cứ thanh quyết toán công trình theo đúng trình tự xây dựng cơ bản". 

Với qui trình ngược trong thi công hạng mục chỉnh trang vỉa hè xung quanh Công viên Hồ Chí Minh của TP Lào Cai như vậy khiến dư luận khó tin tưởng về chất lượng công trình. Hơn nữa, việc thi công xây dựng xong mới làm hồ sơ chuẩn bị các bước đầu tư xây dựng thì còn có thể “đảm bảo được đúng các bước theo quy định hiện hành" và "có đủ cơ sở làm căn cứ thanh quyết toán công trình theo đúng trình tự xây dựng cơ bản?" như trong Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Lào Cai?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm