Vi phạm trật tự xây dựng vẫn... la liệt dù tỉnh chỉ đạo "kiên quyết xử lí"

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để góp phần xây dựng TP Bạc Liêu văn minh, hiện đại và phù hợp với quy hoạch phát triển, thời gian qua, TP đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Tuy nhiên, đến nay công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP Bạc Liêu vẫn còn những bất cập.

Theo đó, tình trạng vi phạm phổ biến nhất trên địa bàn TP Bạc Liêu hiện nay đó là hành vi xây dựng lấn chiếm đất công, ven kênh rạch, hành vi xây dựng không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng sai quy hoạch về kế hoạch sử dụng đất của Nhà nước. 

Theo tìm hiểu của Phóng viên, thời gian qua tình trạng vi phạm trật tự đô thi, trong đó nổi cộm nhất là vi phạm trật tự xây dựng xảy ra ngày càng phổ biến, ở tất cả các xã, phường trên địa bàn TP. 

Cụ thể, là tình trạng xây dựng không phép, xây dựng lấn chiếm đất công, đất bảo lưu ven kênh rạch, đất nằm trong quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của Nhà nước diễn ra ngày càng phổ biến. Trong khi đó, để chấn chỉnh thực trạng trên, nhằm lặp lại trật tự xây dựng trên địa bàn, thời gian qua các ngành chức năng của thành phố và Chính quyền các phường xã cũng đã ra quân kiểm tra rầm rộ nhiều đợt, cũng đã tiến hành xử lí, nhưng hầu như chưa đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm. 

Đặc biệt, tại một cuộc họp gần đây về chuyên đề xử lí vi phạm trong trật tự xây dựng, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo, các địa phương theo phân cấp quản lí phải kiên quyết xử lí tình trạng trên, nếu địa phương nào để xảy ra xay phạm thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. 

Công trình của ông Đào Chí Tâm, ngụ Phường 8, TP Bạc Liêu vẫn hoạt dodọng (ảnh chụp lúc 8h, ngày 8/5/2021).
Công trình của ông Đào Chí Tâm, ngụ Phường 8, TP Bạc Liêu vẫn hoạt dodọng (ảnh chụp lúc 8h, ngày 8/5/2021).  

Dù có đủ các quy định của pháp luật, các căn pháp lý để xử lí hành vi vi phạm trong xây dựng các công trình không phép, sai phép, sai quy hoạch, nhưng gần đây nhất, trên địa bàn phường 8, TP Bạc Liêu đang nổi lên là điểm nóng của thực trạng này. 

Cụ thể, tại khu vực ven tuyến tránh Quốc lộ IA, thuộc địa bàn khóm Trà Khứa, phường 8, TP Bạc Liêu, chỉ vài tháng gần đây đã mọc lên nhiều công trình xây dựng không phép, lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ, nhưng do sự xử lí chậm chạp, thiếu kiên quyết của các ngành chức năng TP và chính quyền địa phương nên các công trình trên vẫn không ngừng xây dựng.

Đồng thời, các cơ quan báo chí đã phán ánh về công trình xây dựng không phép tại tuyến tránh Quốc lộ IA, của ông Đào Chí Tâm (ngụ phường 7, TP Bạc Liêu). Công trình xây dựng không phép này, khá qui mô được Chính quyền phường 8 và các ngành chức năng TP đã nhiều lần kiểm tra phát hiện sai phạm ngay từ nhiều tháng qua, nhưng thiếu quyết liệt trong ngăn chặn xử lí nên giờ đây công trình vẫn liên tục thi công và đã gần hoàn thiện. 

Đáng lưu ý, mới đây UBND tỉnh cũng đã có Công văn chỉ đạo UBND thành phố và các đơn vị liên quan theo phân cấp thẩm quyền, “tiến hành ngăn chặn, xử lí không để phát sinh thêm khối lượng và xử lí theo quy định của pháp luật”, nhưng theo ghi nhận Phóng viên, tình hình hoạt động xây dựng tại đây vẫn đang được tiếp tục như thách thức ngành chức năng và trong dư luận của nhân dân.

Thực tế cho thấy công tác thực hiện và quản lí qui hoạch đô thị trên địa bàn TP còn rất nhiều bất cập; Công tác chế tài, xử lí vi phạm trật tự quản lí đô thị chưa đủ sức răn đe. Cùng với đó, là sự phối hợp trong xử lí giữa các lực lượng nhiều lúc chưa chặt chẽ, không kiên quyết... Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm trật tự xây dựng xảy ra liên tục, kéo dài. 

Qua đây, UBND tỉnh, UBND TP cần kiên quyết trong xử lí những sai phạm này, kể cả xem xét xử lí người đứng đầu, người có trách nhiệm nhưng đã để ra sai phạm. 

Để thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, TTXD và đất đai, TP Bạc Liêu, Chủ tịch UBND các Phường - Xã phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm sử dụng đất như: Lấn chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất... chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND thành phố khi để xảy ra tình trạng vi phạm trong việc sử dụng đất trên địa bàn mình quản lý mà không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm. 

Đọc thêm