Xử lý ngay tình hình cò mồi, lôi kéo bệnh nhân ở cửa các bệnh viện

(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 25/8.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kết luận phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kết luận phiên họp.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 25/8, các quận huyện báo cáo đã thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động, kiểm tra các quán karaoke, quán trà đá vỉa hè, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng… Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, việc kiểm tra thực hiện giãn cách phải thực chất hơn.

“Thực tế, chúng tôi đi kiểm tra trên 1 khu phố thì thấy các cửa hàng kinh doanh như quán phở, quán nhậu đều không tuân thủ theo các nội dung của thành phố. Quán nước vỉa hè đều có điếu cày và tất cả các khách đến uống nước đều hút chung cái điếu cày này, có nguy cơ lây lan dịch cao… Vì vậy, đề nghị các quận huyện phải vào cuộc thật sự, dứt khoát xử lý nghiêm và yêu cầu đóng cửa các cơ sở kinh doanh không tuân thủ theo quy định” – ông Hiền nói.

Về vấn đề này, nêu hạn chế người dân vẫn chưa chấp hành tốt đeo khẩu trang, hàng quán chưa đảm bảo tốt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo nói thêm: “Hôm qua có kiểm tra 1 nhà hàng ở Hoàn Kiếm, vẫn bố trí một bàn 6 người với lý do đây là người nhà. Đề nghị các quận huyện phải thực hiện nghiêm nhất là khâu kiểm tra xử lý”.

Lưu ý nguy cơ vẫn còn hiện hữu, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị thực hiện 6 giải pháp trọng tâm. Trong đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện: Phát hiện,xử lý nhanh nhất, khoanh vùng xử lý ổ dịch triệt để khi có ca bệnh mới phát sinh; xác minh, cách ly lấy mẫu F1, F2, phấn đấu “24h phải hoàn thành”.

Các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền chỉ đạo hiện nghiêm các biện pháp bắt buộc như: người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đảm bảo giãn cách tối thiểu 1m, có khai báo y tế; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải có phương án phòng chống dịch bệnh. 

“Đặc biệt các hàng ăn uống thực hiện nghiêm giãn cách 1m, khuyến khích có vách ngăn; đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho khách. Các quận huyện phải kiểm tra, tổng kết rõ nhà hàng nào làm tốt, nhà hàng nào còn vi phạm. Đặc biệt chú ý là các quán bia hơi hiện nay buổi chiều, tối còn rất đông”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, dừng hoạt động ngay các đơn vị không đảm bảo. Sở Y tế tiếp tục kiểm tra các cơ sở này trong tuần sau. Các quận huyện kiểm tra hết các cơ sở khám chữa bệnh để phòng ngừa nguy cơ.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị xử lý ngay tình hình mất an ninh trật tự, cò mồi, lôi kéo bệnh nhân ở cửa các bệnh viện. Qua cuộc họp với các bệnh viện Trung ương và thành phố mới đây, ông Quý cho hay nhiều bệnh viện đã phản ánh bức xúc và đề nghị: “Quận Hoàn Kiếm có Bệnh viện Việt Đức, Phụ sản, Bệnh viện K… phải kiểm tra, xử lý ngay từ ngày mai. Đây cũng có thể là nơi lây lan dịch bệnh”.

Đọc thêm