Xử lý triệt để phương tiện dừng đỗ tràn lan lòng, lề đường ở Hà Nội cách nào?

(PLVN) - Dừng, đỗ xe tràn lan ngay dưới lòng, lề đường là một trong những nguyên nhân gây ra cảnh ùn tắc, mất trật tự, an toàn giao thông ở Hà Nội. Đáng nói, Luật Giao thông đường bộ đã có nhiều điều, khoản nghiêm cấm hành vi này, các cấp quản lý địa phương cũng tích cực vào cuộc chấn chỉnh song vi phạm vẫn tái diễn.
Dừng xe lộn xộn trên phố Cầu Mới, quận Đống Đa
Dừng xe lộn xộn trên phố Cầu Mới, quận Đống Đa

Vi phạm phổ biến

Theo ghi nhận thực tế trên địa bàn nhiều địa phương như: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy… tình trạng phương tiện dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường, lề phố vẫn diễn ra. Cụ thể, tại tuyến phố Cầu Mới (quận Đống Đa), do là điểm nối giữa đường Láng và đường Nguyễn Trãi nên tuyến phố này tương đối nhỏ hẹp.

Ngành chức năng đã cắm biển một chiều để đảm bảo các phương tiện được lưu thông thông suốt. Tuy nhiên, tình trạng đậu, đỗ xe vô tội vạ ngay dưới lòng đường khiến giao thông trên tuyến phố bị cản trở, thu hẹp. Việc dừng đỗ trái phép của hàng loạt phương tiện đã khiến con phố này thường xuyên chịu cảnh ùn tắc.

Còn tại khu vực bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình, tình trạng xe ôm, taxi dừng đón trả khách tùy tiện ở khu vực gần cửa bến và dưới lòng đường đang gây bức xúc cho những người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận, dù các cơ quan chức năng đã “mạnh tay” xử lý song nhiều xe ôm, taxi vẫn tụ tập tại các ngã ba ngõ 897 Giải Phóng gần bến xe Giáp Bát và điểm cách bến xe khoảng 500m khiến tình hình giao thông khu vực này thường xuyên phức tạp.

Tương tự, tại khu phố Nguyễn Quý Đức, đoạn từ đầu đường Nguyễn Trãi qua khu vực cổng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn, cả một tuyến phố dài hàng trăm mét luôn chật cứng người, xe, tiếng còi, tiếng học sinh tan trường ùa ra gọi nhau huyên náo. Nhiều phụ huynh chật vật, khổ sở len lỏi trong dòng xe tấp nập vẫn không vào được cổng trường để đón con.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần do giờ tan tầm lượng học sinh, phụ huynh tập trung ở cổng trường quá đông. Phần còn lại do vỉa hè hai bên đường từ lâu đã trở thành nơi bày bán hàng hóa của những người bán hàng trên khu vực. Vỉa hè bị chiếm dụng, lòng đường cũng bị nhiều xe ô tô dừng đỗ khiến giao thông bị cản trở.

Còn ở quận Cầu Giấy, tuyến phố Phan Văn Trường dù ở thời điểm nào cũng tấp nập người bán, kẻ mua. Đặc biệt là từ khoảng 17 giờ đến khuya. Tại đây cũng dễ dàng bắt gặp cảnh người mua thản nhiên dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường. Hễ vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông lại  tái diễn. 

Vẫn là câu chuyện ý thức

Theo tìm hiểu, thời gian vừa qua, thực hiện đợt cao điểm về tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, tình trạng dừng đỗ phương tiện theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội và Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP, các lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm.

Nhờ đó, đến thời điểm này, tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xử lý tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định còn gặp áp lực bởi hạ tầng giao thông.

Nói cách khác, trong hoàn cảnh Hà Nội đang thiếu điểm đỗ xe tĩnh như hiện nay, việc xử lý các trường hợp dừng, đỗ tại các tuyến không tên, mặt cắt lòng đường nhỏ gây cản trở giao thông, đặc biệt tại các tuyến đường không có biển cấm là rất khó khăn.

Nhiều ý kiến người dân, chuyên gia giao thông cho rằng, để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần xem xét bổ sung thêm biển cấm tại các “điểm nóng” về tình trạng dừng, đỗ phương tiện gây cản trở giao thông.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Bởi, suy cho cùng những tấm biển cấm đó chỉ tạo điều kiện cho công tác xử lý, nhưng không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có mặt kịp thời để xử lý vi phạm.

Đọc thêm