Đỗ xe trên đường cấm để thay lốp, vì sao lại bị cảnh sát phạt?

(PLO) - Ôtô bị nổ lốp, tôi cho gọn vào lề đường và không ảnh hưởng tới giao thông để thay lốp xe nhưng cảnh sát lại "hỏi thăm". Tôi bị lập biên bản với lỗi vi phạm “đỗ xe nơi có biển cấm đỗ”. Việc xử lý như vậy có đúng không?  (Nguyễn Văn Thái)
Đỗ xe trên đường cấm để thay lốp, vì sao lại bị cảnh sát phạt?

Trả lời:

Có hai trường hợp xảy ra trong tình huống này.

Thứ nhất, nếu tại thời điểm lực lượng chức năng có mặt, xe của bạn đang bị sự cố nổ lốp và đang khắc phục, sửa chữa thì có thể được xem là trường hợp sự kiện bất ngờ theo khoản 13 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, sự kiện bất ngờ là sự kiện mà cá nhân, tổ chức không thể thấy hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi nguy hại cho xã hội mình gây ra. Và căn cứ điều luật này, lực lượng chức năng có thể xem xét không xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp thứ hai xảy ra là tại thời điểm lực lượng chức năng có mặt, phương tiện của bạn đang đỗ trong phạm vi có hiệu lực của biển báo “cấm đỗ xe” và bạn đang không thực hiện sửa chữa phương tiện (mặc dù trình bày với lực lượng chức năng là bạn vừa sửa chữa xong) thì bạn vẫn có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “đỗ xe tại nơi có biển cấm đỗ”.

Cụ thể với trường hợp thứ hai xảy ra, nếu cảnh sát có đủ căn cứ xử lý, áp dụng Nghị định 46/2016, tài xế bị phạt tiền 600.000-800.000 đồng với hành vi đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển "cấm đỗ xe” hoặc biển “cấm dừng xe và đỗ xe”.

Đọc thêm