Lý do được các doanh nghiệp đưa ra là giá nhiên liệu thế giới đang đứng ở mức quá cao. Việc Nhà nước hỗ trợ bằng quỹ bình ổn chỉ giải quyết được một phần chứ chưa giúp họ thoát lỗ.
Thuế nhập khẩu áp dụng đối mới mặt hàng xăng hiện là 17%, còn dầu diezel và dầu hỏa là 10%. Mức thuế này không thay đổi suốt từ tháng 4 đến nay, trong khi giá nhập khẩu đang đứng ở mức khá cao. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu sẽ hỗ trợ phần nào, giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí.
Trao đổi với VnExpress.net, một quan chức Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã nhận được văn bản đề nghị được giảm thuế nhập khẩu xăng dầu của một số doanh nghiệp kinh doanh đầu mối, trong đó có Petrolimex - đơn vị đang chiếm trên 60% thị phần.
Vị quan chức Bộ Tài chính cho hay sử dụng van thuế chỉ là một trong số các biện pháp giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới leo thang, giá bán lẻ trong nước chưa được phép tăng. "Chúng tôi đang tính toán căn cứ vào biến động của thị trường. Doanh nghiệp kêu cứ kêu nhưng họ lỗ thật hay không, lỗ bao nhiêu cũng cần phải xem xét thận trọng. Không phải cứ thấy kêu khổ là hỗ trợ ngay", vị lãnh đạo này nói.
Theo ông, việc có giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hay không còn phải bàn bạc và xin ý kiến của cấp cao hơn. Nguyên tắc điều hành của Bộ Tài chính là cân đối lợi ích giữa 3 đối tượng doanh nghiệp - Nhà nước và người tiêu dùng.
Hồi tuần trước, Bộ Tài chính đã quyết định xả quỹ bình ổn, cho phép doanh nghiệp được sử dụng 1.200 đồng mỗi lít xăng để bù lỗ. Mức bù lỗ đối với mặt hàng dầu diezel là 1.000 đồng mỗi lít, dầu hỏa 1.200 đồng và dầu mazut là 700 đồng mỗi lít.