Agribank: Ðiểm nhấn ấn tượng của nông nghiệp Việt Nam

(PLVN) - Năm 2020 đánh dấu một năm nhiều biến động trong bức tranh kinh tế toàn cầu bởi ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, thiên tai, dịch bệnh trên vật nuôi... nhưng cũng là một năm đầy bản lĩnh và thắng lợi của Việt Nam trên nhiều phương diện, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. 
Agribank: Ðiểm nhấn ấn tượng của nông nghiệp Việt Nam

Với vị thế là định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, đóng vai trò chủ lực, chủ đạo trên địa bàn “Tam nông”, Agribank chính là điểm nhấn rõ nét nhất trong bức tranh nhiều gam màu tươi sáng của nông nghiệp Việt Nam năm 2020. 

Nông nghiệp - Trụ đỡ của nền kinh tế trong khó khăn

Năm 2020, trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ, dịch tả lợn châu Phi… nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam đã thích ứng tốt với đại dịch, thiên tai, sản xuất nông lâm thủy sản vẫn duy trì, phát triển, đảm bảo đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho tiêu dùng của gần 100 triệu dân và phục vụ xuất khẩu.

Đáng chú ý là ngành nông nghiệp hoàn thành 4 chỉ tiêu quan trọng: Tăng trưởng GDP toàn ngành trên 2,65%. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 41,2 tỷ USD (tăng 2,5% so với năm 2019), thặng dư thương mại toàn ngành đạt 10,4 tỷ USD, 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD. 

Ghi nhận những đóng góp lớn của ngành nông nghiệp trong năm qua, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết  công tác ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Trong đại dịch của thế giới, nông nghiệp Việt Nam vẫn bảo đảm an ninh lương thực trong nước, trở thành điểm tựa an ninh lương thực cho nhiều quốc gia, xuất khẩu nông nghiệp rất cao.

Đây là thành quả rất lớn của ngành nông nghiệp trong nước. Nông nghiệp Việt Nam trong khó khăn một lần nữa khẳng định vai trò “bệ đỡ” của nền kinh tế quốc dân, nhất là vấn đề sống còn trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Trong đó, ngành ngân hàng, với vai trò huyết mạch của nền kinh tế đã chung tay cùng Đảng, Chính phủ vào cuộc rất sớm với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; Chủ động có giải pháp ứng phó với tác động của dịch Covid-19, bão lũ, khắc phục khó khăn và hỗ trợ nền kinh tế; Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, khéo léo, góp phần duy trì ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chung tay cùng ngành ngân hàng, Agribank với việc ban hành, triển khai nhiều chính sách để hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ tối đa cho khách hàng, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh. 

Vì vậy, mặc dù năm 2020 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai song tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vẫn có tăng trưởng khá. Agribank với tỷ trọng dư nợ nông nghiệp nông thôn chiếm xấp xỉ 70% dư nợ cho vay và chiếm gần 50% dư nợ của toàn ngành ngân hàng trong lĩnh vực này, góp phần tạo nên những thành tựu lớn về sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam năm 2020.

 

Dấu ấn Agribank trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam

Là ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước, có quy mô về tổng tài sản trên 1,56 triệu tỷ đồng, nguồn vốn đạt trên 1,43 triệu tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,21 triệu tỷ đồng với mạng lưới 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, Agribank đang thực hiện đồng thời hai mục tiêu, vừa làm nhiệm vụ chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; Vừa phải tạo ra lợi nhuận đóng góp cho ngân sách Nhà nước, chăm lo đời sống, đảm bảo tiền lương cho người lao động và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. 

Agribank đã và đang thực hiện hiệu quả 07 chính sách tín dụng, 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Năm 2020, Agribank tiên phong hỗ trợ khách hàng với nhiều lần giảm lãi suất cho vay, giảm phí dịch vụ và thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước, hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do bão lũ khu vực miền Trung...

Để tập trung nguồn lực tài chính chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khách hàng, Agribank đã cắt giảm các chi phí hoạt động, điều chỉnh giảm tiền lương và cắt giảm lợi nhuận dự kiến 3 - 4 nghìn tỷ đồng trong năm 2020. 

Bên cạnh đó, Agribank đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải tiến, tháo gỡ về thủ tục cho vay, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ vay vốn, niêm yết công khai minh bạch chính sách tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay; Chủ động tiếp cận khách hàng, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ…) để tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến các khách hàng trên địa bàn. 

Đặc biệt, Agribank đã triển khai an toàn 68 Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại địa bàn 433 xã vùng sâu, vùng xa trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ sản xuất, cá nhân trong quá trình vay vốn, giảm chi phí và thời gian đi lại cho khách hàng. 

Ngoài ra, Agribank đã duy trì hệ thống mạng lưới Ngân hàng tại 2.300 điểm giao dịch, trên 3.000 ATM, 81 Auto Bank, 25 ngàn POS, phát hành 27 triệu thẻ. Trong đó, 212 ngàn thẻ đã phát hành cho nông dân với tổng hạn mức thấu chi cấp cho khách hàng 1.423 tỷ đồng; Cho vay tiêu dùng thủ tục rút gọn. Agribank cũng đã tham gia tích cực đóng góp vào chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bình quân 350 tỷ đồng mỗi năm. 

Từ thực tiễn hoạt động gắn bó với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank đã khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển “Tam nông”, cùng với công tác chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ban, ngành... đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia có vị trí chiến lược trong đảm bảo an ninh lương thực thế giới. 

 
Trong giai đoạn mới, khi Việt Nam đang tham gia, hội nhập sâu rộng vào các FTA, mà mới nhất là EVFTA, chính là cơ hội cho ngành ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng được chung tay gánh vác sứ mệnh vì “Tam nông”, tiếp tục đồng hành cùng nông nghiệp Việt Nam tạo nên những dấu ấn sâu đậm trong bức tranh kinh tế Việt Nam và thành công trên hành trình đưa nông nghiệp Việt Nam khẳng định chỗ đứng trên thế giới.

Đọc thêm