Bắc Kạn chậm xử lý sai phạm của xưởng gỗ “nhốt” phó chủ tịch huyện

(PLO) -Đã nhiều tháng trôi qua nhưng những sai phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp tư nhân Đức Mạnh, trong đó có sự việc nhốt phó chủ tịch huyện Na Rì vẫn chưa được xử lý triệt để khiến dư luận địa phương hết sức bức xúc.
Bắc Kạn chậm xử lý sai phạm của xưởng gỗ “nhốt” phó chủ tịch huyện
Cách đây 4 tháng, ngày 23/1/2014, UBND huyện Na Rì tổ chức đoàn công tác đi nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ sở theo chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn do Phó chủ tịch Thường trực Ông Nông Danh Hiển làm trưởng đoàn.
Trong quá trình đi thị sát, Đoàn đã bị công nhân của Cơ sở chế biến lâm sản số 2 thuộc Doanh nghiệp tư nhân Đức Mạnh (DNTN) có địa chỉ tại thôn Nà Pì, xã Liêm Thủy huyện Na Rì đóng cổng, xoắn dây thép không cho đoàn công tác ra khỏi cơ sở. Ông Hiển lập tức gọi điện báo sự việc cho công an Huyện Na Rì nhưng cũng phải đến khi “một ai đó” gọi điện thì công nhân của cơ sơ này mới mở cổng để đoàn đi ra.

Giải trình lại sự việc này với PV PLVN, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Giám đốc DNTN Đức Mạnh. Ông Tuấn cho biết: “Thời điểm diễn ra sự việc tôi không có mặt tại hiện trường, nhưng nghe anh em kể lại, khi Đoàn công tác đến đã không gọi cửa mà tự ý mở cửa đi vào nên anh em công nhân không biết là ai, hơn nữa khi đó không có người phụ trách ở đó nên anh em mời cả Đoàn vào nhà uống nước nhưng họ không vào. Công nhân chỉ ra khép cổng lại chứ không phải khóa nhốt gì.”

Cánh cổng "nhôt" đoàn cán bộ huyện Na Rì
Cánh cổng "nhôt" đoàn cán bộ huyện Na Rì 

Tuy nhiên, biên bản sự việc có xác nhận của UBND xã Liêm Thủy và đại diện xưởng gỗ xác nhận. Theo biên bản này: Đoàn công tác đã giới thiệu mục đích, thành phần đoàn và hỏi ông Vi Thanh Tùng (người của cơ sở chế biến) chủ xưởng gỗ có nhà không? Sự việc khóa cổng chỉ diễn ra sau khi Vi Thanh Tùng thấy các cán bộ trong Đoàn công tác chụp ảnh lại số lượng gỗ lớn xếp xung quanh xưởng và 01 xe ôtô BKS 12H 8079 được chất đầy gỗ trên thùng đang được bốc xuống xưởng. Ông Tùng đã nghe điện thoại "của ai đó" và nói nếu chụp ảnh thì đóng cửa lại, nếu kiểm tra phải xuất trình giấy tờ. Nghe vậy Bàn Tiến Tâm (người làm tại cơ sở) đã ra đóng cửa và xoắn buộc giây thép không cho xe đoàn công tác ra.

Được biết, UBND huyện Na Rì đã kiến nghị lên UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm trong tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh của DNTN Đức Mạnh và cơ sở chế biên lâm sản số 2; Chấm dứt hoạt động của cơ sở này trên địa bàn huyện Na Rì. Theo báo cáo số 21 của UBND huyện Na Rì gửi UBND tỉnh Bắc Kạn, Cơ sở chế biến lâm sản số 2 này chưa thông báo hoạt động cho UBND Huyện và các cơ quan chức năng về hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa lập các thủ tục thuê đất để xây dựng nhà xưởng. Đến thời gian này, Cơ sở này còn chưa đăng ký với Chi cục Thuế huyện Na Rì để thực hiện các thủ tục đăng ký, kê khai về thuế theo quy định.

Công văn số 21 của UBND huyện Na Rì gửi UBND tỉnh Bắc Kạn
 Công văn số 21 của UBND huyện Na Rì gửi UBND tỉnh Bắc Kạn

Ngoài ra Cơ sở này cũng không thực hiện các thủ tục về lập Cam kết bảo vệ môi trường, không gắn biển tên doanh nghiệp, dùng lao động không có hợp đồng, không khai báo tạm trú với người thân và đều không có giấy tờ tuy thân. Không chỉ vi phạm không tuân thủ các quy định của pháp luật trong tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh, Cơ sở chế biến lâm sản số 2 còn nhiều lần bị các ngành chức năng huyện lập biên bản đối với hoạt động vận chuyển lâm sản (gỗ nghiến thuộc nhóm 2A).

Đặc biệt ngày 10/01/2014 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định số 76/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính Cơ sở chế biến lâm sản này vì hành vi vi phạm thủ tục hành chính trong vận chuyển lâm sản. UBND huyện Na Rì đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm trong tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh của DNTN Đức Mạnh và cơ sở chế biên lâm sản số 2; Chấm dứt hoạt động của cơ sở này trên địa bàn huyện Na Rì nhưng tới nay doanh nghiệp này vẫn đang “bình chân như vại”.

Liệu có gì uẩn khúc, ai “bảo kê” cho những sai phạm của doanh nghiệp này?, PLVN tiếp tục thông tin.

Dưới đây là những hình ảnh tại cơ sở chế biến lâm sản số 2 PV PLVN ghi nhận được:
Đường vào Cơ sở chế biến lâm sản số 2
 Đường vào Cơ sở chế biến lâm sản số 2
Gỗ Nghiến chất thành đống trong trong cơ sở chế biến
 Gỗ Nghiến chất thành đống trong trong cơ sở chế biến
Gỗ Nghiến được để khắp nới
 Gỗ Nghiến được để khắp nới
Gỗ Nghiến đã được sơ chế
Gỗ Nghiến đã được sơ chế 
Dụng cụ sơ chế gỗ Nghiến
 Dụng cụ sơ chế gỗ Nghiến
Gỗ Nghiến thành phẩm
Gỗ Nghiến thành phẩm 
Xe chở gỗ Nghiến của Cơ sở chế biến gỗ số 2 bị tạm giữ tại hạt Kiểm lâm Na Rì
 Xe chở gỗ Nghiến của Cơ sở chế biến gỗ số 2
bị tạm giữ tại hạt Kiểm lâm Na Rì





Đọc thêm