Báo chí - doanh nghiệp chung một “chiến hào”!

(PLO) - Báo chí – doanh nghiệp, nhà báo – doanh nhân, mỗi người một nghề, mỗi lĩnh vực khác nhau song từ lâu, mối quan hệ này đã khăng khít, hỗ trợ và tương sinh. Thậm chí, không ít người trong hai giới từng nói và ước mong: Báo chí - Doanh nghiệp hãy chung “chiến hào”!

Báo chí đã và đang đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi thành tố quan trọng làm nên nền kinh tế chính là doanh nghiệp (DN) - lực lượng được ví như những “tế bào”, quyết định sự hùng mạnh của một quốc gia. 

Đồng hành cùng cộng đồng DN, doanh nhân trong quá trình phát triển,  PLVN nói riêng, báo chí nói chung được coi là chỗ dựa vững chắc, bởi thành tựu, khó khăn của DN là đề tài của báo chí; ngược lại, báo chí sẽ là người động viên, cổ xúy “thắp lửa” giúp DN, doanh nhân lớn mạnh, trưởng thành...  Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), PLVN trân trọng giới thiệu những cảm nhận và chia sẻ của một số doanh nhân về mối quan hệ đặc biệt báo chí - doanh nghiệp.

* Ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC):

“Ở đâu có trạm và đường dây, ở đó có anh em!” 

Ngành Điện có nhiều người bạn, và báo chí được chúng tôi xem như một người  sớm hôm đồng hành. Thậm chí, không muốn nói quá là ở đâu có trạm, có đường dây... là ở đó gần như có bóng dáng của những tay máy, tay bút... cổ vũ, chia sẻ những điều ngành Điện đã và đang làm. Ngoài ra, điều lớn hơn, chúng tôi có được khi giữ mỗi quan hệ với báo chí truyền thông đó là có những việc ngành Điện chưa làm được, báo chí nhìn thấy, chỉ ra và chúng tôi từ đó đã thay đổi, sửa mình để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Tôi nói ví dụ, đối với bộ phận chăm sóc khách hàng, ngành Điện có khắp nơi, nhưng “ăng ten” của báo chí thì vươn sâu, vươn xa hơn, đâu đâu cũng có. Ở đây cũng phải thẳng thắn một điều rằng, ở cơ sở đôi khi cũng có những thông tin chưa tốt hay những việc chưa làm tròn, nhưng vì một số lý do khác nhau, một số đơn vị dưới cơ sở không muốn công khai, nhưng báo chí biết và thông tin trên công luận qua đó đã giúp cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của chúng tôi hiệu quả, kịp thời hơn rất nhiều.

Rõ ràng, sự minh bạch thông tin một cách chủ động từ DN và qua báo chí nó được công khai tới cộng đồng xã hội với tinh thần xây dựng, thì chắc chắn sẽ rất có ích cho giới DN, doanh nhân. Bởi thực tế cũng đã có những bài học nhãn tiền, những sự cố truyền thông gây phương hại uy tín, thương hiệu DN mà nguyên nhân sâu xa là chậm thông tin hoặc cố tình “giấu nhẹm” thông tin.   

* Ông Cao Hoài Dương - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil):

Sẵn sàng minh bạch thông tin với báo chí 

PV Oil bây giờ mới đang ở giai đoạn Upcom, tiến tới sẽ niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán nên yếu tố minh bạch càng quan trọng hơn. Chúng tôi đã tuân thủ theo mọi quy định của Nhà nước về công ty cổ phần. Ngoài những quy định bắt buộc đó, PV Oil sẽ chủ động 1 năm 2 lần thông tin đến cổ đông và báo chí về tình hình sản xuất kinh doanh. 

Đây hoàn toàn là sự chủ động của PV Oil vì Nhà nước không yêu cầu chúng tôi làm điều này. Nhưng vì nhận ra được những lợi thế khi công khai thông tin, PV Oil sẽ duy trì thường xuyên việc trao đổi gặp gỡ giữa cổ đông, báo chí và DN. Đây sẽ là cơ hội để cổ đông gặp gỡ trao đổi và để báo chí nắm bắt rõ hơn tình hình kinh doanh của DN. 

Đôi khi, đây cũng là nhu cầu của nhiều phía. Ví dụ, DN cũng có nhiều thời điểm muốn thông qua báo chí để các cổ đông có thể nắm được tình hình rõ ràng hơn, qua đó có thể thấu hiểu và cảm thông với kết quả kinh doanh của DN nếu đột nhiên tình hình kinh doanh gặp phải vấn đề gì đó. PV Oil có thể khẳng định, chúng tôi luôn ở trong tâm thế sẵn sàng công khai, minh bạch tất cả các thông tin với báo chí, chỉ trừ bí quyết kinh doanh. 

* Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam:

Thông tin chính xác làm giảm cảm xúc tiêu cực

Truyền thông báo chí là một kênh tối quan trọng trong các hoạt động quảng bá và phục vụ khách hàng của các DN. Trong đó, các nhà báo đóng vai trò là cầu nối và là người bạn đồng hành cùng DN cũng như cộng đồng. Do đó, việc chia sẻ thông tin với báo chí về hoạt động DN là cách chủ động mà DN đang tích cực làm để thông tin đến được khách hàng một cách chuẩn xác và gần gũi nhất. 

Thông tin minh bạch và hai chiều chính là mấu chốt của hoạt động báo chí hiệu quả. Các thông tin khách quan, có chứng cứ rõ ràng sẽ giúp người đọc/ khách hàng nhìn nhận vấn đề thấu đáo, chính xác, giảm thiểu những cảm xúc tiêu cực hoặc những suy đoán vô căn cứ. Các bài báo chất lượng như vậy cũng giúp tăng uy tín của các nhà báo. 

Ngược lại, nếu chia sẻ các thông tin một chiều thì tác dụng tiêu cực đến DN và người tiêu dùng là vô cùng lớn và nguy hại. Chúng tôi nghĩ rằng, các DN là lực lượng lao động chính đóng góp cho xã hội. Các DN mong muốn được đối xử công bằng và cởi mở, khách quan, đồng thời cũng rất trân trọng các phản ánh của báo chí để ngày càng hoàn thiện chất lượng và dịch vụ của mình.

* Ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power):

Hoạt động của công ty được dư luận phản biện

Trước đây PV Power chỉ có một cổ đông duy nhất là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhưng từ khi tiến hành xong cổ phần hóa vào đầu năm 2018 thì cổ đông của đơn vị này đã tăng lên hơn 6.000 cá nhân và tổ chức, trong đó có nhiều người nước ngoài. Do đó, tôi cho rằng vấn đề minh bạch thông tin là điều rất quan trọng, thể hiện sự công khai trong đầu tư kinh doanh của DN. 

Đặc biệt, khi minh bạch thông tin thông qua báo chí, người dân cả nước sẽ biết thêm về DN, tăng sức mạnh uy tín, thương hiệu. Cũng thông qua kênh này, hoạt động của công ty được dư luận phản biện, qua đó giúp đội ngũ lãnh đạo của DN biết điều chỉnh để phát triển tốt hơn.

Tôi đánh giá cao giá trị thông tin mà báo chí đem lại cho DN, đồng thời cho rằng việc lựa chọn thông tin để đăng tải báo chí là khâu rất quan trọng. Nó thể hiện sự chuyên nghiệp, nhân văn của người cầm bút. Báo chí cách mạng là báo chí trung thực, khách quan, có kiểm chứng và chất chứa tinh thần nhân văn, xây dựng, cầu tiến vì một xã hội tốt đẹp hơn. Làm được điều đó chính là sự đồng hành của giới báo chí với DN, doanh nhân như chúng tôi.

* Ông Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Zen:

Báo chí là bạn đồng hành của chúng tôi!

Giữa một thế giới phẳng như hiện nay, các kênh thông tin rất đa dạng và phong phú từ báo chí đến mạng xã hội. Thậm chí, có lúc tưởng như những thông tin từ mạng xã hội lấn lướt cả báo chí. 

Nhưng cá nhân tôi thấy rằng, báo chí vẫn là kênh thông tin chính thống, mang đến cho độc giả, trong đó có những đối tác, khách hàng của chúng tôi những tin tức tin cậy. Những tin tức được báo chí đăng tải, ngoài việc thông tin đến độc giả, còn có sức ảnh hưởng lớn đến các cơ quan chức năng. Điều này góp phần giúp DN giải quyết được những vướng mắc với các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình hoạt động.  Ở chiều ngược lại, những phát hiện của báo chí cũng đã giúp cơ quan quản lý nhìn ra những sai phạm mà DN đang mắc phải và có sự chấn chỉnh kịp thời. 

Thực tế hiện nay, cũng có những trường hợp thông tin về DN bị một số báo chí phản ánh một chiều và chưa có sự kiểm chứng. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN, thậm chí gây thiệt hại rất lớn đến DN. Do đó, việc thông tin đa chiều và thận trọng, trung thực là điều DN đặc biệt cần ở mỗi bài báo. 

Khủng hoảng truyền thông xảy ra với DN nhiều khi chỉ bắt đầu từ một mẩu tin bé trên một trang báo. Vì thế, DN luôn coi báo chí là người bạn đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển, và thực tế chúng tôi đã có được những người bạn tốt như thế. 

Đọc thêm