Bức xúc về thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu

(PLO) - Tại hội thảo kỹ thuật đơn giản hóa thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất khập khẩu (XNK) do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (TW) phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID GIG) tổ chức ngày 23/9 tại TP.HCM, nhiều đại biểu đã bức xúc về thủ tục kiểm tra chuyên ngành, giấy phép kỹ thuật, giấy phép kiểm dịch thực vật và động vật.
Nhiều cơ quan, doanh nghiệp đang bức xúc về thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu
Nhiều cơ quan, doanh nghiệp đang bức xúc về thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu
Theo ông Đặng Hoàng Giang - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, DN muốn XK hay NK một lô hàng hạt điều phải mất thời gian đi lại 3- 4 lần mới xin phép và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đã kiểm dịch thực vật. 
Bà Mai Thị Huyền, đại diện Cty TNHH DakMan Việt Nam (đơn vị chuyên XK cà phê tại tỉnh Đắk Lắk) thắc mắc tại sao Hải quan lại buộc DN phải nộp giấy kiểm tra thực vật mới cho thông quan hàng hóa trong khi bên phía nhà nhập khẩu cà phê người ta không yêu cầu?
Đại diện Hiệp hội Gỗ cho rằng, phần lớn sản phẩm từ gỗ thanh nguyên liệu được nhập về từ Mỹ, EU để chế biến đã rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận kiểm dịch, nhưng khi XK những sản phẩm làm từ gỗ nguyên liệu này vẫn phải có giấy kiểm dịch. Trong khi nước nhập khẩu họ không yêu cầu những loại giấy tờ này thì ta lại tự làm khó ta. 
Đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết, theo quy định, nhiều loại hàng hóa phải có giấy kiểm dịch thực vật, động vật mới cho thông quan. Kiểm tra hết các thủ tục theo quy định phải mất cả tuần. Hàng hóa nhiều, ứ đọng đầy ở cảng không có chỗ để. Nhưng cho DN nhận hàng mang về trước bổ sung các loại giấy chứng nhận kiểm dịch sau thì Hải quan là người làm sai quy định. Chính vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng làm thế nào đơn giản hơn các thủ tục để DN và Hải quan đỡ mất thời gian.
Theo ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia Dự án USAID GIG, phí kiểm dịch hàng hóa của Việt Nam khá cao, có những lô hàng lên đến vài chục triệu đồng, nên phải có những quy định cụ thể về mức phí kiểm dịch hàng hóa XNK. Hơn nữa, phí phải có quy định mức sàn và mức trần cho rõ ràng chứ không thể muốn thu bao nhiêu cũng được như hiện nay. 
Ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW đề nghị cần bỏ ngay những loại giấy chứng nhận hay nói cách khác là các loại giấy phép con không cần thiết để đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục XNK hàng hóa. 

Đọc thêm