Câu chuyện khởi nghiệp của ông chủ Công ty tập đoàn Hoành Sơn

(PLO) -  Gặp doanh nhân Phạm Hoành Sơn trong một buổi chiều mùa hè, tôi không nghĩ đây là một “đại gia” nắm trong tay số vốn hàng ngàn tỷ đồng bởi sự gần gũi, chất phác, nhẹ nhàng. Buổi trò chuyện càng được cởi mở khi nghe vị tổng giám đốc kể về câu chuyện khởi nghiệp và hành trình kinh doanh xuyên Đông Dương của mình. 
Doanh nhân Phạm Hoành Sơn là một trong những doanh nhân trí thức tiêu biểu Việt Nam
Doanh nhân Phạm Hoành Sơn là một trong những doanh nhân trí thức tiêu biểu Việt Nam

Sinh ra tại miền quê nghèo xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Là con trai cả trong một gia đình có 4 anh chị em, mẹ là giáo viên, bố là bộ đội. Bạn bè, thầy cô mỗi khi nhắc tới Sơn là nhớ về một học sinh “cá biệt” bởi anh không bao giờ làm bài tập về nhà, nghịch ngợm nhưng lại học rất giỏi.

Điều đặc biệt, mặc dù học rất giỏi nhưng sau khi học xong cấp 3 Sơn lại không thi vào bất kỳ trường đại học nào khiến bạn bè, thầy cô hơi “tiếc”, nhưng Sơn lại chọn con đường khác là kinh doanh. 

Sau gần 17 năm “chiến đấu với thương trường” trên tay không một tấm bằng đại học mà chỉ học ở “trường đời” cộng với sự thông minh vốn có, Phạm Hoành Sơn luôn đi đầu trong kinh doanh thương mại, tìm kiếm những mặt hàng mới để cung cấp phù hợp với sự phát triển của xã hội, xây dựng Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn (tập đoàn Hoành Sơn) phát triển từ chỗ 01 xe đến hàng ngàn xe chở hàng, máy móc trang thiết bị, xây dựng nhiều dự án an sinh xã hội và là một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn cho Hà Tĩnh về nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động. 

Chào Giám đốc, được biết thời còn đi học anh được đánh giá là một học sinh thông minh, xuất sắc, tại sao anh không thi vào bất kỳ trường đại học nào mà lại chọn con đường kinh doanh? Anh có thể chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình?

 Thời kỳ đấy bố tôi là Trưởng ban Quân nhu của một đơn vị bộ đội, mẹ là giáo viên dạy giỏi nhưng lương ba cọc ba đồng không đủ tiền nuôi 4 anh em tôi ăn học. Mẹ tôi đã bỏ nghề giáo về kinh doanh, mua bán trao đổi gạo và các lương thực cho người trong xã.

Khi đó, tôi đang học cấp 3 một buổi đi học một buổi về giúp bố mẹ. Tôi đã xác định không thi đại học mà sẽ theo bố mẹ mình kinh doanh, mình làm chừng nào thì hưởng chừng đó, như mẹ tôi là một giáo viên dạy giỏi cũng bỏ nghề để kinh doanh.

Năm 1990, tôi 18 tuổi tốt nghiệp cấp 3, cũng là lúc gia đình tôi mở rộng từ kinh doanh cá nhân sang kinh doanh hộ cá thể kết hợp với Công ty lương thực mua máy xay xát. Tính toán muốn mở rộng kinh doanh, thấy quê hương chủ yếu là làm nông thì cần phải có phân bón nên tôi đã bàn với mẹ làm đại lý cho một số hãng phân bón nhằm cung ứng cho người dân trong địa phương mình và phát triển sang các vùng lân cận.

Đến năm 1995 khi đó đời sống của người dân được nâng lên, bắt đầu xây dựng nghĩ rằng người dân sẽ cần xi măng, sắt thép để xây dựng. Tôi một mình đi ra Bỉm Sơn, Hà Nội tìm mối nhập xi măng, vay mượn mua xe ô tô để tiện cho việc chở phân bón, xi măng. Năm 1997 mẹ ốm tôi hầu như phải lo mọi việc, có trong tay một số vốn ít ỏi, vay mượn thêm năm 2001 thành lập công ty TNHH Hoành Sơn chuyên thu mua nông sản, cung ứng xi măng, phân bón. Đến năm 2003 mẹ mất vừa khủng hoảng tinh thần, vừa một mình chèo chống công ty.       

Năm 2005 tôi đặt chân đến nước bạn Lào, khảo sát thị trường, thấy bên Lào đang có nhu cầu về phân bón và một số hàng hóa tiêu dùng, mà bên Lào lại là nước có nguồn thạch cao nên tôi nghĩ ngay đến việc mở rộng kinh doanh sang Lào lấy hàng đổi hàng.

Năm 2011 tôi mở rộng công ty thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (gồm 5 công ty con) kinh doanh nhiều lĩnh vực đặc biệt chú trọng đầu tư các dự án liên quan đến an sinh xã hội như: Dự án thủy lợi cấp nước Rào Trổ cho toàn bộ khu công nghiệp Vũng Áng với tổng mức đầu tư gần 5000 tỷ đồng; Dự án cảng biển Quốc tế công suất xếp dỡ trên 3 triệu tấn/năm; Dự án hồ chứa nước và thủy điện tại phía Tây thành phố Đà Nẵng, Dự án nhà máy sản xuất chế biến kaly tại CHDCND Lào công suất 2 triệu tấn/năm, Dự án nhà ở cho cán bộ Bộ công an…

Dàn xe vận chuyển của Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn
Dàn xe vận chuyển của Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn

Quan điểm trong kinh doanh của anh như thế nào?

Từ khi bắt đầu kinh doanh cho đến nay tôi luôn tâm đắc “chữ tín với khách hàng là bí quyết của sự thành công” đây cũng là điều tôi học được từ mẹ. Xác định lấy chữ tín với khách hàng là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động kinh doanh của mình, tôi luôn nhắc nhở nhân viên của mình phải thật thà, cẩn trọng kể cả trong hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa thị trường, cũng như trong xây dựng cơ bản không được làm dối, làm ẩu.

Đặc biệt phải tuân thủ các quy định của pháp luật trong kinh doanh, tôi nghĩ rằng đóng thuế là xây dựng quê hương, đóng thuế càng nhiều thì càng tốt cho nên trong suốt những năm qua luôn chấp hành việc đóng thuế theo đúng quy định.

Trước khi đầu tư một lĩnh vực, một dự án mới nào đó phải khảo sát kỹ, tính toán mọi khả năng có thể xảy ra rồi mới đầu tư. Bây giờ mình không chỉ lo cho gia đình mình mà còn lo cho mấy ngàn công nhân rồi còn vợ con gia đình họ nên phải tính toán thật kỹ trước khi đầu tư.

Có bao giờ anh thấy mệt mỏi do áp lực trong kinh doanh?

Ngày mới rời ghế nhà trường thấy bạn bè theo học đại học vô tư, vui chơi mình thì “đầu tắt mặt tối” buôn bán cũng thấy buồn, nhưng kinh doanh không phải vì hoàn cảnh đưa đẩy mà đó cũng là ‘đam mê” của mình.

Khi tôi lập gia đình may mắn có được người vợ đảm đang và 3 đứa con rất ngoan, học giỏi đó cũng là niềm động viên để tôi làm việc. Mặc dù có những khi rất mệt mỏi trong việc kinh doanh nhưng nếu được lựa chọn một lần nữa tôi vẫn lựa chọn theo con đường đã chọn.

Cảm ơn những chia sẻ của anh, chúc anh luôn thành công trong công việc và cuộc sống!

Sau gần 17 năm trưởng thành và phát triển, Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn luôn chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp Ngân sách Nhà nước và các chế độ như người lao động, tạo việc làm thường xuyên cho gần 2000 lao động với mức lương thấp nhất là 4,5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Hoành Sơn đặc biệt chăm lo tới công tác an sinh xã hội, tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình khó khăn như: Phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Phong (Yên Thủy), tài trợ 100% học phí cho 21 em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi từ bậc phổ thông đến hết đại học. Năm 2015 tài trợ trên 1.000 suất quà Tết cho người nghèo, xây dựng cầu tình thương, nhà đại đoàn kết…

Với những kết quả nổi bật trong hoạt động kinh doanh và an sinh xã hội, Hoành Sơn đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Giải thưởng “sao vàng đất Việt” và nằm trong Top 200 Thương hiệu Việt Nam, Top 10 “Thương hiệu – nhãn hiệu tiêu biểu ngành xây dựng”, Top 10 Doanh nhân trí thức tiêu biểu Việt Nam, Cúp doanh nghiệp vì cộng đồng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đọc thêm