“Cầu nối doanh nghiệp với thị trường chính là báo chí“

(PLO) -“Quan hệ, hợp tác với báo chí bao giờ cũng cần thiết với doanh nghiệp, đặc biệt trong thời điểm công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay.!”, Doanh nhân Lê Tuấn Kiệt - Chairman, Tổng Giám đốc Công ty  Green Key Media - Events Group khẳng định như vậy.
Ông Lê Tuấn Kiệt (DAVID LE - CHAIRMAN)
Ông Lê Tuấn Kiệt (DAVID LE - CHAIRMAN) 

-Dưới góc nhìn của một doanh nhân, ông nhìn nhận thế nào về vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp?

Quan hệ, hợp tác với báo chí bao giờ cũng cần thiết với doanh nghiệp, đặc biệt trong thời điểm công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay.

Báo chí ở Việt Nam luôn được công chúng xem là kênh phát ngôn chính thống, và là nguồn thông tin đáng tin cậy.

Thực tế, doanh nghiệp và giới truyền thông luôn có mối quan hệ gần gũi, thậm chí hỗ tương nhau, báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường.

-Cái gì cũng có hai mặt của nó, bên cạnh những giá trị lớn mà báo chí mang lại, vẫn còn những nhà báo hạn chế về mặt nhận thức và đạo đức. Ông suy nghĩ về vấn đề này như thế nào?

Theo tôi, đấy chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Thời gian qua, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và giới báo chí cũng bộc lộ một số bất cập, bức xúc, dẫn đến việc thông tin chưa chuẩn xác gây ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do:

Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí cơ chế phát ngôn chưa định hình, thống nhất đặc biệt khi doanh nghiệp gặp khó khăn, va vấp.

Thứ hai, một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội của mình để phê bình vô căn cứ, thổi phồng quá mức sự việc để đe dọa, tống tiền doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là con số rất nhỏ mà thôi.

-Là chủ một doanh nghiệp, ông xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông như thế nào? Trong thời gian qua, báo chí đã hỗ trợ gì cho công ty của ông?

Như tôi đã nói, báo chí chính là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường. Bởi vậy, Công ty CP Green Key Media & Events Group  luôn công khai hoạt động của mình trên các phương tiện truyền thông đại chúng để khách hàng, cộng đồng, cán bộ nhân viên hiểu và theo dõi.

Ngay từ ngày thành lập, chúng tôi đã có một sứ mệnh, một tầm nhìn, một triết lý kinh doanh rất rõ ràng, dựa trên những giá trị và chuẩn mực hành vi mà chúng tôi sẽ hành xử. Nếu báo chí cần thông tin nào về công ty, chúng tôi cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Chúng tôi cũng tạo mọi điều kiện để báo chí hiểu mình hơn. Bởi lẽ có hiểu nhau thì mới trở thành bạn tốt của nhau được.

Dưới góc nhìn của tôi, trong thời gian qua báo chí đã có sự hợp tác rất tích cực với các doanh nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp kết nối giao thương khá hữu hiệu, hay tìm kiếm thông tin và có cả những phân tích tổng quan về tình hình kinh tế xã hội xác đáng.

Không chỉ có vậy, báo chí đã giúp cho hình ảnh cá nhân của lãnh đạo và thương hiệu công ty định vị ngày càng rõ nét hơn với công chúng. Nhờ đó số lượng khách hàng biết đến công ty cũng nhiều hơn.

-Doanh nhân và báo chí là hai cá thể cộng hưởng. Ông bình luận thế nào về mối quan hệ này? Theo ông, cần làm gì để mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trở nên tốt đẹp hơn?

Hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân là đối tượng để báo chí phản ánh. Đây cũng là một trong những chủ đề lớn, có nội dung phong phú, thu hút sự quan tâm của công chúng thông qua báo chí.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp luôn có nhu cầu được các cơ quan báo chí, nhà báo quan tâm, tuyên truyền, cổ vũ để có thể quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu hay tìm kiếm những cơ hội làm ăn, hợp tác mới.

Làm thế nào để hài hòa lợi ích của hai bên trên cơ sở tuân thủ luật pháp và vì lợi ích của cộng đồng, đó là vấn đề báo chí, doanh nghiệp đều quan tâm và phải đồng hành với nhau nhằm giải quyết vấn đề này.

Hình ảnh, sản phẩm, thông tin của doanh nghiệp, nhờ các kênh báo chí mới có thể rộng rãi đến với công chúng, khách hàng, tạo nên sự gắn kết và giao lưu hợp tác.

Để làm được điều này, doanh nghiệp mong muốn báo chí phải chủ động, khách quan và linh hoạt hơn nữa trong việc tìm kiếm thông tin và đưa thông tin một cách chính xác, kịp thời, minh bạch đến công chúng.

Ngoài ra, mỗi tờ báo cũng nên tập trung vào ngành hay một mảng thông tin nào đó mà mình muốn khai thác sẽ hiệu quả và tập trung hơn./.

Đọc thêm