CEO Cty CP Sao Á: Nói không với tiêu cực trong DN để phát triển bền vững

(PLO) - Khởi nghiệp từ một người lao động bình thường nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm hơn người, CEO Trần Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sao Á đã đưa một doanh nghiệp nhỏ trở thành một doanh nghiệp dịch vụ logictics có vị thế đáng nể trong lĩnh vực kinh doanh đặc trưng của thành phố Cảng.
Anh Trần Tiến Dũng (đứng giữa) trong một buổi tổ chức sinh nhật cho cán bộ nhân viên công ty
Anh Trần Tiến Dũng (đứng giữa) trong một buổi tổ chức sinh nhật cho cán bộ nhân viên công ty

Người đi sau, về trước

Chúng tôi gặp anh là Trần Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sao Á tại khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng trong một căn phòng làm việc được dựng lên bởi những vỏ container, một kiểu văn phòng đậm chất “Cảng” của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho vận tại Hải Phòng. Mặc dù văn phòng làm việc khiêm tốn nhưng lại là nơi khởi nghiệp vững chắc của vị CEO xuất thân từ nghề vận tải và đang có vị thế vững chắc trên thị trường logistic.

Anh Trần Tiến Dũng chia sẻ, năm 2000, cầm tấm bằng cử nhân kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam anh đã mạnh dạn xin vào làm thuê trong một hãng tàu lớn của nước ngoài có trụ sở đại diện khu vực phía Bắc đóng tại Hải Phòng. Khởi nghiệp bằng vị trí làm việc khiêm tốn nên lúc đó, CEO Trần Tiến Dũng luôn tự răn mình bằng câu nói của một người anh đồng nghiệp “mình là người nhà quê, nên nếu thấy người thành phố họ đi bộ thì mình phải chạy thì mới đuổi kịp được họ”. Do đó, anh làm việc rất chăm chỉ. Chỉ sau 3 năm làm việc trong hãng tàu, anh bắt đầu được bố trí vào vị trí quản lý và con đường doanh nhân bắt đầu mở ra.

Sáu năm làm việc trong hãng tàu của nước ngoài, có vốn kinh nghiệm khá về lĩnh vực tàu biển và tích lũy một phần kinh tế, năm 2006 anh Trần Tiến Dũng đã “liều” một phen bằng việc bỏ nghề làm thuê và bắt đầu khởi nghiệp doanh riêng. Am hiểu lĩnh vực vận tải biển và thấy được nhu cầu thực tế của khách hàng, anh Dũng đã mua lại một doanh nghiệp kinh doanh kho bãi chỉ khiêm tốn với 10 lao động và dựng nghiệp trên diện tích 4000m2 đất thuê. 

Sau 10 năm khởi nghiệp của CEO Trần Tiến Dũng, Công ty Sao Á tăng trưởng liên tục và bền vững. Từ việc phải thuê bãi tạm để hoạt động, năm 2015 Công ty cổ phần Sao Á đã chính đã chính thức gia nhập các doanh nghiệp có cơ sở kinh doanh tại Khu công nghiệp Đình Vũ với diện tích 14 hecta. Kho bãi của Sao Á có khu vực dành cho sửa chữa, vệ sinh container đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; thiết bị xếp dỡ container chuyên dụng, hiện đại, an toàn tuyệt đối.

CEO Trần Anh Dũng cho biết, Công ty Sao Á hiện nay là doanh nghiệp tầm trung, chuyên kinh doanh bến bãi, vận tải, làm dịch vụ khai báo hải quan, mô giới tàu biển. Trong lộ trình phát triển doanh nghiệp, chúng tôi có đặt ra những điều kiện khắt khe về hoạt động dịch vụ của mình và chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, vật lực để mở rộng ngành nghề dịch vụ của mình, phần nào đáp ứng được nhu cầu phát triển và tiếp cận với bạn hàng nước ngoài và ước mơ của Công ty là trở thành một trong các doanh nghiệp logistic lớn.

Văn hóa kinh doanh, cái gốc để phát triển bền vững

Hiện nay đã có khoảng 20 hãng tàu có lượng container rỗng lưu chuyển thường xuyên qua Công ty Sao Á. Chất lượng dịch vụ của Công ty Sao Á được bạn hàng đánh giá cao, nhiều khách hàng lựa chọn Công ty Sao Á là đối tác lâu dài. 

Chia sẻ bí quyết đưa một doanh nghiệp nhỏ trở thành một doanh nghiệp có sức cạnh tranh đáng nể,  CEO Trần Tiến Dũng cho biết, để xây dựng được uy tín và sức mạnh của mình trên thương trường mỗi doanh nghiệp có một bí quyết và nét văn hóa riêng. Công ty Sao Á có hơn 200 người lao động, mỗi người đều giống như thành viên trong một gia đình lớn. Vì vậy, việc tạo công ăn việc làm và quan tâm đến đời sống cho họ là mục tiêu quan trọng. Cũng vì lẽ đó, nhân viêc công ty rất đoàn kết, chung sức đồng lòng vì sự phát triển của ngôi nhà chung Sao Á.

Hướng tới sự chuyên nghiệp và để nâng cao chất lượng trong dịch vụ kho bãi, từ giữa tháng 03/2017, Công ty cổ phần Sao Á triển khai phong trào “Nói không với tiêu cực” áp dụng cho toàn thể cán bộ công nhân viên toàn Công ty. Một biểu ngữ lớn được treo ngay trước cổng Công ty là một lời nhắc nhở cho mỗi người lao động khi bước vào công việc mỗi ngày.

Giải thích về việc làm này, CEO Trần Tiến Dũng cho hay, đã từ lâu chuyện công nhân vệ sinh, lái xe nâng vòi vĩnh tiền bồi dưỡng từ lái xe container đã trở thành luật bất thành văn tại các kho bãi ở Hải phòng. Dù ai cũng biết đây là việc làm không đúng  nhưng không ai có đủ mạnh dạn, đủ quyết tâm và bền bỉ để chống lại nó. Tuy nhiên, với sự đồng lòng cùng quyết tâm cao độ của ban lãnh đạo và người lao động, Công ty Sao Á đang triển khai tốt việc chống tiêu cực trong lao động sản xuất.

Để tạo nên một nếp văn hóa tốt đẹp này, công tác tuyên truyền được công ty thực hiện tốt ngay từ đầu. Với biểu ngữ “Sao Á nói không với tiêu cực, với tiền bồi dưỡng của khách hàng” còn được treo tại nhiều vị trí, cung cấp thông tin tuyên truyền, số điện thoại hotline để khách hàng và lái xe vào bãi container hiểu rõ quyết tâm của cán bộ nhân viên của Công ty  trong việc thực hiện triệt để các hiện tượng tiêu cực. 

Được biết, từ khi thực hiện phong trào nói không với tiêu cực, Công ty cổ phần Sao Á nhận được rất nhiều phản hồi của lái xe qua đường dây nóng, mạng xã hội. Có nhiều phản hồi tích cực về thái độ làm việc, sự chuyên nghiệp trong công việc và đặc biệt là về việc nhận tiền “sâu” của lái xe nâng. Facebook của khách hàng có tên “Thạnh Lê” đã có những dòng chia sẻ trên mạng xã hội về anh Phạm Xuân Hương, lái xe nâng xe số 3 của Công ty Sao Á: “Rất cảm ơn chú mặc dù cháu vào muộn sắp giao ca nhưng chú đã khoán sẩu cho cháu gần 20cont để lấy vỏ, chú nhất quyết không lấy tiền bồi dưỡng.  

Nói về điều này CEO Trần Tiến Dũng cho biết, qua sự việc này cho thấy, những điều tốt đẹp luôn được ghi nhận, chào đón. Điều này một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn của Công ty Sao Á để khích lệ những việc làm tốt đẹp trong đội ngũ người lao động. Có như vậy, khát vọng về một doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ logistic sẽ sớm thành hiện thực với Công ty Sao Á. 

Đọc thêm