Chàng thanh niên và thương hiệu “Mật ong Hương Tràm”

(PLO) - Tại vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần thứ 3 năm 2017”, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp - BSA phối hợp đơn vị chức năng tổ chức tại TP HCM, Dự án “Mật ong Hương Tràm” của Trần Thành Long (SN 1990, ngụ ấp Cà Dâm, xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đoạt giải Khuyến khích!
Anh Thành Long bên sản phẩm Mật ong  Hương Tràm do cơ sở của anh sản xuất.
Anh Thành Long bên sản phẩm Mật ong Hương Tràm do cơ sở của anh sản xuất.

Những năm gần đây, hai từ khởi nghiệp đã được nhắc đến rất nhiều. Bởi, phong trào khởi nghệp đang được khơi dậy khắp nơi và có không ít những thanh niên khai thác “tài nguyên bản địa” để khởi nghiệp và thành công. Ở cạnh bên Vườn Quốc gia Tràm Chim, với hệ sinh thái động-thực vật đa dạng và phong phú của vùng Đồng Tháp Mười rộng lớn, nổi bật là hơn 3.000ha rừng tràm nở hoa thơm ngát… chàng thanh niên Trần Thành Long đã tận dụng lợi thế này để phát triển nghề nuôi ong lấy mật và khởi nghiệp thành công với thương hiệu “Mật ong Hương Tràm”! 

Nói về hành trình khởi nghiệp của mình, Long vẫn còn nhiều e ngại. Bởi, thương hiệu sản phẩm còn quá mới mẻ, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, nguồn vốn đầu tư còn ít ỏi, thiếu thốn… Chàng trai 27 tuổi chia sẻ: Quê tôi ở giữa bốn bề là tràm, với diện tích lên đến trên 3.000ha. Trong đó, có nhiều hecta tràm cổ thụ mọc tự nhiên trong Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Hàng năm, rừng tràm trổ bông làm hai đợt tỏa hương thơm ngát rất thích hợp cho nghề nuôi ong lấy mật. Anh Long cho biết: “Yếu tố quyết định để nuôi ong lấy mật cho hiệu quả cao là nguồn ong giống. Và ong mật giống Ý có nhiều ưu điểm là con to, sức tụ đàn lớn, cho mật và phấn hoa nhiều. Vả lại, nuôi ong ít gặp rủi ro, vì ong ít bị dịch bệnh tấn công, tỷ lệ hao hụt thấp… Sau khi tìm hiểu kỹ về đặc tính sinh học của loại ong mật giống Ý và kỹ thuật nuôi, cách chăm sóc loài ong ngoại nhập này nên năm 2016, tôi quyết định đầu tư 80 triệu đồng mua 50 đàn ong mật giống Ý để nuôi”.

Nguồn thức ăn chính của ong mật là mật và phấn hoa tự nhiên. Do đó, Long  tìm những điểm đặt thùng ong gần với rừng bông tràm tự nhiên phong phú có sẵn trong Vườn Quốc gia. Từ đó, đã giúp đàn ong có nguồn thức ăn ổn định tạo điều kiện cho đàn ong khỏe mạnh cho lượng mật nhiều, chất lượng tốt, mật ong nguyên chất, an toàn thực phẩm… Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn và cần mẫn trong chăm sóc, với 50 đàn ong ban đầu, mỗi tháng Thành Long thu được bình quân 50 lít mật ong hương tràm thương phẩm nguyên chất. Sau đó, Long nhân rộng lên 120 đàn ong và thu được khối lượng mật ong hương tràm nguyên chất trung bình mỗi tháng dao động ở mức từ 200 - 250 lít.

Do thường xuyên có được khối lượng mật ong hương tràm nguyên chất nên Thành Long đã thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh “Mật ong Hương Tràm”. Mật ong được Long cho vào chai nhựa và keo thủy tinh đóng nút kín kẻ, rồi đặt tên thành phẩm, đăng ký thương hiệu độc quyền là “Mật ong Hương Tràm Hút Dẻo” và đem ra giới thiệu trên thị trường... Sản phẩm được đóng 2 loại chai và keo. Loại keo thủy tinh “Mật ong Hương Tràm Hút Dẻo” nửa lít và loại chai nhựa nửa lít cùng có giá 130.000 đồng/1 chai hoặc 1 keo; loại chai nhựa mật ong hương tràm 1 lít, giá bán 250.000 đồng/chai và loại chai nhựa mật ong hương tràm 100ml, giá bán 65.000 đồng chai. 

Khách hàng lựa chọn sản phẩm “Mật ong Hương Tràm” của Trần Thành Long.
Khách hàng lựa chọn sản  phẩm “Mật ong Hương Tràm” của Trần Thành Long.

Thành Long bày tỏ: “Đầu tiên, tôi cũng làm với sản lượng ít để đem bán thử ra thị trường. Bất ngờ lớn nhất là sau khi chào bán thì mặt hàng bán rất chạy, tôi không đủ sản phẩm để cung cấp. Bởi, người tiêu dùng rất ưa chuộng và cho rằng, đây là sản phẩm đặc sản địa phương, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có hương vị mật ong bông tràm đặc trưng, màu vàng nhạt và độ ngọt vừa phải…”.

Từ năm 2016 đến nay, mỗi tháng cơ sở sản xuất “Mật ong Hương Tràm” đã xuất bán từ 200 - 250 lít mật ong hương tràm nguyên chất các loại. Trừ các khoản chi phí đầu tư và nộp thuế… cơ sở còn lãi trên 20 triệu đồng.  Điều đáng quan tâm là sản phẩm làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt là đã có một doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang đặt hàng với số lượng lớn mà cơ sở sản xuất “Mật ong Hương Tràm Hút Dẻo” không đủ cung cấp. Hiện tại, cơ sở chỉ đủ cung cấp sản phẩm mật ong hương tràm cho những điểm tham quan du lịch trong tỉnh Đồng Tháp và bày bán tại các Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn; Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao và một số siêu thị…

Đại diện Công ty Tiến Phát tại tỉnh Tiền Giang mua “Mật ong Hương Tràm” của anh Long cho biết: Người tiêu dùng ở Tiền Giang hiện rất ưa chuộng sử dụng mật ong hương tràm này. Bởi, loại mật ong này nguyên chất, chẳng những có mùi thơm, vị ngọt đặc trưng của hương tràm mà còn giàu chất dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Công ty đặt mua “Mật ong Hương Tràm” với số lượng nhiều, nhưng anh Long không đủ cung cấp do thiếu nguyên liệu. Một người tiêu dùng ở thị trấn Tràm Chim đã mua và sử dụng “Mật ong Hương Tràm Hút Dẻo” chia sẻ: “Loại mật ong hương tràm nguyên chất này khi sử dụng có nhiều tác dụng trong chữa trị một số loại bệnh như: viêm họng, đau dạ dày, ho… Thời gian gần đây, gia đình tôi rất thích dùng “Mật ong Hương Tràm”. Bởi loại mật ong hương tràm này đảm bảo an toàn  thực phẩm, có tác dụng sát khuẩn tốt, làm lành các vết thương nhanh, làm đẹp và sáng da… đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng”.

Trước những kết quả khả quan, hiện Trần Thành Long đang có kế hoạch đầu tư khoảng 360 triệu đồng để nhân rộng lên 200 đàn ong nuôi lấy mật và mua một số dụng cụ, máy móc sản xuất sản phẩm “Mật ong Hương Tràm” cung cấp ra thị trường, vừa tạo việc làm - vừa giúp thanh niên có nguồn thu nhập ổn định.

Chưa tới 30 tuổi nhưng Trần Thành Long đã có ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm mật ong hương tràm độc đáo ở địa phương rất đáng tự hào. Dự án “Mật ong Hương Tràm” của anh Trần Thành Long đã cùng một lúc được chọn vào vòng chung kết tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp năm 2017 do Tỉnh Đoàn Đồng Tháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp với Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) tổ chức.

Để động viên, khuyến khích chàng thanh niên trẻ Trần Thành Long tiếp tục thực hiện thành công Dự án khởi nghiệp độc đáo từ sản phẩm “Mật ong Hương Tràm”, anh Nguyễn Minh Thọ - Bí thư Huyện Đoàn Tam Nông cho biết: “Tôi rất hoan nghênh Dự án khởi nghiệp từ thương hiệu “Mật ong Hương Tràm” của anh Long. Bởi, chủ Dự án đã thể hiện được sức trẻ, sự sáng tạo cũng như nhiệt huyết trong khởi nghiệp. Dự án khởi nghiệp của anh Long, không chỉ tạo việc làm và có nguồn thu nhập đáng kể cho những thanh niên nông thôn mà còn tận dụng bông tràm sẵn của Vườn Quốc gia Tràm Chim để nuôi ong lấy mật, sản xuất ra thành sản phẩm mật ong hương tràm nguyên chất thơm ngon đặc trưng, bổ dưỡng, an toàn và độc đáo… đáp ứng nhu cầu mật ong sạch tự nhiên, an toàn thực phẩm trên thị trường”. 

Đọc thêm