Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại LMP: “Cơn gió lạ” trong làng bất động sản

(PLVN) - Quyết định xa gia đình Nam tiến lập nghiệp là một điều đáng nể của Lan Phương. Càng khâm phục hơn khi cô gái quê gốc Hải Dương “làm mưa làm gió” trên thị trường bất động sản (BĐS) TP HCM và đưa “đứa con tinh thần” của mình lên một tầm cao mới… Với Lan Phương: Thành công không chỉ đến từ may mắn, khó khăn là món quà giúp chúng ta trưởng thành và pháp luật là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững!
 

Ấp ủ ước mơ kinh doanh từ nhỏ

Sinh ra ở Hải Dương nhưng khi 10 tuổi, Lan Phương đã phải rời xa bố mẹ vào Nam ở với chú vì cô bị bệnh khớp từ nhỏ, khó thích nghi với khí hậu miền Bắc. Thủa thiếu thời, Lan Phương đã ấp ủ ước mơ kinh doanh và cô bé luôn có ý nghĩ sau này mình sẽ là một nữ doanh nhân thành đạt.

Phương đam mê kinh doanh đến mức khi người chú ruột cho cô ba nghìn đồng, không như đa số đứa trẻ khác dùng tiền đó mua đồ ăn, đồ chơi, trong đầu Phương nảy ra ý tưởng làm sao để nó sinh sôi gấp nhiều lần. Ngay lập tức cô mua 4 con gà với suy nghĩ: “Chúng đẻ trứng rồi ấp ra gà con, cứ thế rồi sẽ có một đàn gà”. Không lâu sau, cô đã có hơn 100 con gà và cô bé rất hài lòng với thành quả ấy.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Lan Phương cũng thử sức ở một vài công ty nhưng niềm đam mê kinh doanh đã thôi thúc cô rẽ ngang sang kinh doanh. Lĩnh vực đầu tiên mà Phương quyết tâm khởi nghiệp là thời trang.

Cô thành lập một công ty may mặc nhỏ, với mong muốn tạo dựng được một thương hiệu thời trang có tên tuổi của riêng mình. Nhưng cô đã thất bại khi đối mặt với trở ngại tìm kiếm nhân lực giỏi và nguồn tiêu thụ hàng.

Không nản chí, Lan Phương quyết định chọn cho mình những hướng đi mới. Không vội vàng nôn nóng như lần đầu, cô giành nhiều thời gian hơn để tích luỹ kinh nghiệm kinh doanh, học hỏi các kỹ năng quản lý nhân sự và phân tích thị trường một cách bài bản trước khi bắt đầu làm bất cứ một lĩnh vực gì.

Nỗ lực và sự cố gắng của cô đã được đền đáp xứng đáng. Đó là thời điểm năm 2014, thành quả đầu tiên – cũng là cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời khi cô được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Công ty CP Dầu khí và Khoáng sản Miền Nam.

Cũng từ đây, một Lan Phương rắn rỏi và quyết đoán trên cương vị Tổng Giám đốc và được giới kinh doanh Sài Gòn dần biết đến. Được chú ruột của mình – một kiến trúc sư và cũng là nhà đầu tư BĐS nổi tiếng tạo cảm hứng, dìu dắt, cùng với sự tìm tòi, sâu sát thị trường BĐS tại TP.HCM, Lan Phương tự tin bước chân vào giới BĐS tại thành phố sôi động nhất cả nước này. 

Khởi đầu với vị trí là Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ địa ốc An Phú và nay là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại LMP, BĐS đã mở ra một chân trời tươi sáng trong sự nghiệp kinh doanh của cô.

Đứng trước những biến động của thị trường BĐS TP.HCM trong năm 2017 (không ít dự án ế ẩm, không ai mua dù giá đã giảm 60% so giá ban đầu, nhưng cũng có những dự án hết ngay trong đợt đầu mở bán), Lan Phương nhận định: Không phải do nhu cầu thị trường ít dẫn đến ế ẩm, mà do dự án đó không chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Với vị trí đầu tàu, Lan Phương đã mong muốn đưa LMP dần trở thành một thương hiệu nhà đầu tư BĐS, một thương hiệu thiết kế và trang trí nội ngoại thất uy tín, là địa chỉ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, đáng tin cậy nhất cùng với dịch vụ và tác phong chuyên nghiệp nhất.

Trong tương lai, Lan Phương hứa hẹn sẽ không chỉ để lại dấu ấn của riêng mình trên thị trường BĐS – thiết kế trang trí nội ngoại thất tại TP.HCM mà còn tham vọng đưa thương hiệu LMP phát triển trên phạm vị cả nước và trên trường quốc tế.

“Khó khăn là món quà giúp mình trưởng thành!”

Đường đến thành công không trải đầy hoa hồng, với Lan Phương cũng vậy. Khi được hỏi về chuỗi ngày khởi nghiệp đầy gian truân, nữ doanh nhân chia sẻ rất thật lòng: “Tôi khởi nghiệp thất bại. Nhưng tôi luôn giữ cái thất bại đó cho bản thân, làm bài học sau này, bởi tôi quan niệm: Sự kiêu ngạo sẽ giết chết mọi thứ!”.

Cô chủ nhỏ thương hiệu LMP cũng chia sẻ: Thời gian khởi nghiệp cũng như những lúc BĐS chạm đáy đã tạo cho cô rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng làm kinh doanh có những lúc mất ăn, mất ngủ là chuyện bình thường. Kinh nghiệm hơn chục năm từng trải trên thương trường cho cô thấy rằng, những khó khăn thực sự là món quà giúp bản thân mình trưởng thành hơn mỗi ngày! 

“Cũng như bao phụ nữ khác làm kinh doanh, tôi cũng bị áp lực rất nhiều. Nhưng càng áp lực, tôi càng phải vượt qua và mạnh mẽ hơn. Cứ mỗi lần gặp áp lực khó khăn, tôi không bao giờ than vãn hay buồn rầu, tôi bình tĩnh tìm cách tháo gỡ, giải quyết.

Thế rồi mọi chuyện cũng ổn thoả và qua đi. Ở tôi, cũng không có khái niệm “không làm được” – tôi và các cộng sự luôn làm tốt nhất khả năng của mình. Hôm nay không làm được thì ngày mai sẽ làm được, cứ từ từ từng bước một. Vì vậy, chúng tôi luôn hoàn thành xuất sắc những mục tiêu đề ra”…

Nữ doanh nhân trẻ cho hay: Cùng với BĐS, cô đặc biệt quan tâm đến ngành thiết kế trang trí nội – ngoại thất, nhất là làm đẹp nhà cửa. “Niềm đam mê này ăn sâu vào tâm trí tôi đến nỗi, mọi ý tưởng về thiết kế luôn hiện lên trong tôi mọi lúc, mọi nơi.

Với Lan Phương, hạnh phúc là được sẻ chia cho cộng đồng
Với Lan Phương, hạnh phúc là được sẻ chia cho cộng đồng

Tôi có thể ngồi nhiều giờ trên máy cùng với những kiến trúc sư của mình để tìm ra những ý tưởng thiết kế hoàn hảo nhất, thậm chí mê mẩn cả ngày dạo quanh những khu phố bán đồ trang trí nội thất, cây cối để ngắm, xem, chọn đồ… Tôi hy vọng trong tương lai không xa, thương hiệu LMP Land – Interior - Design sẽ vươn lên tầm xa khẳng định vị thế của mình trên thương trường…” – Lan Phương tâm sự.

Luôn tuân thủ pháp luật!

Trong rất nhiều diễn đàn, cũng như trả lời báo chí, CEO Lan Phương luôn khẳng định: “Điểm chung giữa phong cách sống và phong cách kinh doanh của tôi chính là việc hướng về cái đẹp. Trong kinh doanh tôi luôn hướng tới những điều tử tế, nhân văn, làm việc chuyên nghiệp và giữ được những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Còn phong cách sống của tôi cũng vậy, tôi yêu cái đẹp, trân trọng những giá trị nhân văn trong cuộc đời và hướng thiện”.

Cũng bởi luôn hướng thiện và trân trọng cái đẹp, muốn tiếp tục khẳng định bản thân và chinh phục những thử thách mới, Lan Phương đã tham gia cuộc thi “Duyên dáng Doanh nhân Việt lần thứ nhất (năm 2015) và mang về cho mình ngôi vị cao nhất. 

Từ khi gắn thêm danh hiệu này, Lan Phương càng nổi tiếng hơn, trọng trách trên vai cô cũng nặng nề hơn, nhưng không vì thế mà cô nề hà. Phương đặc biệt gắn bó với hoạt động thiện nguyện và rất thích Phật pháp.

Với cô: “ Chúng tôi làm từ thiện là xuất phát từ tấm lòng, từ sự mong muốn được làm việc gì đó tốt đẹp chứ không phải làm để PR cho công ty hay bản thân. Tôi tin rằng hạnh phúc là sẻ chia, bản thân mình cho đi cũng nhận lại rất nhiều. Được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh, nhiều mảnh đời giúp tôi cảm thấy yêu hơn cuộc sống và trân trọng những gì mình có, có thêm những niềm vui và niềm hạnh phúc rất riêng...

Phật pháp đến với tôi tự nhiên như hơi thở vậy. Đến một lúc nào đó, mọi thứ sẽ đến giống như nhân duyên. Tôi tới Phật pháp với tâm thế an lành nhất. Nó giúp tôi cảm thấy cuộc sống trở nên thư thái và bình dị hơn”.

Mặc dù đã trở thành người nổi tiếng và đạt được vô vàn thành công, nhưng người đẹp Lan Phương luôn cảm thấy mình cần phải phấn đấu hơn nữa, học hỏi hơn nữa để ngày càng có thể làm tốt hơn công việc của mình.

Lan Phương cho biết: “Trong suốt những năm qua, tôi đã cố gắng làm tốt nhất mọi thứ có thể trong khả năng của tôi, làm bằng đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tôi luôn tâm niệm rằng đối với một doanh nhân nói riêng hay một doanh nghiệp nói chung, điều kiện đầu tiên cần phải có đó là uy tín. Và tôi lấy điều đó làm kim chỉ nam để mình làm việc.

Ngoài ra, tôi luôn tâm niệm: Pháp luật là người bạn đồng hành không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp, doanh nhân. Có “Thượng tôn pháp luật thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững”. Vì lẽ đó, tôi luôn áp dụng pháp luật trong mỗi hoạt động của doanh nghiệp mình, ngay từ những ngày đầu mới thành lập…”.

Trong thời đại 4.0, Lan Phương cho rằng, doanh nhân cần phải đổi mới tư duy, sáng tạo, linh động và là người truyền cảm hứng dẫn dắt doanh nghiệp phát triển. Đối với doanh nghiệp, phải luôn sẵn sàng thay đổi khi cần thiết sao cho phù hợp thị trường, tác phong làm việc chuyên nghiệp, tư duy sáng tạo không ngừng, sử dụng công cụ quản lý, làm việc hiện đại. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam chúng ta thôi nói về 4.0, thay vào đó hãy bắt tay vào làm. Việc đầu tiên cần làm là đổi mới tư duy của người làm CEO. 

Thấm nhuần phương châm đó, Lan Phương luôn mày mò, học hỏi và không ngừng phát triển bản thân. Doanh nghiệp của nữ doanh nhân này cũng đang sử dụng một số công cụ quản lý, bán hàng, hiện đại, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ. Với phương châm và bản lĩnh đó, nhiều người tin rằng “cơn gió lạ” của làng BĐS sẽ làm được những điều còn tuyệt vời hơn nữa…

Đọc thêm