Công ty dịch vụ điện lực miền Bắc - “Chìa khóa” thành công lớn của EVNNPC?

(PLVN) - Tập trung vào công tác dịch vụ khách hàng là mục tiêu lớn trong năm 2019 của Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC). Trong đó việc tách riêng các khâu dịch vụ ra khỏi các PC (công ty điện lực các tỉnh), để đưa vào quản lý ở Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) là bước đi để kỳ vọng vào thành công lớn cua EVNNPC trong năm 2019 - năm kỷ niệm 50 năm thành lập "tổng miền Bắc".
Ông Thiều Kim Quỳnh kỳ vọng vào thành công lớn của NPSC
Ông Thiều Kim Quỳnh kỳ vọng vào thành công lớn của NPSC

Kỳ vọng bước ngoặt phát triển sau 50 năm thành lập

NPSC được đổi tên từ Công ty lưới điện cao thế miền Bắc (NGC). Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh đánh giá, với 13 năm hình thành và phát triển, NGC đã hoàn thành nhiệm vụ quản lý và phát triển lưới điện 110kV. Các hoạt động quản lý lưới điện đã được chuyển về các PC từ tháng 12/2018.

Trên cơ sở những con người và các hoạt động còn lại của NGC, cộng thêm việc chuyển giao nhiều hoạt động khác trong tổng công ty, NPSC được làm mới như một kỳ vọng về một bước ngoặt phát triển của EVNNPC trong năm kỷ niệm 50 năm thành lập.

Ông Quỳnh khẳng định “Nếu không làm tốt công tác dịch vụ thì các khâu khác như chăm sóc khách hàng, sản xuất điện sẽ thua”. Đó chính là áp lực đầu tiên mà NPSC vừa “thành hình” đã phải gánh vác. Ngoài ra, ông Quỳnh cũng kỳ vọng “năm 2019 là năm khởi đầu của NPSC nhưng cũng sẽ là năm thành công xuất sắc”.

Ông Phan Tử Lượng, Giám đốc NPSC xác định đây là nhiệm vụ rất lớn và nặng nề, đặc biệt là rất khó khăn trong thời gian đầu nhưng cũng bày tỏ tin tưởng NPSC sẽ thành công với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đão Tổng công ty, sự giúp đỡ của các ban trong tổng công ty. Ông Lượng cũng bày tỏ, công việc trước mắt là tập trung ổn định mô hình tổ chức và điều quan trọng tiếp theo là thay đổi tư duy của cán bộ, từ tư tưởng “công việc độc quyền” sang làm dịch vụ và đảm bảo năng lực cạnh tranh của công ty.

Ông Nguyễn Văn Tuynh, Giám đốc PC Thái Bình, chia sẻ, PC Thái Bình đã hình thành các bộ phận dịch vụ từ khá lâu nhưng qua quãng thời gian khoảng 20-30 năm cứ thành lập rồi xóa. Đến năm 2016, PC Thái Bình lại xây dựng Xí nghiệp dịch vụ để đáp ứng tình hình mới trên cơ sở sự cho phép của Tổng công ty.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, lãnh đạo PC Thái Bình xác định mục tiêu của Xí nghiệp “phải đảm bảo sự hài lòng của khách hàng”. Khi thành lập Xí nghiệp cũng phải đảm bảo đời sống người lao động nhưng đặt mục tiêu tiền lương của khối này được lấy 90% từ hoạt động sản xuất điện, 10% còn lại phải đi tìm việc từ bên ngoài.

Sau 1 năm hoạt động, kết quả thu được khá tốt vì các chỉ tiêu hài lòng của khách hàng tăng lên, bộ máy phối hợp nhịp nhàng, đời sống cán bộ công nhân viên khối dịch vụ tốt (lương trung bình 10 triệu/người/tháng). Ông Tuynh khẳng định, khi chuyển giao Xí nghiệp dịch vụ về NPSC, tất cả những kinh nghiệm có được ông sẵn sàng chia sẻ với lãnh đạo mới của NPSC.

Sẽ tham gia thị trường “ngoài Tổng công ty”

Ông Phan Tử Lượng, Giám đốc của NPSC cho biết, Công ty sẽ tập trung vào 02 mũi nhọn chính là dịch vụ tư vấn thiết kế và thí nghiệm. Đây sẽ là 2 hoạt động mở ra cơ hội cho NPSC trở thành đơn vị chuyên nghiệp trong công tác tư vấn, thí nghiệm điện, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực. Tuy nhiên, thách thức cũng rất lớn khi có nhiều đối thủ cạnh tranh, dẫn đến mất thị phần, giảm doanh thu của Công ty.

Các khu công nghiệp và các dự án ngoài ngành sẽ là "đích ngắm" của NPSC
Các khu công nghiệp và các dự án ngoài ngành sẽ là "đích ngắm" của NPSC

Ông Lượng cho biết, dự kiến kế hoạch doanh thu năm 2019 khoảng 1.120 tỷ đồng. Ngoài các loại hình dịch vụ nội bộ trong EVNNPC, NPSC cũng sẽ triển khai tìm kiếm các khách hàng tiềm năng ngoài ngành để tăng cường doanh thu, đem lại lợi nhuận về cho NPSC như các nhà máy thủy điện, các khu công nghiệp, cao ốc, khu dân cư đông đúc… Đây cũng chính là “sân chơi” mà ông Quỳnh đã lưu ý với NPSC trong các lần họp bàn về hoạt động của Công ty này.

Sau khi các loại hình dịch vụ thế mạnh đi vào hoạt động ổn định, năm 2020, NPSC cũng sẽ tiếp tục mở rộng, triển khai thêm các mảng dịch vụ tiềm năng khác như lắp đặt pin mặt trời, sản xuất tủ bảng điện…

Ông Lượng cũng cũng chia sẻ, các lĩnh vực hoạt động của Công ty tuy là tập hợp lại các loại hình dịch vụ trong Tổng công ty nhưng nằm ở nhiều đơn vị, chưa có công ty có mô hình tương tự nên để đi vào hoạt động hiệu quả, NPSC cần phải có thời gian để thiết lập, hoàn thiện các quy chế, quy trình nội bộ. Theo kế hoạch, đến hết tháng 02/2019 NPSC sẽ tổ chức tiếp nhận xong công tác tư vấn, thí nghiệm, sửa chữa, xây lắp của 24 PC và đưa 11 xí nghiệp dịch vụ điện lực khu vực vào hoạt động.

Ngoài ra, theo ông Lượng, đội ngũ lao động có nhiều kinh nghiệm trong các công tác thí nghiệm, thiết kế nhưng cũng không tránh khỏi lo lắng khi các cán bộ công nhân viên hiện nay đa phần là những người đã công tác trong ngành điện, đã quen với tư duy bao cấp, độc quyền trong công việc, chưa quen với tư duy tự chủ, cạnh tranh.

Tổng số lao động hiện hiện tại của Công ty là 210 người. Dự kiến, tới cuối năm 2019, tổng số nhân lực của NPSC khoảng 1500 người. “Mức lương bình quân mà Công ty phấn đấu từ bằng hoặc cao hơn mức lương bình quân chung của Tổng công ty” - ông Lượng chia sẻ.

Đọc thêm