Công ty Yến sào Khánh Hoà: Chấp hành pháp luật, đồng hành cùng người dân

(PLO) - Không chỉ liên tục 28 năm liền hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước, Yến sào Khánh Hoà còn được nhận hàng trăm giải thưởng trong nước và quốc tế. Có được điều này, Công ty Yến Sào Khánh Hoà đã không ngừng phấn đấu với phương châm “chấp hành pháp luật, đồng hành cùng người dân”.
Trụ sở công ty Yến sào Khánh Hoà
Trụ sở công ty Yến sào Khánh Hoà

Vang xa thương hiệu yến sào Khánh Hoà 

Theo tài liệu lịch sử còn lưu tại Khánh Hòa, vào năm 1328, trong một chuyến công cán phương Nam, Đề đốc Thủy quân nhà Trần là Lê Văn Đạt cùng đoàn quân gặp bão lớn nên thuyền phải dạt vào đảo Hòn Tre. Tại đây, khi lương thực đã cạn, ông tổ chức cho quân lính tìm kiếm lương thực tại các đảo Bình Khang, thuộc tỉnh Khánh Hòa ngày nay. Sau đó, với tầm nhìn chiến lược của một vị tướng, ông thành lập các đội thủy quân tổ chức bảo vệ, khai thác và phát triển nguồn tài nguyên quý yến sào. Nghề yến sào nước ta ra đời từ đó và ông được suy tôn là tổ nghề yến sào Việt Nam. Những người có công kế nghiệp Thủy tổ nghề yến là An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang (sinh năm Kỷ Hợi 1719, hậu duệ đời thứ 21 của Thủy tổ Lê Văn Đạt) và con gái là bà Lê Thị Huyền Trâm, sinh năm Quý Dậu 1753. 

Năm 1970, Khánh Hoà có tổ hợp Yến sào Vĩnh Nguyên (Nha Trang). Năm 1976, tổ hợp này được nâng lên thành Hợp tác xã Yến sào Vĩnh Nguyên. Năm 1987, Xí nghiệp quốc doanh Yến sào Nha Trang thành lập thay cho Hợp tác xã. Năm 1990, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thành lập Cty Yến sào Khánh Hoà. Từ đó, Cty Yến sào Khánh Hoà không ngừng lớn mạnh.

Với truyền thống hàng trăm năm nghề và bề dày 28 năm hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến yến sào, dẫn đầu ngành khai thác, chế biến yến đảo thiên nhiên của Việt Nam. Năm 2017, Cty Yến sào Khánh Hoà quản lý khai thác 172 hang yến, 33 đảo yến trong vùng biển Khánh Hoà. Đồng thời, liên kết phát triển khai thác các đảo yến từ Quảng Bình đến Côn Đảo. Với sản lượng khai thác đạt trên 3.500 kg/năm, nắm giữ kỷ lục là nhà khai thác chế biến yến đảo thiên nhiên lớn nhất châu á.

Với mong muốn không chỉ phân phối trong nước mà thương hiệu Yến sào Khánh Hòa của Việt Nam có thể vươn tầm quốc tế, chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới, những năm vừa qua, Cty Yến sào Khánh Hoà đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, xây dựng hệ thống nhà máy chế biến với dây chuyến thiết bị hiện đại, sản xuất trên 40 dòng sản phẩm cao cấp. Dẫn đầu cả nước về độ bao phủ thị trường, với hệ thống nhà phân phối rộng khắp 63 tỉnh, thành, sản phẩm có mặt trên tất cả các siêu thị, trung tâm thương mại. 

Trên thị trường quốc tế, Cty có trên 30 nhà phân phối tại châu Á, châu Úc, Hoa Kỳ, sản phẩm có tại 21 quốc gia. Năm 2017, Cty đạt tổng doanh thu trên 5.880 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước chạm mốc 1.000 tỷ đồng. Lực lượng lao động trên 5.000 người, thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/ người/ tháng. 

Công ty thực hiện quản trị sản xuất, chất lượng theo hệ thống ISO, HACCP, hệ thống tiêu chuẩn của cộng đồng châu Âu, tiêu chuẩn Liên hiệp Anh, Hoa Kỳ... Áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong chế biến, sản xuất nhiều dòng sản phẩm phục vụ đa dạng các đối tượng khách hàng.

Yến sào Khánh Hoà đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới
Yến sào Khánh Hoà đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Mang đậm bản sắc truyền thống quê hương

Sản phẩm Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hoà của Cty Yến Sào Khánh Hoà được khách hàng tôn vinh là chất lượng hàng đầu thế giới, giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao mà không nơi nào có được. Các sản phẩm cao cấp mang đậm bản sắc truyền thống quê hương, hướng đến giá trị vì lợi ích và sức khoẻ cộng đồng.

Đến nay, thương hiệu Yến sào Khánh Hoà được ghi nhận thông qua hàng trăm giải thưởng, kỷ lục trong nước và quốc tế như: Kỷ lục châu Á về quản lý số lượng hang đảo yến nhiều nhất; Lần thứ 4 đứng trong danh sách Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; Đạt chứng nhận 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em; Giải Vàng chất lượng Quốc gia; Huân chương Lao động hạng Nhất; Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, …

Đặc biệt, vào năm 2016 Cty Yến sào Khánh Hoà lần đầu tiên được vinh danh và được nhận Giải Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á cho hạng mục Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Giải ASEAN Business Awards 2016 không chỉ làm phong phú, tăng thêm bề dày thành tích, mà còn tiếp tục khẳng định vị trí đứng đầu của một doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác chế biến yến sào Việt Nam, một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vựa khai thác chế biến yến sào Đông Nam á và thế giới.

Ngày 23/10/2017, tại Thủ đô Manilla (Philippines), Cty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà lại vinh dự được nhận Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017: World Class Award cho loại hình sản xuất lớn, do Hội đồng giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) trao tặng.

Đây là giải thưởng có tiêu chí đề cử rất cao, chỉ các công ty lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương mới hướng tới: Doanh nghiệp phải đạt giải vàng chất lượng quốc gia ở nước sở tại trong 2 năm gần nhất, phải được cơ quan giải thưởng quốc gia đề cử… Tiêu chí xét giải áp dụng Mô hình giải thưởng Chất lượng quốc gia Hoa Kỳ (Malcolm Badrige) do các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu châu Á và Thế giới thực hiện.

Yến sào Khánh Hoà đứng trong danh sách Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Yến sào Khánh Hoà đứng trong danh sách Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Chấp hành pháp luật, đồng hành cùng người dân

Doanh thu của Công ty Yến sào Khánh Hòa đều tăng trưởng lỹ kế theo năm một cách mạnh mẽ, năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu năm 2015 doanh thu 4.646 tỷ đồng thì năm 2016, công ty đã đạt doanh thu 5.280 tỷ đồng. 

Đối với trách nhiệm đóng ngân sách nhà nước, nếu năm 2010 đạt 186 tỷ đồng thì đến năm 2016 đã tăng lên 456 tỷ đồng và đến tháng 11/2017, con số này đã gần chạm mốc 1.000 tỷ đồng (tháng 11/2017 đã đóng 954 tỷ đồng). Đây thực sự là những con số vô cùng ấn tượng, ghi nhận sự đóng góp tuyệt vời của Cty Yến sào Khánh Hòa đối với nền kinh tế chung của cả tỉnh và trở thành một trong những cánh chim đầu đàn cho công nghiệp Khánh Hòa.

Với những nỗ lực của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên Cty Yến sào Khánh Hòa, doanh thu và nộp ngân sách cho Nhà nước liên tục tăng trong hàng chục năm qua, góp phần đáng kể vào nguồn thu ngân sách hàng năm của tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 5.000 con em trong địa phương và trên cả nước.

Cty đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và cấp nhà nước đạt giải cao, ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn cho địa phương và cả nước; liên kết hỗ trợ, khôi phục, phát triển các đảo yến, hang yến thiên nhiên tại các tỉnh duyên hải trải dài từ Quảng Bình, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận đến Côn Đảo. Đồng thời, hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật cho 700 nhà yến nuôi trong toàn quốc. Nhiều gia đình có nguồn thu nhập ổn định và trở nên giàu có từ nguồn thu của các “nhà yến” này. Việc nhân rộng mô hình nuôi yến cho nhiều hộ dân của Cty Yến sào Khánh Hòa mang ý nghĩa lớn, tính lan tỏa mang lại hiệu ứng xã hội cao.

Nhằm không ngừng nâng cao vị thế Yến sào Khánh Hoà, Cty chủ trương phát huy các nhân tố như: Giá trị truyền thống ngành nghề, khoa học công nghệ, tư duy sáng tạo, bí quyết kỹ thuật, tập hợp sức mạnh tổng lực của hệ thống… Trong đó, vấn đề cực kỳ quan trọng mà lãnh đạo công ty luôn quan tâm là: Phát triển, nâng tầm và bảo vệ uy tín của thương hiệu Yến Sào Khánh Hoà trên thị trường trong nước và quốc tế. Muốn vậy, phải luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong nước và quốc tế.

Với mục đích mang đến những gì tốt đẹp nhất cho cộng đồng xã hội, ngoài việc tích cực hoàn thành trách nhiệm với trên 300 đối tượng chính sách của đơn vị, hỗ trợ các gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Cty Yến Sào Khánh Hòa còn là một trong những đơn vị hàng đầu của tỉnh tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội.

Ngoài ra, Cty Yến Sào Khánh Hòa đã trở thành một trong những “mạnh thường quân” thường niên của các quỹ: Mái ấm Công đoàn; Khuyến học- khuyến tài; Vì người nghèo; Bảo trợ trẻ em; Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; Giúp đỡ đồng bào thiên tai bão lũ; Bếp ăn tình thương; Hỗ trợ hộ nghèo các xã đảo; Các chương trình an sinh xã hội với tấm lòng nhân ái,…

Với những gì mà Cty đã và đang nỗ lực thực hiện chúng ta có thể tự hào và tin tưởng vào thương hiệu Yến sào Khánh Hoà sẽ ngày càng bay cao, bay xa hơn nữa trên trường quốc tế, ngày càng góp sức cho sự phát triển nền kinh tế, xứng đáng trở thành một trong những cánh chim đầu đàn cho công nghiệp Khánh Hòa. Thương hiệu Yến sào Khánh Hoà góp sức vào sự phát triển chung của đất nước, đưa nền kinh tế của cả nước ngày càng vững mạnh, thực hiện xã hội hóa ngày một toàn diện hơn.

Đọc thêm