Cục Thuế TP.HCM xin lỗi doanh nghiệp bị “bêu” tên oan

(PLO) - Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, đã công khai xin lỗi các doanh nghiệp bị "bêu" nhầm tên trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế vừa qua.
Cục Thuế TP.HCM xin lỗi doanh nghiệp bị “bêu” tên oan

Tại buổi họp HĐND TP.HCM kì họp lần 18 hôm nay (29/7), việc hàng loạt doanh nghiệp không nợ thuế nhưng vẫn bị ngành thuế TP.HCM “bêu” tên trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, được ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, cơ quan này đã gửi thư và đăng báo xin lỗi các doanh nghiệp.

Về vấn đề để xảy ra sai sót nói trên, ông Tấn giải thích, do lỗi từ nhiều phía. 

Thứ nhất, từ đầu năm 2015, Cục Thuế TP.HCM đã áp dụng phần mềm quản lý thuế tập trung (TMS) nên trong quá trình chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang, nhiều dữ liệu thuế chưa được cập nhật  hết, đã dẫn đến sai sót.

Trong khi đó, nhân viên các khâu chưa rà soát kỹ đã vội vàng tổng hợp làm danh sách 200 doanh nghiệp nợ thuế gửi cho Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính.

Ngoài ra, ông Tấn cũng cho rằng, một số doanh nghiệp trong quá trình kê khai và nộp thuế, đã  khai chưa đúng mục lục, khiến việc nhập số liệu không khớp;  công thêm cả những sai sót trong quá trình luân chuyển chứng từ nộp thuế từ ngân hang, kho bạc đến Cục thuế… 

Kết quả kiểm tra rà soát dữ liệu của Cục Thuế TP.HCM cho thấy, có hơn 20 doanh nghiệp bị công bố sai về số nợ thuế.

Trước đó, ngày 21/7, Tổng cục Thuế - Bộ Tài Chính đã công bố tên 600 doanh nghiệp trê cả nước nợ thuế hơn 12.600 tỷ đồng. Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp  ở TP.HCM cho biết họ đã bị cơ quan thuế “bêu” tên một cách oan ức, không chính xác. 

Ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có công văn yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế TP HCM xác minh chính xác số liệu nợ thuế và công khai xin lỗi người nộp thuế nếu đã để xảy ra sai sót. Đồng thời yêu cầu cơ quan này kiểm điểm và có văn bản báo cáo Bộ Tài chính trước ngày 30/7.

Đọc thêm