“Đại gia gà” Phạm Đình Dừa: “Nuôi gà dường như là vận mệnh dành cho tôi”

(PLO) - Niềm đam mê và nỗ lực anh Phạm Đình Dừa ở thôn Buộm xã Yết Kiêu, Gia Lộc, Hải Dương dành cho trang trại và lò ấp trứng gà của anh dường như vẫn đang còn rất “nóng”. Điều đó được thể hiện trong ánh mắt đầy sự quyết tâm của anh Dừa khi anh chia sẻ về dự định tương lai và niềm đam mê dành cho mô hình kinh doanh của mình.
Nhờ nghề ấp nở, kinh doanh gà giống lai chọi, mỗi năm anh Dừa thu lãi hơn 2 tỷ đồng. Ảnh: Trần Quang
Nhờ nghề ấp nở, kinh doanh gà giống lai chọi, mỗi năm anh Dừa thu lãi hơn 2 tỷ đồng. Ảnh: Trần Quang

Chỉ duy nhất một niềm đam mê dành cho nuôi gà

Trong “đại bản doanh” của mình, bằng một thái độ khiêm nhường, chất phác và hiền lành của một người con Hải Dương, anh Phạm Đình Dừa kể về những thăng trầm trong con đường vượt khó làm giàu của mình. Anh Dừa vốn là một thợ may giỏi nức tiếng quanh vùng. Tuy nhiên, đó dường như chưa phải là vận mệnh của anh Dừa khi lòng vẫn thấp thỏm muốn được sáng tạo, tìm kiếm cái mới mẻ…

Và như một cơ duyên, khi nghề may thất sủng anh quyết định chuyển sang vay vốn bố mẹ vợ để nuôi gà. Đây là quyết định khá liều lĩnh khi nuôi gà khá mới mẻ đối với anh nhất là nuôi mô hình lớn đó là 500- 600 con. Lúc bấy giờ, thời điểm năm 1998 đó là cả một gia tài và quyết định của anh chính là một quyết định đầy táo bạo và mạo hiểm. 

Anh Dừa kể: “Lúc đó cả làng ai cũng xôn xao, nói tôi tham lam mới bắt đầu mà đã ôm quá nhiều. Nhưng tôi nghĩ nuôi ít hay nuôi nhiều điều đó không quan trọng mà cốt lõi là mình sẽ có chiến lược như thế nào để có thể đạt hiệu quả và áp dụng được với mọi mô hình dù nhỏ, hay lớn”.

Và thế rồi, anh Dừa bỏ mặc sự can ngăn của hàng xóm, dèm pha của những người trong nghề anh tiếp tục theo đuổi tham vọng của mình bằng cách mua thêm máy ấp trứng ở Trung Quốc về để nhân rộng mô hình kinh doanh của mình. Tuy nhiên, máy của Trung Quốc khi áp dụng ở Việt Nam lại tiêu tốn rất nhiều điện, lại còn thiếu một số tính năng để phù hợp với thời tiết ở nước mình như thiếu quạt thông gió, tản nhiệt…. nên anh Dừa quyết định tháo ra lắp lại. 

Thời điểm đó, anh Dừa lại tiếp tục vấp phải những lời dèm pha “không học hành gì cũng đòi lắp ráp”; “biết gì về kĩ thuật mà đòi nghiên cứu” nhưng bằng sự kiên định và niềm đam mê của mình anh Dừa tự mày mò, thi thoảng chỗ nào cần đến tính toán thông số thì anh nhờ các kĩ sư điện quen biết ở thành phố về giúp mình. Một lần ấp trứng không thành công, lần sau trứng nở không đều…cuối cùng khi anh đưa vào thử nghiệm 1,6 vạn trứng với kĩ thuật hoàn thiện nhất lứa gà đó được “ra đời” khỏe mạnh và năng suất cao.

Anh Dừa tâm sự: “Đến bây giờ tôi vẫn không thể quên được giây phút đó, tôi đã kết thúc những ngày tháng lo lắng của vợ tôi, tôi chứng minh cho những người nghi ngờ tôi rằng nếu quyết tâm và  kiên trì thì không có gì là không thể”.

Khu xưởng ấp trứng của gia đình anh gồm 14 buồng ấp, mỗi buồng có thể ấp 1,6 vạn trứng. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN
Khu xưởng ấp trứng của gia đình anh gồm 14 buồng ấp, mỗi buồng có thể ấp 1,6 vạn trứng. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Xem đó là “vận mệnh” của mình

Ngoài việc sáng chế máy ấp trứng phục vụ cho đam mê của mình, anh Dừa còn có sở thích lai tạo giống gà chọi lai Lương Phượng nhằm phát huy ưu thế của loại gà là to và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giống gà Lương Phượng của anh hiện nay được rất nhiều người tìm đến để mua giống.

Chưa dừng lại ở lai tạo giống, anh Dừa còn tiếp tục bổ sung thêm cho bảng thành tích đáng ngưỡng mộ của mình là một hệ thống trại chăn nuôi vệ tinh để cung cấp trứng cho lò ấp với khoảng 10.000 gà trống mái. Lò vệ tinh mang lại cho anh hiệu quả kinh tế lớn khi mà cứ 4 ngày anh lại xuất một lứa gà, bình quân mỗi lứa 2 vạn con giống. Mỗi năm, cơ sở của anh cung cấp cho thị trường trên 200 vạn con giống gà chọi lai Lương Phượng. 

Kể đến đây anh Dừa cười rồi nói: “Kể như này chắc mọi người nghĩ tôi là người may mắn bởi con đường làm giàu suôn sẻ quá! Thế nhưng, ai cũng phải trải qua một thời cực kì khủng hoảng và tưởng chừng như muốn bỏ cuộc. Điều quan trọng là mình có quyết tâm và vượt qua nó hay không mà thôi”. Bằng chứng là theo anh Dừa, năm 2003 sau khi mô hình kinh doanh của anh đi vào ổn định thì dịch cún AH5N1 bùng phát khắp cả nước, gà giống của anh chết hàng loạt, các lứa gà con sau khi ấp ra lò không một ai dám mua. Thế nên con giống của anh lúc đó bán ra 3.000 đồng một con, người mua cũng chỉ “lác đác” thôi.

Nhưng may mắn thời điểm khủng hoảng đó cũng chỉ kéo dài 3 tháng thôi, sau khi dịch cúm được dập tắt, vì mình vẫn cho các lò ấp trứng bình thường nên bà con lại tìm đến mua. “Lúc đó cảm giác “sướng” lắm vì mọi chuyện lại trở về quỹ đạo trước đấy và tự hào là trong lúc khó khăn mình đã không cho phép bản thân được bỏ cuộc” – anh Dừa nhớ lại.

Bây giờ ngẫm lại, anh Dừa tỏ vẻ tâm đắc với những trải nghiệm của mình và anh cho rằng trong tất cả mọi việc muốn làm nên chuyện đều phải thật sự đam mê. Và nuôi gà nói riêng, nuôi gia súc gia cầm nói chung thì niềm đam mê đó phải lớn gấp đôi gấp ba bởi nghiệp đó cần sự cẩn thận, chăm chút và không nản lòng hơn bất cứ thứ gì.

Và sẻ chia thành công để nhân đôi thành công

Anh Dừa đang sở hữu 6 lò ấp trứng/ mỗi lò 1,6 vạn trứng và một trang trại gà với quy mô 2 vạn con gà giống. Điều đó không khiến anh trở nên huênh hoang với hàng xóm láng giềng đổi lại anh xem như đó là động lực, là vận may mà mình có được để từ đó ngoài phấn đấu nỗ lực hơn nữa để thỏa niềm đam mê của bản thân thì anh muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình để nhiều hộ gia đình còn khó khăn phát triển kinh tế. 

Mỗi khi thôn xã cần sự ủng hộ như xây nhà tình thương, ủng hộ gia đình khó khăn…anh đều giúp đỡ và ủng hộ hết mình. Hơn nữa, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nuôi gà, ấp trứng dù gọi nôm na là đối thủ kinh doanh với mình nhưng nếu gặp khó khăn như gà bệnh tật, ấp trứng hỏng quá nhiều mà tìm đến anh Dừa hỏi kinh nghiệm anh cũng đều giúp đỡ và hướng dẫn nhiệt tình. Ngoài ra, anh Dừa còn đứng ra làm nhà phân phối cấp 1 đại lý thức ăn chăn nuôi cho xã Yết Kiêu. Mỗi người dân đến lấy thức ăn chăn nuôi ở nhà anh sẽ được rẻ hơn so với thị trường 5 – 7000 đồng hoặc họ có thể đem trứng đến để đổi lấy thức ăn chăn nuôi. Dù ở phương diện nào anh Dừa cũng rất nhiệt tình hỗ trợ người dân.

Anh Dừa chia sẻ: “Nhiều người hiện nay vẫn còn e ngại việc nuôi gia súc gia cầm vì họ sợ dịch bệnh, nhưng tôi khuyên mọi người rằng chúng ra đang sống trong một xã hội phát triển, khoa học công nghệ làm trọng yếu rồi nên có chuyện gì gọi bác sĩ, kĩ sư về là mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa nên mọi người đừng sợ mà hãy mạnh dạn phát triển để cải thiện đời sống của mình”.

Lối suy nghĩ tiến bộ, cùng những thành tích đã đạt được hiện nay anh Dừa đang tiếp tục táo bạo nhân rộng mô hình kinh doanh của mình khi tiếp tục mua thêm 1 hecta đất để xây trang trại và dự kiến sẽ nhập về 6 vạn 5000 con để chăn nuôi. Đối với anh đây là một bước đột phá đầy mạo hiểm nhưng anh Dừa vẫn điềm tĩnh mà nói: “Nếu không chấp nhận nguy hiểm khó có được thành công”. 

Niềm đam mê và nỗ lực anh dành cho trang trại và lò ấp trứng gà của anh dường như vẫn đang còn rất nóng. Điều đó được thể hiện trong ánh mắt đầy sự quyết tâm của anh Dừa khi anh chia sẻ về dự định tương lai và niềm đam mê dành cho mô hình kinh doanh của mình. Chắc hẳn, bảng thành tích là sáng chế lò ấp mới và nhiều năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, được tỉnh Hải Dương chọn đi dự Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV – của anh Dừa sẽ còn được nối dài. 

Và, anh Dừa là nguồn động lực cho những người nông dân vẫn còn đang e ngại, dù lòng rất muốn được đột phá làm giàu nhưng vẫn còn sợ thất bại để họ quyết tâm hơn không chỉ làm giàu cho mình mà còn cho quê hương đất nước.

Đọc thêm