Đoàn công tác của Quốc hội đến làm việc với Vinamilk

(PLO) - Đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Vinamilk về tình hình thực hiện tái cơ cấu theo Đề án đã được phê duyệt, kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ sau cổ phần hóa…
Thực hiện yêu cầu của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, lãnh đạo Vinamilk đã báo cáo cho đoàn kết quả thực hiện đề án cổ phần hóa công ty từ năm 2003, kết quả sản xuất kinh doanh của công ty từ sau khi cổ phần hóa đến nay, những khó khăn tồn tại cần được tháo gỡ về cơ chế chính sách. 
Trong 12 năm kể từ khi cổ phần hóa vào cuối năm 2003 Vinamilk đã đạt được những kết quả ấn tượng. Năm 2004, một năm sau khi Vinamilk cổ phần hóa, doanh thu của công ty là 4,227 tỷ đồng, thì đến năm 2014, sau 10 năm cổ phần hóa, tổng doanh thu của Vinamilk đã đạt 34.977 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân về mặt doanh thu khoảng 22% mỗi năm, tăng gấp 8,3 lần so với năm 2004, tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước là gần 19.000 tỷ đồng.  Kế hoạch doanh thu của Vinamilk đã được Đại hội Cổ đông thông qua trong năm 2015 sẽ đạt 38.424 tỷ đồng. 
Về vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của Vinamilk cũng tăng trưởng mạnh và tốt, tăng gấp 10  lần so với năm 2004. Trong đó, vốn điều lệ của công ty tăng từ 1.569 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng. Vốn hóa thị thường của Vinamilk hiện nay khoảng hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam sau 10 năm cổ phần hóa. 
Vinamilk hiện cũng là công ty sữa lớn nhất Việt Nam và nắm giữ hơn 50% thị phần với một danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi như: sữa nước, sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa bột và bột dinh dưỡng, sữa đặc, kem, nước giải khát…
Hiện Vinamilk chiếm khoảng 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc. Vinamilk cũng có hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp Việt Nam, sản phẩm Vinamilk hiện có mặt tại hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chính công ty, và 650 siêu thị trên toàn quốc. 
Không chỉ lớn mạnh ở thị trường trong nước, Vinamilk còn không ngừng phát triển thị trường xuất khẩu. Hiện Vinamilk đã xuất sản phẩm đi hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng hơn 200 triệu USD Mỹ. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Đông và Châu Á. Vinamilk đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ,…
Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ lệ từ 8% - 24% tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk. Tốc độ tăng trưởng bình quân của xuất khẩu là 17%/năm trong 10 năm qua. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột và sữa đặc. 
Theo yêu cầu của Ủy ban Kinh tế và đoàn công tác của Quốc hội, lãnh đạo Vinamilk cũng đã chia sẻ những vướng mắc, khó khăn hiện tại của công ty về cơ chế chính sách và kiến nghị: Vinamilk là một công ty cổ phần đại chúng niêm yết có vốn đầu tư  của nhà nước, mong muốn có một cơ chế quản lý vốn nhà nước được vận hành phù hợp Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Điều lệ công ty và các thực hành quản trị tốt. 
Vinamilk tha thiết kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ đạo xem xét sửa đổi Quy chế Người đại diện vốn nhà nước cho đúng với Nghị định 99/2012/NĐ-CP và Thông tư 21/2014/TT-BTC của Chính phủ và Bộ Tài chính ban hành. 
Trong đó, vai trò của Người đại diện, vai trò thành viên HĐQT và mối quan hệ với doanh nghiệp có vốn đầu tư được xác lập và thực hiện một cách phù hợp, tách bạch và rõ ràng trên cơ sở tuân thủ các quan điểm, nguyên tắc của pháp luật, đảm bảo quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, tránh cơ chế xin cho và làm mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp cổ phần có vốn của Nhà nước.
Đồng thời, theo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp số 69/2014/QH13 sẽ có hiệu lực vào 01/07/2015, có quy định Người đại diện phải báo cáo, xin ý kiến của doanh nghiệp cử đại diện trước khi tham gia ý kiến, biểu quyết và quyết định tại Đại hội đồng cổ đông, cuộc họp của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên trong tất cả các trường hợp mà không có sự phân chia về tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước như Nghị định 99 và Thông tư 21. 
Điều này sẽ tiếp tục dẫn đến các khó khăn cho doanh nghiệp như đã nêu trên. Do đó, Vinamilk rất mong Quốc hội xem xét lại điều khoản này để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay cho doanh nghiệp trước khi Luật này có hiệu lực và áp dụng vào thực tiễn. 
Xem xét về tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước trong công ty cổ phần ở một mức hợp lý để hài hòa lợi ích các bên liên quan, đặc biệt là trong các công ty cổ phần đang có tỷ lệ vốn nhà nước lớn mà Nhà nước không cần nắm giữ tỷ lệ vốn lớn như ngành sữa, thực phẩm. 

Đọc thêm