Doanh nghiệp Hà Nội muốn “nhờ” thành phố bảo lãnh tín dụng

(PLO) - Sáng qua (14/11), để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hỗ trợ lãi suất, thúc đảy sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố (TP), UBND TP đã tổ chức hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp (DN).
Đại diện các DN đánh giá cao những nỗ lực của TP trong việc tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, xúc tiến thương mại cho DN,  hỗ trợ nhà ở, vấn đề định cư ở khu công nghiệp… Tuy vậy, vẫn có nhiều DN phản ánh chưa được thụ hưởng các gói chính sách hỗ trợ, vẫn phải loay hoay để được hỗ trợ tiền thuế đất: “DN muốn phá sản mà không phá sản được, đóng cửa cũng không được nên DN phải trốn”... và “vốn tiếp tục là khó khăn của đa số DN hiện nay”. 
Vì thế, đại diện các DN kiến nghị TP nhiều giải pháp để DN “dễ thở” hơn trong điều kiện khó khăn hiện nay, như hỗ trợ lãi suất nên mở rộng thời hạn sang năm 2014, có các hỗ trợ “bằng mọi giá” đưa được các DN chào hàng ở các hội chợ quốc tế để giúp DN phát triển thị trưởng, nhất là xuất khẩu, có ưu đãi về thuế giá trị gia tăng để làm “bàn đạp” cho DN xuất khẩu khi cạnh tranh. 
Đặc biệt, để giải quyết khó khăn về vốn cho DN, đại diện Hội Công thương TP kiến nghị TP “hỗ trợ cho DN vay được vốn bằng các giải pháp bảo lãnh tín dụng cho DN, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vì “lòng tin của ngân hàng và DN đang có nhiều hạn chế”. 
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, TP hoàn toàn ủng hộ các DN và sẵn sàng hỗ trợ để các DN đầu tư, nhất là “phải có xúc tiến đẩy mạnh hơn nữa việc vay vốn của DN”. TP ngoài chức năng quản lý nhà nước thì sẽ đứng ra “môi giới” đầu tư giữa DN trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài. Phó Chủ tịch TP cũng cho biết, TP đã quyết định hỗ trợ lãi suất, tối đa là 12 tháng, đối với các khoản vay theo hợp đồng tín dụng giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2013. 
Đối với hợp đồng tín dụng ký kết trước ngày 1/1/2013, trong đó có thỏa thuận việc giải ngân nhiều lần thông qua các khế ước, giấy nhận nợ từng lần, thì các khoản vay được giải ngân theo khế ước, giấy nhận nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2013 được hỗ trợ lãi suất. Các khoản vay quá hạn trả nợ, được gia hạn nợ vay thì không được tính hỗ trợ lãi suất đối với khoảng thời gian quá hạn trả nợ và gia hạn nợ vay.

Đọc thêm