Doanh nghiệp lao đao vì một… chữ ký

(PLO) - Căn cứ chỉ đạo của Cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật  phía Bắc vừa ban hành một công văn không quá 200 chữ nhưng có thể khiến hàng trăm doanh nghiệp lao đao.
Doanh nghiệp lao đao vì một… chữ ký
Đó Công văn số 151/KĐKNPB-KĐCLDL quy định thời gian thực hiện triển khai kiểm tra chất lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhập khẩu. Theo nội dung quy định tại văn bản, đối với thuốc BVTV kỹ thuật nhập khẩu sẽ tiến hành kiểm tra hàm lượng hoạt chất với thời gian trả kết quả là 3 ngày làm việc. Đối với thuốc BVTV thành phẩm nhập khẩu, sẽ phải kiểm tra đầy đủ các chỉ tiêu lý hóa và thời gian trả kết quả là 20 ngày, không kể thời gian lấy mẫu. 
”Dài cổ” chờ Trung tâm
Mặc dù không phải là một văn bản quy phạm pháp luật nhưng nội dung công văn trên đang gây bức xúc trong cộng đồng các doanh nghiệp (DN) kinh doanh hóa chất và thuốc BVTV trong nước.
Theo phân tích của các DN, quy định này đang gây khó khăn lớn cho các DN kinh doanh thuốc BVTV và hóa chất, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, làm tăng chi phí và vi phạm tính thời vụ khẩn cấp đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. 
Thông thường, mỗi lô hàng thuốc BVTV nhập về tới cảng, thủ tục lấy mẫu phân tích mất 2-3 ngày, hoàn thiện thủ tục hải quan cần 3-5 ngày. Thêm quy định thời gian phân tích mẫu tại Văn bản 151 vừa được ban hành cần 20 ngày làm việc. Như vậy, để một lô hàng thuốc BVTV nhập khẩu được lưu hành trên thị trường, sẽ cần thời gian hơn 30 ngày với điều kiện mọi việc bình thường. Tuy nhiên, theo quy định của Hải quan, việc lưu hàng tại cảng chỉ được phép 5 ngày nên DN sẽ phải chi phí lưu kho tại cảng khoảng 25 ngày.
Quy định bất ngờ từ Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm thuốc BVTV phía Bắc sẽ gây khó khăn, tốn kém cho  các DN về phí lưu kho và các vấn đề khác như hàng về chậm, không kịp mùa vụ, đặc biệt tính thời vụ rất quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp Việt Nam. 
Theo ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hiệp hội DN kinh doanh thuốc BVTV và hóa chất Hà Nội, hoạt động kinh doanh thuốc BVTV là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phụ thuộc rất nhiều vào tình hình sâu bệnh, yếu tố thời tiết, mùa vụ, vì vậy nếu hàng hóa về không đáp ứng được yêu cầu mùa vụ, gây tình trạng hàng tồn phải để lại bán vụ sau gây thiệt hại rất lớn tới tài chính (hàng tồn kho, bảo quản, kho bãi), hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín cũng như chất lượng của thuốc khi phải bảo quản trong một thời gian dài.
Với văn bản này nhiều doanh nghiệp lao đao kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật
Với văn bản này nhiều doanh nghiệp
lao đao kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật
Cần nhanh chóng tháo gỡ
Với đặc thù là DN vừa và nhỏ, việc chủ động nguồn vốn cũng như cân đối hàng hóa tránh tình trạng ứ đọng là việc hết sức quan trọng. Trong thời buổi khó khăn chung của nền kinh tế, việc cân đối đặt hàng, sản xuất và thời vụ được đặt lên hàng đầu nhằm giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nhằm đảm bảo giá thành tốt nhất cho bà con nông dân. Nếu mất quá nhiều thời gian, chi phí, lưu kho bãi sẽ gây hiện tượng lãng phí rất lớn trong khi đó thiệt hại sẽ thuộc về phía DN và bà con nông dân, toàn xã hội.
Đặc biệt, uy tín của DN trên thị trường là rất quan trọng. Hiện có một số DN đã tạo được uy tín, thương hiệu với thương trường quốc tế, nhưng nay với thời hạn làm thủ tục nhập hàng trên 30 ngày, có thể các DN nhỏ trong nước sẽ bị “bóp chết” do mất lợi thế cạnh tranh, thanh toán, tạo điều kiện cho các DN nước ngoài thâu tóm thị trường trong nước.
Với thời gian có được đầy đủ thủ tục để thông quan trong vòng 30 ngày như công văn đã nêu, chưa tính thời gian hoàn thiện các thủ tục khác cho việc thông quan này sẽ bắt buộc phải mất 2 lần làm thủ tục hải quan thông quan. Tại thời điểm này, khi hàng hóa về cảng phải có kết quả kiểm định mới được lấy hàng ra khỏi cảng và mỗi tờ khai hải quan chỉ có thời hạn tối đa 15 ngày. Như vậy, vô hình trung các DN phải 2 lần làm tờ khai và thủ tục, rất khó khăn mới nhập được hàng về đến xưởng. DN sẽ tốn thời gian, tiền bạc, bất lợi trong việc kinh doanh, làm thủ tục giấy tờ hành chính sẽ phức tạp...
Trong khi cả nước đang “gồng mình” để tiết giảm thời gian thông quan cho sản phẩm xuất nhập khẩu với thời gian tính bằng giờ, thì ngành BVTV của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại ban hành những văn bản đi ngược xu thế. Một chữ ký với nội dung 200 chữ của ngành BVTV đang gây ảnh hưởng lớn tới sản xuất và gây bức xúc trong cộng đồng DN.

Đọc thêm