Doanh nghiệp ngắc ngoải vì UBND huyện bội tín?

(PLO) - Một dự án được “thai nghén” và sinh ra trong lúc “giao thời”, sau 20 năm vẫn chưa hoàn thành. Trong đó, mười năm “kẽo kẹt” vác đơn đi khiếu nại khiến chủ đầu tư đối mặt với tình trạng... phá sản.
Phối cảnh dự án
Phối cảnh dự án
Nhận tiền nhưng không thực hiện cam kết
Năm 1994, thời điểm còn tỉnh cũ Minh Hải, ông Tạ Minh Phú - Chủ tịch UBND huyện Giá Rai, tỉnh Minh Hải đề xuất UBND tỉnh Minh Hải cho xây dựng lại chợ thị trấn Hộ Phòng. Sau đó, do ngân sách nhà nước eo hẹp nên đề xuất bị lãng quên. Chợ Hộ Phòng là trung tâm giao thương của vùng duyên hải Bạc Liêu với thị xã (nay là thành phố) Cà Mau và vùng nông - thủy sản phía Nam tỉnh Kiên Giang, nhưng do chợ xây dựng trước năm 1975 nên đến nay không đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương. 
Trước tình hình đó, ông Phú kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ mới với phương thức đổi đất lấy hạ tầng. Công ty TNHH Tài Lộc (địa chỉ: 4/1C khu phố 3, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) đã quyết định đầu tư. Thủ tục pháp lý được hoàn tất, nhờ UBND tỉnh Minh Hải tạo điều kiện, dự án được triển khai nhanh chóng. Đến năm 1997, chợ mới được đưa vào khai thác, nhưng oái oăm thay, đó cũng là thời điểm bắt đầu “cái chết” của Cty Tài Lộc, vì tỉnh Minh Hải tách thành 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.  
Huyện Giá Rai chuyển về tỉnh Bạc Liêu, ông Phú tiếp tục làm làm Chủ tịch UBND huyện, đến năm 1999 thì chuyển về làm Phó Giám đốc Sở Thủy sản, và ông Nguyễn Vũ (hiện là Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch) lên thay ông Phú. Ông Vũ ngăn cản không cho Cty Tài Lộc thực hiện tiếp giai đoạn hai của dự án.
Theo phương châm hợp tác “đổi đất lấy hạ tầng”, ngày 1/9/1995 UBND huyện Giá Rai ký hợp đồng kinh tế với Cty TNHH Việt Úc (tiền thân của Cty Tài Lộc), theo đó UBND huyện giao cho Cty Việt Úc 44.500m2 đất để Cty Việt Úc đền bù giải tỏa, san lấp mặt bằng, xây dựng đường nội bộ, nhà lồng chợ, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện... Đổi lại, Cty Việt Úc sẽ nhận 18.695m2 đất. Sau 3 năm thực hiện, Cty Việt Úc đã đầu tư hơn 4,6 tỷ đồng để  hoàn thành giai đoạn I. Giai đoạn này đã được hai bên quyết toán theo hợp đồng nhưng UBND huyện Giá Rai còn thiếu Cty Việt Úc hơn 6.504m2 đất. 
Trở lại thời gian trước, ngày 7/8/1999, ông Nguyễn Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban dự án ký tiếp văn bản với Cty Việt Úc thực hiện tiếp giai đoạn hai dự án Chợ mới Hộ Phòng. Theo văn bản, tổng vốn đầu tư giai đoạn hai là 739,5 triệu đồng. Cty Việt Úc sẽ được hoàn lại 5.712m2 đất và 141,4 triệu đồng tiền thuế. 
Sau khi hai bên ký kết văn bản, Cty Việt Úc đã chuyển cho Ban quản lý Dự án 80 triệu để bồi hoàn cho người dân. Tiền thì huyện đã nhận nhưng không giao đất cho Cty Việt Úc thực hiện như cam kết. Cty Việt Úc khiếu nại nhưng UBND huyện im lặng. Cty Việt Úc làm đơn kêu cứu đến UBND tỉnh Bạc Liêu. 
Ngày 4/11/2004, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bế chỉ đạo: “Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Giá Rai tiến hành thương thảo để giải quyết dứt điểm những tồn đọng trong hợp đồng thực hiện dự án với nhà đầu tư đã thỏa thuận trước đây theo qui định của pháp luật và báo cáo kết quả trước ngày 20/11/2004”.
Vì đâu UBND huyện “bội tín”?
Đến nay, chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh vẫn bị Chủ tịch huyện Giá Rai “phớt lờ”. Cty Tài Lộc “kiên trì” kêu cứu, khiếu nại 10 năm nhưng kết quả chỉ là những công văn chỉ đạo, trả lời kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khiến doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần... 
Cụ thể, ngày 23/8/2005 UBND huyện Giá Rai ra Thông báo 81/UB trả lời đơn khiếu nại của Cty Tài Lộc như sau: “Biên bản ngày 7/8/1999 không phải là hợp đồng kinh tế vì nội dung biên bản này không nằm trong qui hoạch được duyệt nên không thể thực hiện được”. 
Ông Tạ Minh Phú - người đã làm Chủ tịch huyện Giá Rai 3 nhiệm kỳ, dự án này nằm trọn trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông và cũng là người tâm huyết, “khai sinh” ra dự án, bức xúc nói: “Với vai trò quản lý nhà nước mà trả lời với dân như vậy là thiếu tinh thần trách nhiệm đến mức bội tín với nhân dân. UBND huyện ký kết văn bản để thực hiện giai đoạn hai của dự án rồi 6 năm sau trả lời dân là dự án đó không nằm trong qui hoạch được duyệt thì quá...vô tâm! Trách nhiệm của vai trò quản lý nhà nước nằm ở đâu? Cụ thể là người ký văn bản, nếu nằm ngoài qui hoạch thì tại sao anh ký? Tại sao UBND huyện nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư mà không tiếp tục thực hiện những cam kết tiếp theo...”.  
Ông Phú dùng từ “bội tín” xem ra đúng với những gì hiện nay UBND huyện Giá Rai đang làm. Dự án xây dựng chợ mới Hộ Phòng của Cty Tài Lộc đang thực hiện nay được UBND huyện Giá Rai đổi thành “Dự án khu nhà ở  thương mại và chợ trung tâm Hộ Phòng”. Dự án này được giao cho chủ đầu tư mới là Cty TNHH Xây dựng - Dịch vụ - Thương mại Phước Vinh. 
Điều ngạc nhiên là khi giao dự án của Cty Tài Lộc cho Cty Phước Vinh, UBND huyện Giá Rai không hề thông báo hay thương thuyết bồi thường những gì Cty Tài Lộc đã đầu tư trên diện tích đất thuộc dự án. Thậm chí, UBND huyện không cần đứng ra làm trọng tài cho Cty Tài Lộc và Cty Phước Vinh gặp nhau để thỏa thuận chuyển giao dự án. 
Còn diện tích đất của Cty Tài Lộc được đổi từ thành quả xây dựng hạ tầng cơ sở giai đoạn I thì sao? Ngày 29/4/2014, UBND huyện Giá Rai ra Quyết định 1551/QĐ-UB về việc công bố mức giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Cty Tài Lộc bị ảnh hưởng do Dự án xây dựng khu nhà ở thương mại và chợ trung tâm Hộ Phòng như sau: Bồi thường hỗ trợ về đất 673 triệu đồng. Hỗ trợ tài sản trên đất, chính sách hỗ trợ, nghĩa vụ nộp ngân sách: 0 đồng. 
Điều đáng lưu ý là quyết định phê duyệt giá đất bồi thường và quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho Cty Tài Lộc được ký cùng ngày 23/4/2014. UBND huyện Giá Rai bị dư luận nghi ngờ về hành vi ban hành văn bản qui phạm pháp luật, quyết định phê duyệt giá đất, phê duyệt phương án bồi thường cho Cty Tài Lộc được ký và ban hành trước (23/4/2014) quyết định công bố giá bồi thường cho Cty Tài Lộc (29/4/2014)? Bằng những văn bản này, UBND huyện Giá Rai buộc Cty Tài Lộc phải nhận tiền bồi thường mà mức giá do UBND định đoạt sau.
Khi xảy ra tranh chấp giữa Cty Tài Lộc và UBND huyện Giá Rai, trong khi UBND huyện Giá Rai giải quyết không thỏa đáng thì Cty Tài Lộc gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh, Thanh tra Nhà nước tỉnh Bạc Liêu đang vào cuộc xác minh, chưa có kết luận. Hành vi tranh chấp đang xảy ra nhưng UBND huyện đã mang toàn bộ dự án giao cho chủ đầu tư khác. Hiện nay Cty Phước Vinh đã và đang đưa thiết bị vào giải tỏa nhà dân. 

Đọc thêm